(Baonghean) - Chỉ chưa đầy 7 năm, dòng sữa tươi lành TH true MILK từ đồng đất Việt Nam đã vang danh thế giới với vô số giải thưởng từ các tổ chức uy tín nhất. TH cũng kịp ghi danh sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, đồng thời đĩnh đạc bước chân ra thế giới thông qua Dự án “Tổ hợp sản xuất và chế biến sữa tươi sạch tại Liên bang Nga”.
Chuyện về người phụ nữ nhiều tâm huyết
Những ai đã từng đến, từng đi qua vùng đất Nghệ An nhiều nắng gió, chắc sẽ không khỏi ngạc nhiên, thán phục khi chỉ chưa đầy 7 năm, TH đã biến vùng đất Nghĩa Đàn từ chỗ chưa có điểm nhấn gì đáng kể thành vùng đất chăn nuôi bò sữa trù phú.
Những người công nhân trong các trang trại, những người nông dân một nắng hai sương vẫn truyền tai nhau câu chuyện tự hào về một người con của miền Trung trí lớn đã vượt qua muôn trùng khó khăn để tạo ra một hình mẫu về khai thác đất nông trường, làm trang trại chăn nuôi quy mô lớn và là một hình mẫu điển hình về mua và khai thác công nghệ thế giới.
Người phụ nữ mà những người nông dân, công nhân miền Tây Nghệ An nhắc đến một cách thân thương ấy chính là bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH (TH true MILK), người đã 2 lần được bình chọn vào top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do tạp chí tài chính Mỹ Forbes thực hiện.
Là thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường từ năm 2010, TH true MILK khởi nguồn từ Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao” với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Ấy thế nhưng vào năm 2016, trong 88 doanh nghiệp (16 ngành nghề) thuộc lĩnh vực công nghiệp sản xuất có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, trong nhóm ngành nghề thực phẩm, đồ uống, thương hiệu TH true MILK được xướng danh đầu tiên. Các nhóm sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia gồm: Sữa tươi TH true MILK, Sữa chua ăn TH TOPKID, TH School MILK; sữa chua uống TH true YORGURT.
Tới thời điểm này, dưới sự lãnh đạo của bà Thái Hương, Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao” của TH đã đạt được thành quả với tổng đàn bò sữa lên đến 45.000 con; trang trại TH đã được xác lập kỷ lục là Trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á. Về thị phần ở phân khúc sữa tươi, TH true MILK đã vươn lên đứng đầu tại thị trường Việt Nam, được coi là đơn vị tiên phong thực hiện cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam.
Càng khâm phục hơn, khi từ năm 2016, bà Thái Hương đã dẫn Tập đoàn TH đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế triển khai Chương trình “Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt” vì thể lực của các thế hệ tương lai của đất nước, để con trẻ “chạm tay vào cánh cửa hạnh phúc” với những ly sữa học đường thơm lành.
Điều làm nên sự khác biệt
Có nhiều việc làm tạo nên khác biệt giữa sữa tươi sạch TH true MILK với những nhãn hiệu sữa khác và cũng là sự khác biệt giữa việc chăn nuôi bò sữa tại trang trại tập trung và nuôi tại các hộ gia đình.
Điển hình nhất của sự khác biệt đó là hệ thống vắt sữa ứng dụng công nghệ tự động hóa. Trước khi vào hệ thống vắt sữa, bò được tắm và làm mát rồi quạt khô, sau đó vào hệ thống vắt sữa. Bò được vắt sữa hoàn toàn tự động bằng 4 núm vú chân không. Sau khi được vắt, sữa sẽ được chuyển đến bình thu gom sữa trung gian bằng hệ thống đường ống inox và chuyển xuống các phễu lọc. Sau khi qua hệ thống lọc, sữa đi qua các lá kẽm, đột ngột làm lạnh xuống dưới 40C và được chuyển ngay đến bồn bảo quản sữa. Với nhiệt độ dưới 40C, sữa được bảo quản an toàn khỏi các loại vi khuẩn thâm nhập, và giữ nguyên vẹn được hàm lượng chất dinh dưỡng nguyên chất sau khi được vắt từ bầu vú của bò để chuyển tới nhà máy.
Như vậy, từ khi sữa được vắt từ bầu vú bò cho đến khi sữa được chuyển đến nhà máy sản xuất và đến tay người tiêu dùng không hề có một chút không khí nào lọt vào; điều đó có nghĩa các vi khuẩn có hại không thể thâm nhập vào sữa. Chính vì thế sữa TH true MILK vẫn giữ được sự tươi, sạch, thơm ngon, tinh khiết, bổ dưỡng vì hàm lượng chất dinh dưỡng nguyên vẹn. Và đó cũng là bí quyết để TH ngày càng khẳng định vị trí uy tín trong lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Dẫn đầu thị trường trong nước, đĩnh đạc vươn tầm quốc tế
Năm 2016 có thể nói là năm gặt hái nhiều thành công của TH true MILK, khẳng định được vị trí uy tín trong sự lựa chọn của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Ông Ngô Minh Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn TH, chia sẻ: “Thương hiệu TH true MILK đã sánh vai với những thương hiệu sữa lớn trên thế giới tại các hội chợ thực phẩm hàng đầu quốc tế. Sản phẩm của TH giành nhiều giải thưởng quốc tế uy tín tại Asean, Mỹ, Nga và Dubai (UAE). Không dừng ở đó, thương hiệu TH đã đĩnh đạc bước chân ra thế giới thông qua dự án “Tổ hợp sản xuất và chế biến sữa tươi sạch tại Liên bang Nga”.
Việc TH true MILK được trao giải Thương hiệu Quốc gia 2016 là niềm tự hào không chỉ của Tập đoàn TH mà còn giúp vang danh thương hiệu Quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế mà TH đang xúc tiến xuất khẩu.
Với những người tiêu dùng khó tính, thật không ngạc nhiên khi vào hồi tháng 9/2016, hai “đại diện” sản phẩm của TH True Milk là Sữa chua uống tiệt trùng công thức TOPKID hương dâu - chuối - lúa mạch tự nhiên và Sữa chua ăn thanh trùng công thức TOPKID Chocolate nguyên chất đều giành giải Vàng danh giá “Sản phẩm tiêu biểu của năm 2016” tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Moscow 2016. Trước đó, sữa tươi tiệt trùng công thức TOPKID cũng đã giành 1 giải Vàng, 1 giải Đồng tại triển lãm World Food Moscow 2015.
Tháng 2/2016, tại Hội chợ Quốc tế chuyên ngành thực phẩm Gulfood Dubai 2016 (UAE), Tập đoàn TH được xướng danh nhận 3 giải thưởng lớn: Giải Thành tựu nổi bật (Gulfood outstanding achievement awards) dành cho bà Thái Hương; Giải thưởng sáng kiến tốt nhất về sức khỏe học đường trong dự án sữa tươi sạch học đường tại Việt Nam và Giải thưởng sản phẩm mới tốt nhất dành cho TH true Yogurt Trà xanh Matcha.
Dự án sữa của Tập đoàn TH vận hành theo chuỗi khép kín đồng bộ từ trang trại, nhà máy tới khâu phân phối với 3 công ty với các chức năng cụ thể, chuyên biệt. Sau hơn 7 năm hoạt động, tới nay TH true MILK đã chiếm hơn 50% thị phần sữa tươi tại Việt Nam. TH được đánh giá là đơn vị đặt viên gạch đầu tiên tạo nền móng cho ngành công nghiệp sữa tươi sạch tại Việt Nam; tiên phong ghi rõ xuất xứ nguồn nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm - yếu tố quan trọng nhất cấu thành nên chất lượng sữa; đơn vị đầu tiên được phép ghi trên bao bì là sữa tươi sạch và tiên phong đưa ra những kiến nghị nhằm minh bạch hóa thị trường sữa Việt Nam. |
Thu Hằng