16630044_3032018.jpg
Cộng đồng kinh doanh online nháo nhào

API ứng dụng là một nền tảng để xây dựng những ứng dụng cho các thành viên mạng xã hội này và là phương tiện đang được hàng loạt đơn vị kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam sử dụng để hỗ trợ chạy quảng cáo. Thế nhưng từ ngày 27/3, một số nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các cửa hàng bán hàng online trên Facebook đã thông báo tình trạng một số dịch vụ đang tạm ngưng hoạt động bởi công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới bất ngờ khóa API.

Giải thích cho tình trạng này, một nhà cung cấp dịch vụ trong nước cho biết, Facebook đã đóng API trên diện rộng để rà soát các ứng dụng do các nhà phát triển lập ra.

Do Facebook có lượng thành viên đông đảo và khả năng tương tác cao nên hoạt động kinh doanh online tại Việt Nam đang phụ thuộc rất nhiều vào nền tảng này. Chính vì vậy việc tạm khóa API ứng dụng được xem là có tác động không nhỏ đến lĩnh vực kinh doanh online trên Facebook của nhiều doanh nghiệp.

Nguyên nhân từ đâu?

Theo anh N.Đ. Thành, một chuyên gia trong ngành cho biết việc đóng API ứng dụng chỉ ảnh hưởng khiến các ứng dụng được phát triển từ bên thứ 3, trong khi hoạt động kinh doanh sử dụng các ứng dụng có sẵn của Facebook không bị ảnh hưởng.

Ở Việt Nam, nhiều người kinh doanh online đang sử dụng công cụ quản lý bán hàng trên Fanpage của bên thứ 3 như Haravan, nhanh.vn... Đây là công cụ được Facebook mở cổng API để giúp việc quản lý tốt hơn thay vì các công cụ có sẵn của Facebook, bao gồm cả khả năng quản lý linh hoạt hơn như hỗ trợ chatbot, lọc tin nhắn…

Bê bối rò rỉ dữ liệu khiến Facebook phải siết chặt hơn quy định cho API ứng dụng

Tuy nhiên sau bê bối liên quan đến công ty Cambridge Analytica, Facebook phải tạm thời khóa API ứng dụng để rà soát và loại bỏ các ứng dụng bên thứ ba làm việc không minh bạch, như thu thập thông tin cá nhân, gian lận hay yêu cầu cấp nhiều quyền từ phía người dùng.

Việc làm này được cho là nằm trong cam kết bảo vệ quyền riêng tư của người dùng đã gây ảnh hưởng nặng nề cho Facebook trong thời gian qua. Công ty đang phải hứng chịu sức ép quá lớn từ phía người dùng do để rò rỉ thông tin và khiến Facebook thiệt hại hàng tỉ USD.

Anh Thành cho rằng đợt rà soát này cũng sẽ có nhiều sự thay đổi lớn trong thời gian tới, khi Facebook sẽ hạn chế rất nhiều quyền đối với các doanh nghiệp và mở cổng API ở mức độ hẹp hơn thay vì như trước. Hiện tại nhiều nhà cung cấp dịch vụ bán hàng trên Facebook đang gửi thông báo xin lỗi khách hàng và hướng dẫn sử dụng tạm thời sử dụng công cụ chính từ Facebook. Theo các nhà cung cấp này, tình trạng bị đóng API có thể kéo dài ít nhất 1 đến 2 tuần tới.