(Baonghean.vn) - Thứ hai ngày 17/11, Cơ quan giám sát nhân quyền tại Syria (OSDH) cho biết trong vòng 5 tháng qua, có khoảng 1500 người đã trở thành nạn nhân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria.
 
images1087698_untitled_1.jpgAbou Bakr Al-Baghdadi – thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS hồi tháng 7. Ảnh: AP/Uncredited
 
Thứ hai, Rammi Abdel Rahmane – giám đốc của OSDH thông báo “kể từ khi tuyên bố thành lập vương quốc Hồi giáo Caliphate hồi tháng sáu, OSDH đã ghi nhận 1.429 trường hợp đã bị tổ chức IS hành quyết”. Trong số các nạn nhân của tổ chức IS thì có đến 879 người là thường dân mà trong đó 700 người là thành viên của dân tộc Shaitat. Dân tộc này hiện sống tại tỉnh Deir Ezzor ở miền đông Syria – khu vực đang chịu sự kiểm soát của IS kể từ giữa năm nay.
 
Theo OSDH, ngoài các nạn nhân là thường dân thì còn có khoảng 60 chiến binh thánh chiến được xem như là kẻ thù của IS. Những chiến binh này là thành viên của tổ chức Al-Nusra Front – một chi nhánh của Al-Qaeda và của các phong trào nội dậy khác tại Syria. Và cuối cùng, có tầm khoảng 483 nạn nhân còn lại là những binh lính thề trung thành với chế độ Bashar al-Assad.
 
Tổ chức OSDH cho biết nhiều nạn nhân của IS bị chặt đầu còn thân thể thì bị treo ở những nơi công cộng nhằm  mục đích “răng đe những người dân hay các tổ chức có ý định đứng lên chống lại Nhà nước Hồi giáo IS”. Hành động này cũng nhằm mục đích “khủng bố cộng đồng quốc tế đồng thời thu hút thêm các phần tử thành chiến gia nhập vào hàng ngũ của chúng”.
 
Chủ nhật ngày 16/11, nhóm khủng bố dòng Sunni đã cho đăng tải một đoạn video quay cảnh hành quyết 18 binh lính thuộc chế độ Bashar al-Assad. Cũng vào chủ nhật cùng ngày, IS tuyên bố đã hành quyết con tin người Mỹ Peter Kassig – người đã bị chúng bắt giữ từ 1 năm nay. Chính quyền Mỹ đã xác minh lại thông tin này ngay sau đó. Tổng thống Obama đã lên án mạnh mẽ vụ hành quyết Peter Kassig và tuyên bố đây là một “tội ác không thể tha thứ”, “vô nhân đạo”.  Các vụ hành quyết do IS thực hiện khiến cho cả thế giới phải bàng hoàng phẫn nộ và ngày càng chứng minh bản chất xấu xa, ghê rợn của nhóm khủng bố cực đoan này.
 
Chu Thanh
Theo LeMonde 17/11