(Baonghean) - Những con đường rộng rãi, thoáng đãng, những dãy nhà khang trang và những nếp làng đầy sức sống là cảm nhận của nhiều người khi về với Diễn Mỹ những ngày này. Không khí náo nức chờ đón lễ công bố xã đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới hòa lẫn không khí tấp nập của những ngày chuẩn bị Tết Nguyên đán Ất Mùi với những sắc cờ, sắc hoa khiến nhiều người ngỡ Diễn Mỹ là một thị tứ sôi động...

Xã Diễn Mỹ nằm phía Đông Bắc huyện Diễn Châu, cách trung tâm huyện lỵ khoảng 15 km, có diện tích tự nhiên hơn 484 ha, toàn xã có 1.688 hộ được phân bố trên 14 đơn vị xóm. So với 4 xã Diễn Tháp, Diễn Hồng, Diễn Thịnh và Diễn Yên cùng về đích nông thôn mới trong năm 2014 thì xã Diễn Mỹ có nhiều khó khăn hơn cả. Khó khăn là bởi xã có nhiều cái không: không quốc lộ, không rừng, không biển, không doanh nghiệp mạnh đóng trên địa bàn. “Cũng từ thực tế ấy nên xã chúng tôi đã sớm xác định con đường đi đến đích nông thôn mới là phải phát huy tối đa nội lực, trong đó nhân dân phải thực sự là chủ thể của chương trình” - ông Hoàng Ngọc - Chủ tịch UBND xã chia sẻ. 
 
images1124602_n_ng_d_n_di_n_m__l_m_d_t_gieo_l_c_xu_n.jpgNông dân xã Diễn Mỹ (Diễn Châu) làm đất gieo lạc xuân.
 
Phát huy và kế thừa những cái có sẵn trên tình hình thực tế của địa phương, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, Diễn Mỹ đã triển khai kế hoạch giai đoạn 2011 - 2020 và 5 năm đầu giai đoạn 2011 - 2015 dựa trên 19 tiêu chí, 39 chỉ tiêu xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện từng tiêu chí, từng chỉ tiêu. Xã xác định mục tiêu xây dựng xã có kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội từng bước hiện đại, cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý gắn với sản xuất nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại, gắn phát triển nông thôn, quy hoạch xã hội nông thôn, dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa. 
 
Để chủ trương được thực hiện một cách tự giác, tích cực, trước tiên, Diễn Mỹ đã thực hiện tốt vai trò Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện. Trong số 19 tiêu chí thì vấn đề được trăn trở nhất vẫn là vận động sức dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng thu nhập cho người dân, quy hoạch cánh đồng mẫu lớn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp chuyển dần sang dịch vụ. Trên mặt trận xây dựng nông thôn mới, từ kinh nghiệm của 1 xã thuần nông với 2 vụ lúa, 1 vụ màu và chăn nuôi, xã đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh thâm canh, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi trang trại kết hợp có hiệu quả. 
 
Mô hình gia trại của anh Ngô Văn Kiên ở xóm 3 - Diễn Mỹ
 
Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Mỹ cho biết: Từ 2 vụ lúa đông xuân, hè thu và màu vụ đông, nông dân Diễn Mỹ đã chuyển thành một vụ lúa hè thu, lạc xuân và ngô đông trên đất 2 lúa. Với 130 ha ngô đông, nhờ cần cù chịu khó đầu tư, thâm canh, Diễn Mỹ đã trở thành điểm sáng của huyện Diễn Châu nói riêng, của cả tỉnh nói chung với năng suất cây ngô đạt 5,8 tấn/ha. Ngoài những cánh đồng lớn, nhiều diện tích đất trồng lúa trước đây được bà con cải tạo trồng lạc xuân, đậu tương có giá trị năng suất cao góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Nhiều gia đình trở thành hộ giàu, mỗi năm có thu nhập từ dăm chục triệu đến hàng trăm triệu đồng từ phát triển kinh tế gia trại quy mô lớn, gồm chăn nuôi bò, lợn, gà, vịt như hộ anh Ngô Văn Kiên, Ngô Văn Khiêm ở xóm 3, anh Vũ Hồ Đàm ở xóm 5, anh Hoàng Thương ở xóm 1, anh Trương Xuân Thắng ở xóm 11...
 
Chợ Đình với nhiều chủng loại hàng hóa.
 
Có thể nói, trong các tiêu chí nông thôn mới thì tiêu chí về chợ nông thôn là tiêu chí bền vững nhất của Diễn Mỹ. Chợ Đình nằm ở trung tâm xã với sự phong phú, đa dạng của hàng hóa, của phương thức kinh doanh thuận tiện đã biến chợ thành đầu mối giao lưu thương mại của 6 xã vùng Đông Bắc Diễn Châu gồm Diễn Hùng, Diễn Hoàng, Diễn Phong, Diễn Trường, Diễn Đoài và Diễn Mỹ. Đến chợ, người ta có thể mua từ cây kim, sợi chỉ, đặt mài cái dao, cái cuốc từ những xưởng rèn ở ngay trong chợ cho đến cả máy cày, máy tuốt. Ngoài đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, Diễn Mỹ chú trọng việc nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng phát triển ngành nghề, xuất khẩu lao động. Toàn xã hiện có 24 ô tô tải và tắc-xi, 20 tổ thợ xây dựng, 18 xưởng cưa, mộc. 
 
Đến nay, 526 lao động của xã đi làm ăn xa; 112 người đi xuất khẩu lao động, mỗi năm đưa về nguồn ngoại hối không nhỏ. Với sự năng động, sáng tạo, cần cù, Diễn Mỹ đã tăng nhanh thu nhập bình quân đầu người, năm 2010 là 13,8 triệu đồng/người/năm, đến năm 2014 đạt 23 triệu đồng/người/năm, tăng 9,2 triệu đồng so với năm 2010. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 13 đến 15,5%, tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 là 14,5%, đến nay chỉ còn 3,8%, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng được nâng lên. 
 
Diễn Mỹ chú trọng phát triển nghề truyền thống, tạo việc làm cho lao động nông thôn.
 
Đến năm 2014, xã có 10/14 xóm đạt chuẩn làng văn hóa, có 5 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ văn hóa và 5 đơn vị, cơ quan, trường học đạt danh hiệu văn hóa. Công tác giáo dục khuyến học được Đảng ủy, chính quyền và đoàn thể các nhà trường phối hợp làm tốt công tác quản lý và vận động con em trong độ tuổi đến trường đạt 100%. Xã đạt phổ cập THCS, duy trì chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học, huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1, học sinh hoàn thành chương trình lớp 5, vào lớp 6 đều đạt 100%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm đạt từ 98% trở lên, tỷ lệ vào lớp 10 công lập năm sau cao hơn năm trước. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực với việc hoạt động của trạm y tế được củng cố, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho nhân dân, thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia gắn với tăng cường thực hiện 10 tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế. 
 
Sau 4 năm xây dựng nông thôn mới, Diễn Mỹ đã huy động được hàng trăm tỷ đồng, hàng vạn ngày công đã được nhân dân đóng góp để xây dựng điện, đường, trường, trạm, trụ sở UBND xã kiêm nhà văn hóa, khu thương mại chợ Đình, nhà văn hóa các xóm, sân chơi, đường giao thông nông thôn, đường giao thông sản xuất, kênh mương nội đồng... Tổng kinh phí thực hiện trong 4 năm là gần 75 tỷ đồng, trong đó ngân sách cấp trên và các chương trình lồng ghép gần 26 tỷ đồng, ngân sách xã hơn 15 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 22,5 tỷ đồng và nguồn khác gần 11 tỷ đồng. 
 
Khẳng định về những thành công trong xây dựng nông thôn mới của Diễn Mỹ, bà Hoàng Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, đó là thành quả của một địa phương có bề dày truyền thống cách mạng, vững vàng, nhuần nhuyễn trong điều hành của đội ngũ cán bộ cấp ủy đảng, chính quyền, và hơn cả là sự đoàn kết, nhất trí một lòng của người dân. Và chính sự đi lên từ nội lực của Diễn Mỹ là sự phát triển bền vững và dài lâu.
 
An Nhân