(Baonghean) - Tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri thông qua nhiều “kênh” thông tin, HĐND huyện Anh Sơn đã kiến nghị, đôn đốc các cấp, các ngành giải quyết rốt ráo, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chính đáng của cử tri, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân…

Ghi nhận của chúng tôi khi có mặt tại bến khai thác cát sạn ở trên dòng sông Lam đoạn qua Thị trấn Anh Sơn là hình ảnh của hàng chục chiếc thuyền hút cát đang nằm im lìm. Trước đây, hoạt động khai thác cát sạn diễn ra rầm rộ ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện. Tình trạng khai thác không đúng quy trình làm ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, thay đổi dòng chảy và tác động đến việc xói lở hai bên bờ sông ảnh hưởng đến chất lượng nước sinh hoạt của người dân. Thực trạng này đã được cử tri các xã như Tường Sơn, Vĩnh Sơn, Đức Sơn, Long Sơn kiến nghị nhiều lần thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp.

 

images1120407_dsc_0887.jpgHoạt động khai thác cát sạn ở Anh Sơn đã được chấn chỉnh.
 
HĐND huyện Anh Sơn đã kiến nghị với UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm khai thác cát sạn. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền ở cơ sở, hoạt động này cơ bản đã được kiểm soát. Trong năm 2014, các ngành chức năng ở Anh Sơn đã xử phạt 200 trường hợp vi phạm về khai thác, vận chuyển cát sạn. Chị Nguyễn Thị Mai - người dân thị trấn Anh Sơn cho biết: “Gia đình tôi ở mặt đường, trước đây, xe chở cát chạy qua địa bàn thị trấn thường xuyên, rơi vãi dọc đường gây bụi bẩn, ô nhiễm… Việc khai thác cát nằm ngay bờ sông khiến đất sản xuất bị xói lở, sụt lún, làm mất một phần đất sản xuất của người dân. Đến nay, tình trạng này đã được chấn chỉnh”. Theo ông Trần Trung Tuyến - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tường Sơn thì: “Cử tri xã Tường Sơn mong muốn tỉnh, huyện cần có quy hoạch cấp phép khai thác, có giải pháp quản lý để hoạt động khai thác cát sạn ở các địa phương đi vào quy củ, góp phần bảo vệ môi trường dân cư xung quanh vùng khai thác và bảo vệ môi trường bền vững. Đồng thời cung ứng kịp thời nguồn vật liệu để các địa phương xây dựng hạ tầng, nhất là trong chương trình xây dựng nông thôn mới”. 
 
Một trong những thành công của huyện Anh Sơn trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân là các cấp, các ngành tập trung quyết liệt giải quyết chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng trong việc thu hút Dự án Nhà máy than củi sạch. Đây là một trong những dự án lớn được đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện, với số vốn đầu tư khoảng 120 tỷ đồng; chủ đầu tư là Công ty TNHH Nhiên liệu sạch. Dự án Nhà máy sản xuất than củi sạch xuất khẩu tại khu công nghiệp Tri Lễ, xã Khai Sơn khi đi vào hoạt động sẽ tiêu thụ một khối lượng rất lớn nguyên liệu là sản phẩm từ nông, lâm nghiệp (gỗ củi, mùn cưa, dăm bào, dăm gỗ, đầu mẩu gỗ vụn, cành cây nhỏ, phụ phẩm từ nông nghiệp (thân cây ngô, lạc và tất cả gỗ phế thải từ các xưởng mộc…); tạo việc làm cho khoảng 400 lao động trực tiếp có thu nhập ổn định và hàng trăm lao động gián tiếp trên địa bàn, tăng thu ngân sách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Khi dự án được triển khai gặp không ít khó khăn, một số người dân chưa thông tư tưởng. Huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của dự án, thông tin kịp thời cho người dân biết quyền lợi, mức hỗ trợ cụ thể. Từ đó tạo sự thống nhất cao. 
 
Xóm 5, xã Khai Sơn có đến gần 100 hộ dân trong diện thu hồi đất, cũng nhờ công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cụ thể nên các hộ đã đồng tình chấp thuận phương án, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án. Mặc dù khối lượng hồ sơ cần lập không nhỏ nhưng các cấp, ngành đã nỗ lực hoàn thành. Đồng thời tiếp nhận xử lý các kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân, ngược lại, nếu không chính đáng thì trả lời cụ thể bằng văn bản. Ông Nguyễn Văn Thanh - người dân xóm 5 xã Khai Sơn cho biết: “Ban đầu một số người dân không chấp nhận phương án bồi thường của huyện. Được sự giải thích cụ thể, họ đã thông tư tưởng và đồng tình ký hồ sơ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư”. Ông Nguyễn Tất Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Khai Sơn cho biết: “Lần đầu tiên Khai Sơn thu hút dự án đầu tư trên địa bàn.
 
Để người dân đồng thuận, Đảng ủy xã họp, phân công thành từng tổ, cán bộ tham gia họp dân, chia nhóm đến vận động từng hộ dân đồng thời huy động toàn hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã nhận thức được vấn đề, bàn giao mặt bằng để thi công. Đồng thời những kiến nghị chính đáng của cử tri được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết thấu đáo. Đến giữa tháng 9/2014, toàn bộ diện tích GPMB 17 ha thuộc đất sản xuất trên 5 xóm của 252 hộ dân bị ảnh hưởng ở xã Khai Sơn đã hoàn thành và chi trả kịp thời cho người dân số tiền hơn 16 tỷ đồng. Công tác GPMB được thực hiện nhanh nhưng phát huy được tính dân chủ, đảm bảo được quyền lợi cho nhân dân. Vì vậy, khi hoàn thành không có đơn thư khiếu nại của nhân dân”.
 
Để giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri, cách làm của Anh Sơn là sau khi tiếp thu kiến nghị của cử tri thông qua HĐND, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành liên quan khảo sát, kiểm định thông tin, trả lời bằng văn bản. Còn những vụ việc nổi cộm, bức xúc thì huyện thành lập các đoàn kiểm tra, kết luận các nội dung được cử tri phản ánh. UBND huyện tăng cường đối thoại trong Đảng, trong tổ chức chính trị xã hội để nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của người dân, trao đổi thông tin kịp thời. Những vụ việc liên quan đến quyền lợi của người dân được các ban, ngành liên quan đưa ra bàn bạc, giao trách nhiệm giải quyết cụ thể.
 
Ngoài ra, nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết kiến nghị của cử tri trong thời gian qua, nhiều kiến nghị tồn tại, phức tạp, kéo dài như cử tri thị trấn về chính sách bồi thường GPMB Dự án mở rộng Quốc lộ 7A đi qua các xã Phúc Sơn, Long Sơn, Khai Sơn hay kiến nghị giải quyết quyền lợi về đất đai của cử tri ở Đỉnh Sơn, kiến nghị của cử tri Thọ Sơn về tranh chấp đất đai, giải quyết vấn đề giáo viên dôi dư…Thông qua các hoạt động, thời gian qua các đại biểu, các ban của HĐND huyện Anh Sơn đã phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử. Khi phát hiện những bất cập về cơ chế, chính sách, liên quan đến đời sống của người dân như việc thực hiện chính sách người nghèo, chính sách về đất đai... HĐND tổng hợp gửi đến các phòng, ban, địa phương giải quyết có hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Thông - Phó Chủ tịch HĐND huyện Anh Sơn cho biết: “Trong thời gian qua, HĐND huyện đã rốt ráo đôn đốc các các ngành, địa phương thực hiện lời hứa với cử tri. Đồng thời giám sát việc giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm, bởi vậy, hầu hết các kiến nghị đã được các cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng”. 
 
Bài, ảnh: Lê Thanh