Trước khi phía Mỹ thông báo chấp thuận chuyển giao tàu tuần tra USCGC Morgenthau cho Việt Nam, chúng ta đã nhận được một số tàu từ đối tác nước ngoài.
CSB 8003 do Hàn Quốc viện trợ hiện là chiếc tàu tuần tra có lượng giãn nước lớn hàng thứ hai của Cảnh sát biển Việt Nam (chỉ thua DN-2000). Đây nguyên là tàu thuộc lớp sông Hàn, được đóng năm 1983, do Công ty đóng tàu Hồng Hà (Nhà máy Z173) cải tiến và trang bị lại. Tàu có chiều dài 81,5 m; chiều rộng 9,8 m; lượng giãn nước đầy tải 1.400 tấn; được trang bị 2 động cơ công suất gần 5.300 mã lực, cho tốc độ tối đa 20,7 hải lý/h. Hayato là chiếc đầu tiên trong tổng số 3 tàu kiểm ngư được Chính phủ Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam trong năm 2015. Đây vốn là một con tàu đánh cá mang số hiệu 7JLH được khởi đóng năm 1994. Tàu có mã nhận dạng dịch vụ di động hàng hải (MMSI) là 431619000 và số nhận dạng tàu (IMO) do Tổ chức Hàng hải quốc tế cấp là 9088093. Tàu Hayato có lượng giãn nước đầy tải 454 tấn; chiều dài 56 m; chiều rộng 9 m; mớn nước 4,8 m; vận tốc tối đa 11,5 hải lý/h; vận tốc hành trình 9,9 hải lý/h; thời gian hoạt động liên tục trên biển lên tới 2 tháng. Tàu được trang bị nhiều thiết bị hiện đại như la bàn điện, chân vịt mũi giúp tàu có thể quay 360 độ, hệ thống radar, thông tin liên lạc toàn cầu, máy đo độ sâu... Mới đây nhất hôm 17/3, Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam lại được tiếp nhận tàu Yuzan Maru cũng do Nhật Bản trao tặng. Con tàu khởi đóng năm 1996 tại Nhà máy Miho tỉnh Shizuoka, nó có chiều dài 65,19 m; chiều rộng 9,3 m; mớn nước 5,34 m; chiều cao 4,3 m; công suất máy 2.500 mã lực; sức chở tối đa 499 tấn, tổng tải trọng 619 tấn; vận tốc kinh tế 15 hải lý/ h. Tàu tuần tra Yuzan Maru trước khi chuyển giao cho Việt Nam vốn thuộc biên chế Cục Thủy sản Nhật Bản, con tàu có số nhận dạng (IMO) 9135212, mã nhận dạng dịch vụ di động hàng hải (MMSI) là 431836000. Sau khi Nhà máy X46 tiến hành sửa chữa, tàu nhận tên định danh mới là Kiểm ngư Việt Nam 102 và biên chế về Chi cục Kiểm ngư Vùng 1. Ngoài ra trong năm 2016 còn có thông tin Mỹ sẽ sớm đóng mới và chuyển giao cho Việt Nam các tàu tuần tra cỡ nhỏ Defiant 45 có chiều dài 45 feet (13,7 m); chiều rộng 15 feet (4,6 m). Loại tàu này được thiết kế cho nhiệm vụ tuần tra bảo vệ cảng sông, chữa cháy, bảo vệ bờ biển, thực thi pháp luật trên biển, nó có vận tốc rất cao, lên tới 74 km/h. Tuy vậy hiện vẫn chưa rõ số tàu trên đã về tới Việt Nam hay chưa? Trong trường hợp mọi chuyện suôn sẻ và tàu USCGC Morgenthau (WHEC 722) sớm được bàn giao, với lượng giãn nước 3.250 tấn, đây sẽ là tàu tuần tra lớn nhất của Việt Nam (vượt qua cả DN 2000), đồng thời lớn hơn cả chiếc Erimo số hiệu PL 02 (lượng giãn nước 2.066 tấn) mà Malaysia vừa được nhận từ Nhật Bản.
Theo Soha.vn