(Baonghean) - Giống như nhiều huyện miền núi cao của Nghệ An, hệ thống đường sá của Xiêng Khoảng của nước bạn Lào còn nhiều khó khăn, bất cập. Cả huyện chỉ có khoảng 3-4 trục đường chính nhỏ hẹp vừa cho 2 xe ô tô tránh nhau được trải nhựa, còn đường đến các bản, nội bản đều là đường đất lổm nhổm. Do số lượng dân số ít, nên số lượng phương tiện cũng không nhiều, đường phố ở Xiêng Khoảng khá thông thoáng.
 
Về phương tiện giao thông, do nương rẫy thường nằm trên các đồi núi xa nên hầu như mỗi nhà đều tự sắm một chiếc xe máy để đi làm việc. Giá một chiếc xe gắn máy hiệu KOLAO (Liên doanh sản xuất Hàn Quốc – Lào) khoảng 4 triệu Kip, tương đương 11 triệu Việt Nam đồng. Do Nhà nước Lào đánh thuế nhập khẩu ô tô thấp, chỉ chừng 0,1 - 1,5%, nên giá mỗi chiếc ô tô ở Xiêng Khoảng cũng không đắt, nhà khá giả có nhiều nương rẫy đều có thể mua để đi lại, vận chuyển nông phẩm.
 
Để phân biệt chủ đăng ký phương tiện, ở Xiêng Khoảng nói riêng và Lào nói chung, có 3 loại biển kiểm soát, gồm biển xanh, biển vàng và biển trắng. Xe có biển kiểm soát màu xanh biểu hiện sở hữu của Nhà nước; biển vàng biểu hiện sở hữu tổ chức tư nhân; biển trắng biểu hiện sở hữu của người dân. Tuy nhiên, việc kiểm soát biển chưa được làm nghiêm, người dân có thể mua được xe có biển đăng ký màu xanh để sử dụng. Và đa phần các loại phương tiện xe gắn máy, ô tô ở Xiêng Khoảng đều không đăng ký biển kiểm soát. Người dân mua xe về, sử dụng đến khi xe hỏng cũng không đăng ký.

770703_small_68717.jpg

Nhà không giàu cũng có thể sắm ô tô giá rẻ.



Xe tuk tuck chở khách nội tỉnh.



Trâu bò thả rông gây tai nạn, chủ sở hữu trâu bò phải đền.

Phương tiện chuyên chở khách giữa các huyện nội tỉnh chủ yếu là xe tuk tuk (giống như xe Lam trước đây ở Việt Nam). Còn xe ca thường dùng để chở khách liên tỉnh. Ở Xiêng Khoảng, cũng có quy định người tham gia giao thông bằng xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm, không được chở quá 2 người. Tuy nhiên, quy định vẫn cứ là quy định khi ý thức người dân chấp hành không nghiêm, tình trạng không đội mũ bảo hiểm, chở 3, chở 4 ở Xiêng Khoảng rất phổ biến. Thi thoảng cũng xảy ra tình trạng đua xe trái phép ở tỉnh cao nguyên này, đối tượng tham gia là những thanh niên mà gia đình có điều kiện kinh tế khá giả.
 
Là một tỉnh phát triển kinh tế chủ yếu bằng nông nghiệp, ngoài đốt nương làm rẫy, người dân Xiêng Khoảng còn chăn nuôi gia súc. Trâu, bò thường được người dân thả rông. Trâu, bò thả rông bên đường, nếu người đâm phải thì chủ trâu bò phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả tai nạn giao thông này. Hầu hết đều là xử phạt tài chính rất nặng.
 
Hiện nay, hoạt động giao thương giữa 2 nước Việt – Lào diễn ra rất tấp nập, trên các tuyến đường của Xiêng Khoảng có nhiều loại phương tiện mang biển kiểm soát Nghệ An tham gia chuyên chở các loại hàng hóa đi, về. Có nhiều tài xế Việt lái xe mang biển kiểm soát Lào. Phân biệt tài xế là người Việt hay người Lào thông qua việc sử dụng còi khi đi qua đám đông, tài xế người Việt thường bấm còi, còn tài xế người Lào thì không...?!


Thành Chung