(Baonghean.vn) - Chính quyền Nepal cho biết việc tìm kiếm thêm người sống sót của trận động đất dưới các đống đổ nát gần như là vô vọng, trong hoàn cảnh số người chết đã tăng lên đến 6.621 người.
 
images1161044_image001.jpgCác nhà chức trách Nepal nói rằng số người thiệt mạng sẽ còn tăng cao khi mà các đội cứu hộ đang tìm thấy thêm nhiều nạn nhân. Ảnh: Reuters
"Chúng tôi đã cố gắng hết sức mình việc cứu hộ và cứu trợ nhưng bây giờ tôi không nghĩ rằng có bất kỳ khả năng sống sót nào có thể xảy ra", phát ngôn viên Bộ Nội Vụ Laxmi Prasad Dhakal nói với AFP vào hôm thứ Bảy 2/5.
 
Nepal cho biết đã có 14.021 người bị thương trong trận động đất 7,9 độ richter hôm thứ Bảy tuần trước.
 
Số phận của hàng ngàn người dân ở vùng sâu vùng xa hiện vẫn còn đang là ẩn số.
 
Số người chết có thể tăng lên, trong khi những nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang tiếp tục tại một số huyện đồi núi bao gồm Dhading, Rasuwa và Sindhupalchok, điều phối viên cứu trợ Hemanta Pal nói.
 
Trong khi phần lớn thương vong là ở Nepal, khoảng 100 người được cho là đã thiệt mạng tại nước láng giềng Ấn Độ, Tây Tạng và Bangladesh.
 
Đại diện của Ủy ban châu Âu EU tại Nepal, Rensje Teerink, hôm thứ Sáu cho biết rằng vị trí của hơn 1.000 công dân các nước châu Âu vẫn còn chưa được làm rõ.
 
Các biển hiệu cầu xin sự giúp đỡ ở Bhaktapur, Nepal, kèm theo câu hỏi về cách mà các nguồn nước ngoài viện trợ đang được phân bổ. Ảnh: Reuters
Nepal đã liên tục kêu gọi sự giúp đỡ viện trợ nhân đạo từ nước ngoài, nước này cũng thừa nhận họ đã thiếu sự chuẩn bị cho các thảm họa có thể diễn ra.
 
Lở đất và thời tiết xấu đã cản trở những nỗ lực nhằm cung cấp viện trợ cho các huyện bị cô lập, và chỉ có khoảng 20 máy bay trực thăng có thể được sử dụng cho các hoạt động cứu hộ và cứu trợ.
 
Bộ trường Bộ Thông tin Nepal, Minendra Rijal nói với hãng tin Associated Press rằng Nepal cần khoảng 400.000 căn lều nhưng cho đến nay chỉ được cung cấp 29.000 căn.
 
Bộ trưởng Tài chính Ram Sharan Mahat nói đất nước Nepal đang cần những sự viện trợ lương thực tốt hơn. "Chúng tôi đã nhận được những thứ như cá ngừ và sốt mayonnaise. Những thứ đấy thì có ích gì cho chúng tôi? Chúng tôi cần các loại ngũ cốc, muối và đường", ông Mahat nói với hãng tin AP.
 
Nepal cũng chưa nhận được hàng chục triệu đô la như đã cam kết của các nhà tài trợ nước ngoài, ông Mahat nói.
 
"Chưa một đồng đô la nào được gửi vào tài khoản của chính phủ," ông nói.
 
"Tôi không nói rằng nó sẽ không đến. Nó sẽ mất một khoảng thời gian nhưng bây giờ toàn bộ hoạt động của Nepal là hoàn toàn được tài trợ bởi các nguồn lực nội bộ của chính phủ."
 
Một phụ nữ Nepal đang chờ đợi để cho đứa con mình được khám tại một trại cứu trợ thiên tai ở Kathmandu. Ảnh: AFP
Unicef cũng đã cảnh báo rằng trẻ em trong các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất đang trong tình trạng "vô gia cư, sợ hãi tột độ và không có được các dịch vụ chăm sóc cơ bản”
 
"Các bệnh viện đang bị quá tải, nguồn nước rất khan hiếm, nhiều thi thể vẫn đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát và mọi người vẫn còn đang phải ngủ bên ngoài trời. Đây là một môi trường cho bệnh tật có thể bùng phát", Rownak Khan, Phó đại diện của UNICEF tại Nepal, cho biết.
 
Chính quyền Nepal đã tạm thời cấm việc giết mổ động vật và bán thịt, cá tại nhiều khu vực ở Kathmandu trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh.
 
Phạm Tiến Hoàn
Theo BBC