Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2022 đã kết thúc hai ngày ghi hình tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Mặc dù năm nay thiếu vắng hai gương mặt kỳ cựu là "Nam Tào" Xuân Bắc và "Bắc Đẩu" Công Lý nhưng chương trình vẫn gây nhiều tò mò đối với nhiều người. Có lẽ vì sức "nóng" của chương trình này mà giá quảng cáo cũng… ngất ngưởng.
Theo đó, trước khi Táo Quân 2022 bước vào ghi hình, Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình (TVAd) đã công bố bảng giá quảng cáo cụ thể. Nhìn qua bảng giá quảng cáo, có thể thấy, mặc dù năm nay dịch Covid-19 hoành hành, khó khăn bủa vây doanh nghiệp nhưng giá quảng cáo của Táo Quân vẫn không thay đổi so với năm 2021.
Giá quảng cáo 30 giây có giá 650 triệu đồng; 20 giây có giá 487,5 triệu đồng. Với thời lượng quảng cáo là 10 và 15 giây, mức giá lần lượt là 325 và 390 triệu đồng. Bảng báo giá cho chương trình phát lại vào sáng 01/02/2022 cũng được công bố với mức giá thấp hơn. Nhưng so với giá quảng cáo phát trong các chương trình bình thường thì vẫn cao hơn rất nhiều lần.
Năm 2021, mặc dù chương trình Táo Quân vướng phải nhiều ý kiến trái chiều vì không được như kỳ vọng nhưng chương trình này đã mang lại cho nhà đài nguồn doanh thu không hề nhỏ.
Doanh thu quảng cáo của Táo Quân 2022 liệu có vượt qua mốc 27 tỷ trong 20 phút?
Giá quảng cáo của Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2021 được xác định là tăng khoảng 23% so với năm 2019 và tăng 63% so với năm 2020. Và có 29 doanh nghiệp, nhãn hàng, thương hiệu mua quảng cáo trên Táo Quân 2021 với tổng thời lượng gần 20 phút, đem về cho VTV khoảng 27 tỷ đồng. Như thường lệ, thời lượng quảng cáo được các hãng yêu thích nhất vẫn là 30 giây (20 lần quảng cáo) và 15 giây (23 lần quảng cáo).
Ước tính, chỉ với 10 phút bán quảng cáo trong thời gian phát sóng Táo Quân 2019, VTV thu khoảng hơn 10 tỷ đồng, chưa kể khung quảng cáo trước và sau thời lượng phát sóng. Bên cạnh quảng cáo dạng TVC trước, trong và sau chương trình, VTV còn có nguồn thu từ việc bán quảng cáo trong lời thoại của các Táo.
Năm nay, Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2022 được phát sóng vào 20h00 đêm 30 Tết (tức 31/1/2022). Một phiên bản đầy đủ (uncut) sẽ được đăng tải trên các nền tảng số của Đài truyền hình Việt Nam như VTVGo, VTV Giải trí.
Đặc biệt, một series Táo Quân tiền truyện, hậu truyện (gồm 6 số) sẽ được ra mắt trên VTVgo bắt đầu từ ngày 27/1/2022, hứa hẹn mang lại nhiều góc nhìn vui nhộn và khác lạ về Táo Quân 2022.
Từ những cơ sở này, nhiều người dự đoán là Táo Quân 2021 với các phiên bản phát trên truyền hình, trên nền tảng số sẽ mang về một nguồn thu khổng lồ cho nhà đài.
Năm nay, Thiên đình có sự góp mặt của nhiều Táo như Kinh tế, Xã hội, Giao thông, Mạng, Giáo dục, Y tế, Nông nghiệp…Tuy nhiên, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh, việc báo cáo cũng được điều chỉnh theo quy định giãn cách, tránh tập trung đông người và không phải Táo nào cũng có cơ hội được vào chầu…
Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến xã hội online trong năm qua trở nên sôi động hơn cả. Có thể nói, những gì diễn ra trên thế giới ảo, trên mạng xã hội đã không còn "ảo" nữa mà gây tác động "thật" đối với xã hội. Chính vì vậy mà nhiều vấn đề, mặt trái của mạng xã hội cũng được đề cập trực diện, đặc biệt là những nội dung xấu độc, nhưng trend không lành mạnh mà Ngọc Hoàng coi là "rác mạng".
Vạch trần cái xấu, trừng trị thẳng tay những kẻ gây hại cho dân nhưng người đứng đầu Thiên đình cũng khẳng định những nỗ lực đáng khen ngợi của các Táo trong suốt năm qua ở mọi ngành nghề, lĩnh vực đã vượt qua khó khăn, thách thức để từng bước kiểm soát dịch bệnh, phục hồi nền kinh tế, đảm bảo ổn định xã hội.