Thị trường việc làm Việt Nam năm nay được đánh giá sáng sủa nhất khu vực với 68% công ty có kế hoạch tuyển thêm người.

Theo khảo sát tại 6 nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam của JobStreet.com, Việt Nam là thị trường việc làm tích cực hàng đầu trong năm 2017, theo nhìn nhận từ người lao động (4,50 điểm) lẫn nhà tuyển dụng (4,57 điểm). Trong khi đó, mức đánh giá trung bình của 6 nước đối với người lao động và nhà tuyển dụng lần lượt là 3,46 điểm và 3,16 điểm.

Báo cáo nhận định, những nhà tuyển dụng ở Việt Nam có xu hướng mở rộng thị trường lớn nhất khu vực, với 68% công ty dự định sẽ tăng nhân sự trong năm 2017. Không có công ty nào có kế hoạch ngừng tuyển dụng. Trái lại, 20% các công ty tại Singapore có kế hoạch ngừng tuyển dụng trong năm nay, đứng đầu khu vực.

Doanh nghiệp từ tất cả các ngành đều có nhìn nhận tích cực về triển vọng thị trường việc làm. Trong đó, đánh giá tích cực nhất đến từ các nhà tuyển dụng trong ngành công nghiệp sản xuất.

Về phía người lao động, các ứng viên có chuyên ngành quảng bá kinh doanh và tiếp thị có triển vọng nghề nghiệp tích cực nhất năm nay. Xếp hạng thứ 2 là ứng viên ngành phát triển phần mềm và kinh doanh công nghệ. Trong khi đó, ứng viên ngành y tế và ngành viễn thông sẽ phải chịu cạnh tranh cao hơn khi tìm việc.

images1915594_top_5_chuyen_nganh_7646_1496130534.jpgỨng viên có trình độ về 5 chuyên ngành này sẽ dễ tìm việc nhất trong năm nay.

Người tìm việc tại Việt Nam cũng đã khá chủ động nắm bắt các cơ hội việc làm từ nhiều nguồn thông tin khác nhau. 47% ứng viên tìm việc trên các trang mạng việc làm và mạng xã hội, bên cạnh các phương pháp truyền thống như người quen giới thiệu và các công ty tuyển dụng.

Theo bà Angie Phang – Tổng giám đốc JobStreet.com Việt Nam, xu hướng này đòi hỏi các công ty phải quan tâm hơn đến việc "đánh bóng tên tuổi" của mình trên mạng xã hội để thu hút nhân tài. “Với nguồn ứng viên giới hạn và cơ hội việc làm tăng, hình ảnh của công ty là quan trọng hơn bao giờ hết. Lan truyền một hình ảnh tích cực là thiết yếu và mạng xã hội là công cụ phổ biến, nhanh nhất”, vị này khuyến nghị.

Các kênh tìm việc của người lao động Việt Nam.

JobStreet.com cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, các nhà tuyển dụng cần ra quyết định nhanh, rút ngắn thời gian tuyển dụng do nhiều ứng viên nhận được nhiều lời đề nghị cùng lúc. Đồng thời, để tạo sự gắn bó và giữ chân nhân viên, các công ty cần nghiên cứu mức lương và xu hướng tuyển dụng trên thị trường để đảm bảo đề nghị công việc đủ hấp dẫn cho họ ở lại.

“Nhìn nhận đầy lạc quan của ứng viên và nhà tuyển dụng về thị trường lao động năm 2017 cho thấy cuộc chiến nhân tài ngày càng khốc liệt hơn nữa. Các nhà tuyển dụng cần có một chiến lược tuyển dụng và phát triển nhân tài minh bạch, rõ ràng trong cả trung và dài hạn nhằm đảm bảo vị thế cạnh tranh của mình trong thị trường công việc ngày càng bùng nổ”, báo cáo kết luận.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN