Việc đầu tư tuyến đường theo dự án được WB phê duyệt là hoàn toàn phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông thành phố Vinh giai đoạn đến năm 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuyến đường sẽ kết nối liên hoàn với hệ thống giao thông huyết mạch của đô thị Vinh - Cửa Lò theo hướng Bắc - Nam (tuyến tránh thành phố Vinh, Quốc lộ 1A, tuyến đường từ trung tâm thành phố đi sân bay Vinh, tuyến quốc lộ ven biển) và theo hướng Đông - Tây, kết nối với tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò, đường Vinh - Cửa Hội, đường ven sông Lam.
Khi đầu tư xây dựng sẽ tạo sự lưu thông nhanh chóng từ phía Nam thành phố vào trung tâm thành phố và vùng lân cận. Xây dựng tuyến đường sẽ rút ngắn được khoảng cách và thời gian cho số lượng đông đảo sinh viên ở phía Bắc, phía Nam và các vùng phụ cận đến các trường đại học, cao đẳng và trung cấp của thành phố. Tuyến sẽ tạo thành mạng lưới hoàn chỉnh, kết nối đường trục khu đô thị với các tuyến đường xung quanh, tạo sự liên hoàn, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội.
Đường nối Quốc lộ 46 và đường ven sông Lam có tổng mức đầu tư 62,7 tỷ đồng. Tổng chiều rộng nền đường là 12 m; do có mái dốc hai bên đường nên phạm vi chiếm chỗ của công trình là 15m. |
Trao đổi về việc trước đây theo chủ trương chỉ giải phóng mặt bằng 15m nay lại phải giải phóng mặt bằng (GPMB) 35m đoạn qua dân cư, ông Hà Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết: Năm 2010, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đường 35m, UBND tỉnh đã có văn bản phê duyệt dự án và phê duyệt phương án GPMB là 35m. Tuy nhiên, năm 2014, nguồn vốn của WB bị thu hẹp lại, dự án theo đó bị hụt 10 triệu USD, WB quyết định không đầu tư đường 35m, chỉ đầu tư giai đoạn 1 là 15m, UBND tỉnh theo đó ra quyết định đầu tư đường 15m (lòng đường) và GPMB 15 m.
Trên thực tế, quá trình đi trích đo, trích lục, kiểm kê thì người dân đề nghị thu hồi 35m luôn để tiện trong việc di dời, tái định cư. Bởi nếu chỉ thu hồi một phần, phần còn lại sẽ thành quy hoạch “treo”. Trong diện đền bù, GPMB, có 3 nhà thờ, 2 nhà văn hóa... cần phải tái định cư, nếu GPMB 15m thì chỉ thu hồi một phần. Hơn nữa, một phần đất của đơn vị là Đại đội công binh 17, đơn vị cũng đề nghị giải phóng luôn cả đơn vị, quy hoạch lại đơn vị, không xẻ đôi đơn vị thành 2.
Từ thực tế đó và trên cơ sở đề nghị của nhân dân, ngày 25/2/2016, thành phố có văn bản đề nghị UBND tỉnh GPMB luôn 35m đoạn qua dân, tạo điều kiện ổn định đời sống, tránh quy hoạch treo. Tại Thông báo của UBND tỉnh Nghệ An về kết luận của đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh ngày 29/2/2016, UBND tỉnh thống nhất phương án bồi thường GPMB đường 35m đoạn qua khu dân cư theo quy hoạch được duyệt như đề nghị của UBND thành phố Vinh.
Về vấn đề này, hiện nay, người dân xã Nghi Ân, Hưng Hòa đã đồng ý. 124 hộ diện ảnh hưởng đã đồng ý, chỉ còn 2 hộ không đồng ý phương án.
Về vấn đề đất tái định cư hiện nay, người dân đang có ý kiến là giá cao hơn giá đất nơi đi, chúng tôi đang tham mưu cho tỉnh để điều chỉnh bằng với đất nơi đi.