MyShake - Ứng dụng miễn phí, rất hữu dụng trên Android mà mọi người dùng smartphone có thể tải về để cài đặt trên máy, có thể cảnh báo tình trạng động đất vài phút trước khi xảy ra.
 
Ứng dụng MyShake được phát triển bởi Phòng thí nghiệm địa chấn Berkeley, trực thuộc Đại học California (Mỹ), do một nhóm các lập trình viên tại thung lũng Silicon thiết kế dựa trên công nghệ tương tự về “gia tốc kế”, và vừa được nhóm này giới thiệu.
 
MyShake là ứng dụng miễn phí trên Android, được cho là “giúp người dùng phát hiện sớm và đưa ra cảnh báo” trước vài phút - khi động đất xảy ra.
 
Theo lời giới thiệu của nhóm lập trình, chỉ cần 300 smartphone được cài đặt MyShake trong phạm vi 110 km2 là đã có đủ dữ liệu để ứng dụng phát hiện một trận động đất sắp xảy ra (nếu có).
 
Tuy ứng dụng không thể ngăn chặn thảm hỏa có thể xảy ra nhưng nó có thể cảnh báo sớm, giúp người dùng chủ động đề phòng.
 
images1461088_dd.jpgHình ảnh về một trận động đất.
“MyShake không thể thay thế các mạng địa chấn truyền thống, tuy nhiên nó có thể tạo ra cảnh báo động đất nhanh hơn và chính xác hơn ở những nơi không thể kết nối với mạng lưới quan sát địa chấn truyền thống. Điều này giúp cứu được mạng sống của nhiều người trong khu vực ảnh hưởng bởi động đất.” - Richard Allen, người đứng đầu dự án MyShake và là Giám đốc Phòng thí nghiệm địa chấn Berkeley, cho biết.
 
Hiện, trên toàn thế giới đang có 3,4 tỷ người dùng smartphone - tính tới hết năm 2015 theo báo cáo của Mobility Ericsson. Vì vậy, người sáng tạo ra ứng dụng MyShake hy vọng sẽ xây dựng được một mạng lưới đo địa chấn bao phủ toàn cầu.
 
Trong năm 2015, Nepal đã hứng chịu 2 trận động đất vào tháng 4 và tháng 5, làm chết 9.000 người, hơn 22.000 người bị thương và làm hư hỏng, phá hủy hoàn toàn 900.000 ngôi nhà.
 
Nhật Bản là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều trận động đất nhất thế giới. Chẳng hạn, rạng sáng 14/11/2015, một trận động đất mạnh 7.0 độ Richter đã làm rung chuyển bờ biển phía Tây Nam Nhật Bản. Hay hồi tháng 5/2015, một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ngoài khơi ở miền nam Nhật Bản đã làm rung chuyển các tòa nhà ở Tokyo và có thể cảm nhận được trên khắp đất nước.
 
Theo XHTT