Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) mới phát đi cảnh báo trên. Theo Ngân hàng này, thời gian qua có một số đối tượng mạo danh là nhân viên một số ngân hàng, trong đó có Maritime Bank.
Các đối tượng này lập trang web hay dùng mạng xã hội như: facebook, viber, Zalo để tiếp cận khách hàng.
Tiếp tục, chúng chủ động gọi cho khách hàng bằng nhiều số điện thoại di động khác nhau và giả vờ như các bộ phận khác của ngân hàng đang thẩm định lại thông tin khách hàng.
Sau đó thông tin kết quả được cấp thẻ với hình chụp của thẻ giả cùng phiếu cấp mã pin sẽ được gửi cho khách hàng để tạo sự tin tưởng tuyệt đối.
Trong quá trình làm thẻ, các đối tượng cũng đã thỏa thuận với khách hàng chi phí cấp thẻ là 5% đến 10% trên tổng hạn mức thẻ tín dụng.
Đến lúc thông báo với khách hàng là thẻ đã được cấp, chúng yêu cầu chủ thẻ chuyển lệ phí trước khi gửi thẻ về nhà. Lệ phí thường được yêu cầu chuyển về một số tài khoản cá nhân tại ngân hàng khác.
Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ đều mất tín hiệu và khách hàng cũng không thể kết nối được với chúng trên mạng xã hội.
Đây không phải là lần đầu tiên các ngân hàng lên tiếng cảnh báo về nạn lừa đảo. Trước đó, hàng loạt ngân hàng đã lên tiếng về những chiêu thức lừa đảo khác của tội phạm như nhờ khách hàng mở tài khoản/thẻ, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và mua lại với giá cao; nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền.
Có trường hợp giả là người quen ở nước ngoài, nhờ nhận tiền chuyển về và hướng dẫn khách hàng đăng nhập vào các đường dẫn, trang mạng giả mạo hoặc đề nghị khách hàng tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP.
Nhiều trường hợp chúng còn giả danh cán bộ công an, Viện kiểm sát hoặc an ninh ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật khẩu giao dịch…