(Baonghean) - Nếu như ngày thi đầu tiên, đề thi môn Ngữ văn và Lịch sử gợi được sự hứng thú trong mỗi thí sinh khi có cơ hội thể hiện kiến thức, nhận thức, chính kiến của bản thân về sự kiện thời sự - chính trị trọng đại của đất nước, thì ở ngày thi thứ hai, với môn Toán, rất nhiều thí sinh khi được hỏi đã vui vẻ trả lời rất sát chương trình phổ thông, cơ cấu điểm từng câu hài hòa, học lực trung bình vẫn dễ dàng “qua truông”.

Nhận định tích cực này của các thí sinh dường như đã cất được gánh âu lo của hàng ngàn phụ huynh trước cổng nhiều hội đồng thi, bởi suốt 120 phút các thí sinh đối mặt với môn thi được dự đoán là khó khăn ấy, họ đã căng thẳng đến độ nhiều người chia sẻ rất kiệm lời. Anh Lê Văn Tùng đến từ xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, đưa con gái Thùy Linh đến hội đồng thi Trường THPT Nam Đàn I từ rất sớm.

Đường xa, thời tiết nóng nực, lại thêm lịch thi “đặc biệt”: thi 3 môn trong cùng 1 ngày của Thùy Linh khiến anh không thể không lo lắng về sức khỏe và chất lượng bài thi của con mình. “Hầu hết các cháu đều thi môn Toán bắt buộc buổi sáng, và thi 1 trong 2 môn tự chọn hoặc Hóa học, hoặc Địa lý vào buổi chiều, nhưng con tôi lại chọn cả 2 môn tự chọn là Hóa học và Địa lý, nên ngày hôm nay phải thi đến 3 môn. Thi liên tục, nên cha con tôi không kịp về nhà nghỉ ngơi, đành qua trưa tạm bợ ở quanh trường thi chờ đến giờ trống đánh. Bởi vậy, lo lại càng thêm lo!”- anh Lê Văn Tùng tâm sự.

images988467_th__sinh_v__ph__huynh_trao_d_i_sau_bu_i_thi.jpgThí sinh và phụ huynh trao đổi sau buổi thi.

Cũng như anh Tùng, nhiều phụ huynh khác dẫu đã nắm chắc lịch thi, giờ thi của con em mình, vẫn không tránh được cảm giác bồn chồn, nôn nóng. Thế nên, khi cánh cổng trường được mở sau giờ thi Toán, những thí sinh đầu tiên bước ra đã nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh. “Chờ con ra để thấy con sức khỏe bình thường, rồi xem có làm được bài không. Con nói làm được là mừng rồi. Chờ có từng nớ thôi!”- anh Trần Văn Toàn (Nam Thanh, Nam Đàn) phấn khởi chia sẻ khi được con thông báo đề thi vừa sức, bài làm suôn sẻ.

Ghi nhận tại nhiều hội đồng thi, nhờ làm tốt công tác phổ biến những điểm mới trong kỳ thi năm nay nên các thí sinh không bỡ ngỡ, thụ động trong việc tiếp cận đề thi. Môn Toán cơ cấu đề có 5 câu, hệ thống điểm từng câu được phân bố tương đối đồng đều, không có câu hỏi nâng cao để phân loại thí sinh như những năm trước đây nên thí sinh có nhiều thuận lợi trong việc làm bài. Tương tự, Hóa học và Địa lý - hai môn thi tự chọn diễn ra trong buổi chiều cũng nhận được phản hồi tích cực của các thí sinh. Với thời gian thi chỉ trong vòng 60 phút, hình thức thi trắc nghiệm, môn Hóa hoàn toàn không có câu “đánh đố”, làm khó thí sinh, thuần túy là kiến thức cơ bản các em đã được nắm vững trong chương trình phổ thông. Các hội đồng thi triển khai khá tốt công tác hậu cần kỳ thi, nên không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào vi phạm quy chế thi vì bài thi có đánh dấu lạ. Cười giòn tan cùng bạn bè sau giờ thi, em Nguyễn Thị Minh (Trường THPT Nam Đàn I) chia sẻ: “Đề thi không bất ngờ, bọn em đã được ôn tập kỹ các kiến thức nên hoàn toàn chủ động làm bài. Em chắc chắn khoảng 80 - 90% về bài làm của mình.”

Với môn thi Địa lý, đúng như dự đoán từ trước của các em, đề thi có cấu trúc 4 câu, tầm phổ quát kiến thức đa dạng trong chương trình địa lý các em đã được học, và đặc biệt, câu hỏi về biển đảo tiếp tục lại làm “nóng” phần tự luận của thí sinh. Câu hỏi thứ 2 của đề thi Địa lý là “Tại sao cần phải bảo vệ chủ quyền của một hòn đảo dù rất nhỏ của nước ta?” khơi gợi nhiều hứng thú trong việc thể hiện bài làm của thí sinh. Như vậy, với các môn tự luận Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý, đề thi đều được cơ cấu theo hướng mở, bám sát những sự kiện thời sự nóng bỏng. Đa phần các thí sinh khi được hỏi đều cho rằng sự đổi mới trong cơ cấu đề thi các môn như vậy là hài hòa, phù hợp, vừa có câu hỏi về kiến thức trong sách giáo khoa, vừa có câu hỏi yêu cầu nhận thức xã hội của tuổi trẻ trước tình hình thời sự của đất nước.

Nếu như tình hình trong phòng thi nghiêm túc, thuận lợi, thì ngoài phòng thi, công tác ANTT- ATGT cũng được các lực lượng chức năng nỗ lực đảm bảo thông suốt. Trung úy Hà Huy Hiếu (Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Vinh) khẳng định: “Mật độ người tham gia giao thông trước và sau giờ thi có đông hơn so với bình thường nhưng tất cả các nút giao thông cao điểm đều được bố trí lực lượng nên an ninh trật tự, an toàn giao thông được bảo đảm. Làm việc trong thời tiết nắng nóng nhưng anh em vẫn nỗ lực, mong muốn góp sức mình cho kỳ thi diễn ra thành công tốt đẹp.”

Theo đánh giá, ngày thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp THPT, sau buổi sáng làm bài khá nhẹ nhàng với môn toán, buổi chiều các thí sinh bước vào phòng thi với 2 môn tự chọn là Hóa học và Địa lý. Trong đó, số thí sinh lựa chọn thi môn Hóa học là 22.171 thí sinh, môn Địa lý là 14809 thí sinh đăng ký. Tại 83 hội đồng thi trên toàn địa bàn, Sở Giáo dục & Đào tạo đã bố trí 652 phòng thi của 2 môn thi nói trên.

Theo nhiều ý kiến phản ánh của thí sinh, môn Hóa không quá khó, bám sát chương trình và vừa với lực học của học sinh. Điều này cũng được ghi nhận ở môn thi Địa lý, cho dù phần lớn thí sinh vẫn nghĩ rằng cũng giống như môn Văn và Lịch sử  đề thi sẽ tập trung vào vấn đề Biển Đông. Tính đến chiều 3/6, sau khi kết thúc môn thi thứ 6 có 75 thí sinh vắng mặt. Trong đó có 4 thí sinh đến chậm quá giờ làm bài, 5 thí sinh bị tai nạn giao thông,  6 thí sinh bị ốm, 26 thí sinh vắng không lý do, 34 vắng với các lý do khác. Sáng 4/6 trên địa bàn Nghệ An, 3.979 thí sinh sẽ bước vào môn thi Ngoại ngữ và Sinh học – 2 môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Đào Tuấn - Phương Chi