(Baonghean) - Nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở nói chung, vùng giáp ranh nói riêng đang đặt ra cho các cấp chính quyền và cơ quan chức năng nhiều trăn trở. Thực tế ở Sơn Thành (Yên Thành) và các xã lân cận cho thấy, khi nào an ninh trật tự ở vùng giáp ranh được đảm bảo thì địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và ngược lại.

Vào khoảng 19 giờ tối 5/10/2013, người dân xã Sơn Thành (Yên Thành) thấy 2 thanh niên ngồi trên xe máy đang kéo lê một con chó chạy trên đường xóm, liền hô hoán bà con truy đuổi. Không có lối thoát,  hai gã trộm chó bèn vứt xe liều mình chạy lên núi Động Rẫy ẩn náu. Tin bắt trộm lan ra, dù đêm tối nhưng người dân các xã Nghi Văn (Nghi Lộc), Diễn Lợi (Diễn Châu), Đại Sơn (Đô Lương) và bà con Sơn Thành ùn ùn kéo đến chặn mọi lối, quyết bắt bằng được hai tên trộm. Trước sự phẫn nộ của khoảng gần nghìn người dân, công an các xã Sơn Thành, Nghi Văn, Diễn Lợi và Đại Sơn đã phối hợp chặt chẽ với công an huyện Yên Thành giải thích và yêu cầu bà con không được manh động nếu bắt giữ được tội phạm, đồng thời kêu gọi 2 tên trộm ra gặp công an đầu thú. Đến khoảng 3 giờ sáng, 2 “cẩu tặc” Vũ Văn Minh (trú ở xã Trung Thành) và Cao Văn Huy (ở xã Nam Thành) đã bị công an bắt giữ.
 
images862371_5b.jpgTrưởng công an các xã Sơn Thành (Yên Thành), xã Diễn Lợi (Diễn Châu), Nghi Văn (Nghi Lộc) bàn biện pháp giữ gìn an ninh trật tự ở vùng giáp ranh.
Theo anh Trương Hữu Sáu - Trưởng Công an xã Sơn Thành thì đây là 1 trong nhiều vụ công an 4 xã của 4 huyện (Yên Thành, Nghi Lộc, Diễn Châu, Đô Lương) cùng phối hợp đảm bảo an ninh trật tự ở vùng giáp ranh trong những năm gần đây. Do địa bàn giáp ranh có Tỉnh lộ 534 chạy qua nên bọn tội phạm coi đây là điều kiện thuận lợi cho việc “làm ăn”. Từ tình hình thực tế đó, Sơn Thành từng bước củng cố 93 “tổ liên gia tự quản” ở 19 xóm, nhất là các xóm vùng giáp ranh, mặt khác, đồng thời kiện toàn lại đội ngũ công an xã bằng việc chọn những người trẻ, có sức khỏe, nhiệt tình gửi tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ an ninh do huyện và tỉnh mở. Đồng thời, chú trọng phối hợp chặt chẽ với công an các xã Nghi Văn, Diễn Lợi và Đại Sơn trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở vùng giáp ranh. 
 
Khi được hỏi làm thế nào để có sự phối hợp tốt ở vùng giáp ranh với Sơn Thành, Trưởng Công an xã Nghi Văn (Nghi Lộc), anh Đoàn Văn Sao cho biết, xã có tới  4 xóm giáp với Sơn Thành, lại cùng nằm trên Tỉnh lộ 534 nên dễ phát sinh nhiều vụ việc. Có thời kỳ 2 bên xảy ra tình trạng xâm canh, xâm cư, chuyện trâu bò dẫm đạp hoa màu của nhau; rồi các vụ gây gổ đánh nhau… Những năm gần đây, nhờ sự phối hợp giữa 4 xã nằm ở vùng giáp ranh của 4 huyện Yên Thành, Nghi Lộc, Diễn Châu, Đô Lương được thắt chặt, cùng với việc giao ban định kỳ hàng tháng nắm tình hình và có chủ trương chung, nên khi một xã có “động” thì những xã liên quan  cùng hợp lực xử lý. Năm ngoái rừng Sơn Thành cháy, cả Diễn Lợi và Nghi Văn mỗi bên huy động gần ngàn dân đến dập lửa. Đợt đó cả hai xã đều được huyện Yên Thành tặng giấy khen.
 
Hoạt động tội phạm trên địa bàn các xã năm sau giảm hơn năm trước từ 4 – 6%. Riêng Sơn Thành, trong năm, công an xã đã điều tra, xử lý 12 vụ phạm pháp hình sự gồm 18 đối tượng, đưa 12 đối tượng ra kiểm điểm trước dân; xử lý 42 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, 4 vụ tàng trữ súng tự chế, pháo nổ trái phép… Nhờ an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo nên Sơn Thành đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế, xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trên dưới 16%,  mỗi năm trên 1.700 người đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài gửi về  từ 160 đến 200 tỷ đồng, 14/19 xóm và 90% số hộ đạt danh hiệu “Làng văn hóa”, “Gia đình Văn hóa”. Những kết quả trên đã góp phần quyết định để  Sơn Thành trở thành xã đầu tiên của tỉnh hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Theo ông Nguyễn Trí Hóa - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thành thì việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn giáp ranh là điều quan trọng. Đó cũng là 1 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhận thức được điều đó, Đảng bộ và chính quyền Sơn Thành luôn quan tâm đến công tác an ninh, đặc biệt là an ninh vùng giáp ranh. 
 
Bài, ảnh:Lê Việt