Mối xung đột quyền lợi giữa FIFA và các CLB chưa bao giờ dứt. Lần này, “chiến tranh” có nguy cơ leo thang với kế hoạch tăng lịch giao hữu của các ĐTQG. 

Nếu trong các năm lẻ không có VCK World Cup hay EURO, các ĐTQG sẽ phải chơi 17 trận giao hữu thay vì 12 như trước. Đó là ý tưởng mới được đưa ra bàn bạc trong cuộc họp kín của cơ quan đầu não bóng đá thế giới. Ngay lập tức, nó gặp phải làn sóng phản đối dữ dội từ phía các CLB. “FIFA đã quá bận rộn với những vấn đề của họ trong thời gian qua, chẳng hạn như cuộc bầu cử chủ tịch. Và bây giờ là lúc FIFA cần xúc tiến những cuộc thảo luận với đại diện các giải đấu. Bởi lẽ các CLB đang chịu hậu quả nặng nề từ các quyết định mới của FIFA”, ông Emanuel Macedo de Medeiros, GĐĐH Hiệp hội các giải vô địch ở châu Âu (EPFL) bức xúc lên tiếng.

766419_small_63905.jpg
 Kế hoạch đá 17 trận giao hữu/năm của Blatter (giữa) bị các CLB phản đối mạnh mẽ.

Theo tính toán, nếu ý tưởng đá 17 trận của FIFA đi vào thực tế thì một cầu thủ ở Anh sẽ phải chơi tối đa 86 trận trong một mùa giải (tính cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG). Các cầu thủ sẽ bị quá tải còn các CLB cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ. Chính vì thế mà EPFL, tổ chức đại diện cho 30 giải vô địch quốc gia ở châu Âu, có đòi hỏi chính đáng được tham dự vào các phiên họp của FIFA về những vấn đề liên quan mật thiết đến CLB. Nhưng thực tế là kế hoạch đẩy 12 trận giao hữu lên thành 17 của ngài Blatter và các cộng sự chỉ là một cuộc họp nội bộ không hơn không kém.

Nằm trong làn sóng phản đối kế hoạch này của FIFA, Hiệp hội các CLB hàng đầu châu Âu (ECA) còn công kích dữ dội hơn. “Thật quá ngu ngốc và nực cười. Một ĐTQG liệu có cần phải đá nhiều hơn 12 trận/năm. Thêm 5 trận giao hữu nữa cũng chẳng để làm gì”, người phát ngôn của ECA lên tiếng.

Vấp phải sự phản kháng quyết liệt, nhưng phía FIFA cho biết họ sẽ sớm hiện thực hóa kế hoạch này: “Tổng thư ký FIFA và 6 tổng thư ký các LĐBĐ châu lục sẽ ngồi lại với nhau để bàn về vấn đề này. Một lịch thi đấu quốc tế mới kể từ năm 2014 có thể được thông qua trong cuộc họp vào mùa Thu năm nay. Tất nhiên, lợi ích của các CLB sẽ được xem xét trước khi đưa ra quyết định”.

Như vậy có thể hiểu, ý tưởng các ĐTQG đá 17 trận/năm của FIFA đã có lộ trình đi vào thực tế. Và như vậy, cơn ác mộng “Virus FIFA” sẽ còn kinh hoàng hơn nữa đối với các CLB.


Theo TT&VH