(Baonghean.vn)- Ngày 20/1 tại TP.Vinh, Liên minh HTX tỉnh Nghệ An tổ chức tổng kết hoạt động kinh tế tập thể năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đắc Thắng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và đại diện các ban, ngành liên quan.

images1445015__nh_1.jpgQuang cảnh buổi hội nghị.

Năm 2015, toàn tỉnh có 32 tổ hợp tác được thành lập mới, đưa tổng số tổ hợp tác trên địa bàn đạt 2.906 đơn vị. Với 34.236 thành viên làm việc trong các tổ hợp tác, mức thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Trong năm có 23 HTX thành lập mới, nâng tổng số HTX toàn tỉnh gồm 625 HTX, trong đó, 445 HTX dịch vụ nông nghiệp; 121 HTX phi nông nghiệp, 57 quỹ tín dụng với 265.362 xã viên và 52.162 lao động làm việc thường xuyên trong HTX.

Năm 2015, tổng doanh thu khu vực HTX đạt 1.226 tỷ đồng. Năm qua, Liên minh HTX tỉnh hướng dẫn cho 7 làng có nghề xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận làng nghề năm 2015.

Các đồng chí lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh chủ trì hội nghị.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp - làng nghề khá ổn định, giá trị sản xuất đạt 3.800 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 16 triệu USD.

Cùng với các HTX, phát triển làng nghề đã góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người lao động, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Đắc Thắng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Mục tiêu năm 2016, phấn đấu thành lập mới 20 - 30 HTX; phấn đấu thực hiện chuyển đổi 100% HTX sang hoạt động theo Luật HTX 2012 trước ngày 1/7/2016; bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý HTX từ 800- 1.000 lượt người; xây dựng 3 mô hình HTX kiểu mới để nhân rộng; đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động 1.400- 1.500 người, và hướng dẫn công nhận làng nghề năm 2016 cho 5- 7 làng nghề.

Đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong năm qua khu vực HTX, làng nghề trong tỉnh đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, doanh thu của HTX, tổ hợp tác, làng nghề tăng đều qua các năm, một số HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả có sức lan tỏa. HTX làng nghề, HTX môi trường tạo nhiều việc làm cho người lao động nông thôn, hỗ trợ tốt cho chương trình xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Trong năm cũng đã hoàn thành tiêu chí quy định xây dựng nghệ nhân và thợ giỏi...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được còn những hạn chế như một số địa phương, cấp ủy chưa quan tâm đến phát triển kinh tế HTX; vốn, trình độ quản lý năng lực của đội ngũ cán bộ HTX còn hạn chế; sức cạnh tranh của sản phẩm làng nghề còn yếu; tăng trưởng kinh tế HTX còn thấp, thu nhập của người lao động trong HTX chưa cao.

Đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Liên minh HTX.
Trao tặng danh hiệu lao động xuất sắc cho 16 tập thể.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý trong thời gian tới cần đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện quyết liệt việc chuyển đổi HTX thực hiện theo Luật HTX năm 2012. Đồng thời đề nghị lãnh đạo cấp ủy và chính quyền cơ sở phải quan tâm xây dựng phát triển kinh tế tập thể ở địa phương mình; Liên minh HTX và các doanh nghiệp, đơn vị thành viên cần tham mưa cho UBND tỉnh cơ chế chính sách cụ thể...

Chọn mô hình liên doanh liên kết và chủ động tham gia hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực; cần đẩy mạnh  phối hợp và tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, ngành trong xây dựng phát triển HTX và làng nghề. Sớm thành lập Quỹ phát triển HTX để hỗ trợ nhu cầu vay vốn của các HTX trong đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Viết Đường trao Bằng công nhận làng nghề năm 2015 cho 6 làng nghề cấp tỉnh.

Dịp này, UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho Liên minh HTX tỉnh;  Tặng danh hiệu lao động xuất sắc cho 16 tập thể; 2 tập thể và 12 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh; 6 làng nghề được UBND tỉnh công nhận danh hiệu làng nghề năm 2015.

Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN