Nhân viên Nhà sách giáo dục Thanh Chương gói quà Giáng sinh phục vụ khách. Ảnh: Thanh Phúc

Từ giữa tháng 12 đến nay, không khí tại hầu hết các nhà sách thuộc hệ thống sách và thiết bị trường học Nghệ An khá nhộn nhịp, số lượng khách hàng đến mua quà Giáng sinh tăng cao. Nhiều nhà sách đã huy động thêm nhân lực để tư vấn quà, gói quà theo yêu cầu của khách.

Các mặt hàng Giáng sinh tại Nhà sách giáo dục Thanh Chương được trưng bày ở nơi dễ thấy và trang trí bắt mắt. Ảnh: Thanh Phúc

“Dịp này, chúng tôi dành riêng một gian ở tất cả các cửa hàng trong hệ thống để bày bán các sản phẩm thuộc mặt hàng quà tặng Giáng sinh với cách thức trang trí nổi bật, vừa tạo điểm check-in vừa thu hút khách hàng. Đồng thời, chúng tôi đa dạng hóa các mặt hàng để phù hợp với thị hiếu của khách. Năm nay, xu hướng mua quà Giáng sinh là những quà tặng giản dị, thiết thực, hợp túi tiền như: Sách, thú bông, bình giữ nhiệt, đồ chơi…”, ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng Kinh doanh bán lẻ, Công ty Sách và Thiết bị trường học Nghệ An cho biết.

Cũng theo ông Dũng, năm nay, sản lượng hàng bán ra nhiều nhưng doanh thu từ mặt hàng quà tặng Giáng sinh giảm nhẹ do người dân có xu hướng chọn những món quà phù hợp với hầu bao. Nắm bắt nhu cầu của khách, các nhà sách cũng liên kết với bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ ông già Noel giao quà tận nơi với mức cước phí tùy theo khoảng cách.

Các món quà thiết thực, phù hợp túi tiền được nhiều phụ huynh lựa chọn để tặng cho con trẻ. Ảnh: Thanh Phúc

Chị Nguyễn Thị Hải Lý - nhân viên của Nhà sách giáo dục Thanh Chương (huyện Thanh Chương) cho biết: “So với các năm trước thì năm nay mặt hàng quà tặng dịp Giáng sinh phong phú hơn, đa dạng về giá cả để khách hàng lựa chọn. Bên cạnh đó, để kích cầu mua sắm chúng tôi cũng chạy chương trình giảm giá, khuyến mãi từ 5-10% các mặt hàng quà tặng Giáng sinh từ đầu tháng 12. Từ ngày 16-20/12, các vật phẩm trang trí Giáng sinh bán rất chạy và từ ngày 21-25/12 thì các loại quà tặng lại rất sôi động. Do đó, doanh thu bán lẻ từ mặt hàng này tăng mạnh”.

Theo quan sát, tại các cửa hàng, siêu thị, quà tặng Giáng sinh được trưng bày khá bắt mắt tại các gian hàng, hiện có rất nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu quà tặng như: Thiệp chúc mừng; hình nộm ông già Noel, người tuyết; cây thông; đèn trang trí, quần áo, bánh kẹo... đi kèm với đó là hình thức, mẫu mã, kiểu dáng vô cùng phong phú đa dạng để khách hàng ngoài mua sắm còn chụp ảnh check-in.

Nhiều cửa hàng thuộc hệ thống nhà sách giáo dục cũng liên kết với bên thứ 3 để cung ứng dịch vụ ông già Noel tặng quà Giáng sinh. Ảnh: Thanh Phúc

Điểm đáng chú ý của thị trường quà tặng, đồ trang trí Noel năm nay là hàng Trung Quốc không còn giữ vị trí độc tôn. Các món quà lưu niệm, thiệp mừng, thú nhồi bông là hàng Việt Nam với rất nhiều mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý thu hút nhiều khách mua. Đồng thời, những mặt hàng “handmade” được làm thủ công, như: Móc khóa hình ông già Noel, cây thông, thiệp... cũng được chào đón và được người tiêu dùng thích thú.

Khảo sát thị trường quà tặng, giá các mặt hàng phục vụ Giáng sinh năm nay không tăng so với năm trước. Cùng với thị trường đồ trang trí, quà tặng, dịch vụ gói, chuyển phát quà cũng nở rộ. Đặc biệt, dịch vụ ông già Noel chuyển quà đã khởi động và thu hút nhiều khách hàng muốn tạo bất ngờ cho người thân.

Các cửa hàng, siêu thị, shop quà tặng lưu niệm đều tạo điểm check-in, không gian mua sắm đầy màu sắc Giáng sinh cho khách. Ảnh: Thanh Phúc

Chuyên kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em, gần 10 năm nay, vào dịp Giáng sinh là anh Lê Sỹ Kiên - chủ một cửa hàng ở phường Bến Thủy (TP.Vinh) triển khai chương trình “Mua quà, ông già Noel giao tận nhà”.

Theo đó, khi khách hàng mua 1 món đồ chơi bất kỳ tại cửa hàng vào dịp Giáng sinh (kéo dài từ đầu tháng 12 đến 25/12) đều được cửa hàng gói quà, nhân viên cửa hàng vào vai ông già Noel đến địa chỉ theo yêu cầu để tặng quà. Mức phí đi kèm dịch vụ này tuỳ vào giá trị đơn hàng, nếu đơn hàng trên 500.000 đồng được miễn phí dịch vụ, nếu món quà giá trị thấp hơn thì mức phí tính theo khoảng cách giao hàng, dao động từ 15.000 đồng – 50.000 đồng/lượt.

Dịch vụ ông già Noel tặng quà cũng thu hút nhiều người lựa chọn. Ảnh: Thanh Phúc

“Nhờ triển khai dịch vụ đi kèm này mà năm nay, lượng đơn hàng dịp Giáng sinh tăng dù đang thời điểm kinh tế khó khăn. Từ đầu tháng đến nay, shop chúng tôi đã có trên 300 đơn hàng nội thành và khoảng 100 đơn hàng lẻ từ các huyện”, anh Kiên cho biết.