(Baonghean.vn) - Sau chương trình giám sát tại huyện Thanh Chương, sáng nay (24/2) Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi giám sát về kết quả thực hiện công tác di dân tái định cư công trình Thủy điện Bản Vẽ, Thủy điện Khe Bố.

 

Tính đến nay, Dự án Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ, Dự án Nhà máy Thủy điện Khe Bố đã hoàn thành công tác kiểm kê, áp giá, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và chi trả đầy đủ kinh phí bồi thường cây cối, hoa màu, đất ở... cho người dân thuộc các bản khu vực mặt bằng công trình chính, khu vực lòng hồ, các điểm xây dựng các khu TĐC. 

 

    773386_small_71696.jpg

      Đoàn làm việc với bà con bản Văng Môn, xã Nga My - huyện Tương Dương


Dự án Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ đã thực hiện xong công tác xây dựng hạ tầng khu trung tâm xã Hữu Khuông, bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 1/2011; Khu TĐC bản Cà Moong đã thi công xong và hoàn thành công tác chuyển 130 hộ dân đến ở tại khu TĐC mới trong tháng 8/2011. Tính đến tháng 1/2012, tổng số hộ di dời của 31 bản 8 xã thuộc vùng lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ huyện Tương Dương là 2.910 hộ với 13.668 khẩu. Dự án Nhà máy Thủy điện Khe Bố, tính đến ngày 30/11/2011, tổng số hộ phải di dời vùng lòng hồ thủy điện Khe Bố là 585 hộ/ 2.650 khẩu. Trong đó tổng số hộ đã di dời khỏi khu vực lòng hồ đến ngày 30/1/2012 là 246 hộ/ 1.031 khẩu.


Khảo sát thực tế tại bản Văng Môn, xã Nga My, đồng chí Nguyễn Đức Hiền và đoàn công tác đã đi thực tế, tìm hiểu cuộc sống của bà con tái định cư thuộc Khu TĐC thủy điện bản Vẽ. Bản Văng Môn xã Nga My có 92 hộ/ 389 khẩu với 100% là đồng bào dân tộc Ơ Đu. Trước đây các hộ dân sinh sống ở trong khu vực lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, thuộc 2 xã Kim Đa, Kim Tiến huyện Tương Dương. Sau khi chuyển đến nơi tái định cư, đời sống của bà con đã cơ bản ổn định, với hệ thống điện, đường, trường trạm khang trang và nhà ở tái định cư. Ngoài ra, bà con còn được Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp hỗ trợ về đất sản xuất, cây giống và tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Tuy nhiên về lâu dài, cuộc sống của bà con còn gặp những khó khăn như diện tích đất sản xuất còn ít, chăn nuôi chưa phát triển bền vững.



     Đồng chí Nguyễn Đức Hiền tặng quà gia đình ông Lo Văn Thương tại bản Văng Môn xã Nga My


Thay mặt đoàn công tác của Ban Dân nguyện Quốc hội, đồng chí Nguyễn Đức Hiền chia sẻ với những khó khăn mà người dân Khu tái định cư của bản Văng Môn cũng như chính quyền địa phương xã. Về những đề nghị của xã Nga My như chế độ chính sách tái định cư cho bà con, các hộ phát sinh của bà con dân tộc Ơ Đu sớm được hưởng các chế độ chính sách như tái định cư, giải quyết việc làm cho các lao động nhàn rỗi, xây dựng công trình nước sạch và cầu treo qua sông suối. Trưởng Ban dân nguyện tiếp thu và sẽ có ý kiến với các bộ ngành liên quan và sớm tổng hợp để trình lên Quốc Hội trong kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII sắp tới.

 

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Đức Hiền- Trưởng Ban dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đoàn công tác đã tặng 10 suất quà cho 10 hộ khó khăn trên địa bàn xã Nga My, thăm, tặng quà gia đình ông Lo Văn Cáng và Lo Văn Thương tại bản Văng Môn, xã Nga My.


Đặng Nguyễn