(Baonghean) - Những chiếc camera giám sát giao thông đã phát huy tốt hiệu quả trong việc phát hiện những vi phạm giao thông cũng như chấn chỉnh hành vi của người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, hiện nay, người điều khiển còn mang tâm lý đối phó. An toàn giao thông chỉ có thể đảm bảo khi người điều khiển phương tiện tự ý thức được hành vi của mình...

Hệ thống camera giám sát giao thông mới được triển khai ở nước ta khoảng 3 năm nay. Ở khu vực Đông Nam Á, đi tiên phong trong việc giám sát giao thông bằng hình ảnh là Thái Lan, Malaysia, Singapore. Tác dụng lớn nhất của hệ thống chính là nâng cao được ý thức của người tham gia giao thông. Ở nước ta, sau thời gian thí điểm đạt hiệu quả cao tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an chỉ đạo lập “Dự án xây dựng hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm”. Và hệ thống camera giám sát giao thông tự động được Bộ Công an triển khai giai đoạn 1 trên Quốc lộ 1A đoạn từ Hà Nội – Vinh và TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ bắt đầu từ tháng 11/2012. 

Ngày 2/11/2012 Công an tỉnh chính thức đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát giao thông trên Quốc lộ 1A. Việc lắp đặt hệ thống này được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm thiểu tai nạn, góp phần giảm bớt lực lượng cảnh sát giao thông có mặt trên đường. Đặc biệt là xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông, chấn chỉnh tình trạng tài xế vi phạm Luật Giao thông. Qua camera, các vụ tai nạn hay ùn tắc giao thông được lực lượng chức năng xử lý nhanh hơn…
 
Hệ thống camera giám sát giao thông ở địa bàn tỉnh ta có 7 chiếc, lắp đặt dọc theo Quốc lộ 1A trên địa bàn các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu và TP Vinh để thực hiện ghi hình (trong mọi điều kiện thời tiết) các vi phạm của tài xế như chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng xe, đỗ xe, tránh xe, vượt xe không đúng quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. 
 
Hình ảnh từ camera được truyền về Trung tâm chỉ huy đặt ở Trạm Cảnh sát giao thông 5 - 1 tại huyện Diễn Châu. Đồng thời các hình ảnh phương tiện vi phạm được truyền trực tiếp đến máy tính lắp đặt trên ô tô của tổ tuần tra kiểm soát (thuộc Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh). Cán bộ, chiến sỹ căn cứ vào đó dừng phương tiện và xử lý người vi phạm. Trung tá Trần Đình Khương, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông 5-1 cho biết: Trong trường hợp lực lượng cảnh sát không dừng được phương tiện để xử lý, từ những hình ảnh sẽ được lưu lại, Phòng CSGT in hình ảnh phương tiện vi phạm, tra cứu xác minh, gửi thông báo đến chủ phương tiện vi phạm, yêu cầu đến trụ sở công an để xử lý. Việc xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua camera quan sát cũng giống như những trường hợp vi phạm mà lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện và lập biên bản xử phạt khi đi tuần tra trên đường bộ. Nếu không chấp hành thì lực lượng cảnh sát giao thông sẽ dùng biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.
 
Từ khi đi vào hoạt động, 7 chiếc camera trên địa bàn tỉnh hoạt động rất tốt, trong mọi điều kiện thời tiết, bất luận nắng hay mưa. Ban đêm, hình ảnh từ camera thu lại vẫn rất rõ nét nhờ vào sự phản chiếu của sơn phản quang trên biển kiểm soát phương tiện. Trung bình mỗi tháng hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn đã ghi lại gần 4.000 trường hợp phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông. Những trường hợp chưa xử phạt được, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục xác minh, phối hợp với địa phương thông báo đến chủ phương tiện để thực hiện nghĩa vụ theo quy định…
 
images944516_dsc_0206.jpgCamera giám sát giao thông ở khu vực trước Bến xe Vinh.
 
Kể từ khi camera giám sát giao thông được lắp đặt tại nút giao thông trước cổng Bến xe Vinh thì tình trạng lộn xộn trong việc dừng đỗ và đón trả khách sai quy định đã chấm dứt hẳn, Trung tá Hoàng Duy Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Vinh khẳng định. Trước đây, vào những giờ cao điểm, nút giao thông này khá hỗn loạn bởi hiện tượng xe khách dừng đỗ, tranh giành, đón trả khách sai quy định, thì nay có camera đã đảm bảo trật tự, thông thoáng, vào ra dễ dàng. Thứ đến, ý thức chấp hành giao thông của người điều khiển phương tiện cũng nâng lên đáng kể, từ chỗ bị động chuyển sang chủ động chấp hành tốt Luật Giao thông. Anh Nguyễn Anh Hùng, lái xe taxi Vạn Xuân cho biết: Qua 2 lần bị phạt nên giờ không dám chạy ẩu nữa. Từ chỗ đi cẩn thận tránh bị phạt đã giúp anh điềm tĩnh, lái an toàn hơn.
 
Hiệu quả từ camera giám sát giao thông là điều đã được kiểm chứng. Tuy nhiên, phải nói rằng số lượng thiết bị này được lắp đặt đang quá ít, nên trong bài toán đảm bảo trật tự an toàn giao thông hiện nay vẫn không tránh được tình trạng người tham gia giao thông “đối phó”. Bằng chứng là xe khách tránh nút giao thông trước Bến xe Vinh chuyển sang đón trả khách sai quy định trước khách sạn Thượng Hải, cây xăng dầu phường Hà Huy Tập – Trường THPT Dân tộc nội trú (đường Mai Hắc Đế)…; tại các ngã tư, ngã ba trên Quốc lộ 1A có camera thì các phương tiện đều đi đúng luật, nơi không có thì vẫn vượt đèn đỏ, lạng lách. Đặc biệt từ 3 tháng trở lại đây, Quốc lộ 1A đi qua các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu đang trong thời gian mở rộng, hệ thống camera phải tạm ngừng hoạt động, hiện tượng xe tải, xe khách phóng nhanh, vượt ẩu là rất phổ biến.
 
Thực tế cho thấy, việc giám sát giao thông dẫu đạt hiệu quả cao cũng không thể thay thế được ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông. Do đó, các chủ doanh nghiệp vận tải hành khách và các hãng taxi phải có trách nhiệm vận động, giáo dục tài xế của mình chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông; người dân tự bảo vệ sự an toàn của mình bằng việc lựa chọn những xe an toàn để đi, cũng như chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
 
Thành Chung