(Baonghean) - Không chỉ hoàn thành một cách xuất sắc công tác quốc phòng trên địa bàn, cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Kỳ Sơn còn gắn bó và chia sẻ những khó khăn, vất vả với đồng bào các dân tộc trên vùng rẻo cao biên giới, xứng đáng với phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ.

Theo chân các cán bộ, chiến sỹ, chúng tôi đến thăm bà Vi Thị Huệ ở Thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn). Bà Huệ năm nay đã gần tuổi 80, đôi mắt đã mờ và bị dị tật từ nhỏ, bà sống một mình, không lập gia đình riêng. Trước đây, bà có ngôi nhà nhỏ nằm ven sông Nậm Mộ nhưng bị trận lũ quét giữa năm 2011 cuốn trôi, nền đất cũng bị dòng sông “nuốt chửng”. Không còn nhà cửa, bây giờ bà chuyển đến ở tạm với người cháu gọi mình bằng dì. Trước hoàn cảnh già cả, neo đơn của bà, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn quyết định nhận nuôi dưỡng để chia sẻ khó khăn, giúp bà yên tâm sống những năm tháng cuối đời. Theo định kỳ, đơn vị hỗ trợ bà Huệ một phần gạo. Khi bà ốm đau, anh em thay nhau thăm hỏi và hỗ trợ tiền thuốc thang. Vào dịp lễ, tết, chỉ huy đơn vị đến tặng quà và động viên. Trao đổi với chúng tôi, bà Huệ rưng rưng xúc động: “Các anh bộ đội ở đây tốt lắm, thường xuyên đến thăm và biếu bà gạo, tiền. Bà không có con cái, giờ được các anh nuôi dưỡng, chăm sóc thấy ấm lòng hơn nhiều”. Thượng tá Lương Đình Hoàng - Chính trị viên phó cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang vận động hiến đất và làm lại nhà cho bà Huệ, để bà có chỗ ra vào và đỡ buồn tủi”. 
 
images831283_a6.jpgCán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Kỳ Sơn thăm hỏi bà Vi Thị Huệ.
Hoàn cảnh gia đình đồng chí Moong Văn Uyển (dân tộc Khơ mú) ở trong đơn vị cũng hết sức khó khăn. Vợ mất sớm, một mình nuôi con, nhà cửa bị lũ cuốn trôi, đời sống kinh tế thiếu thốn đủ bề. Để giúp đồng chí Uyển yên tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ được giao, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn nghiên cứu, bàn bạc tìm cách giúp đỡ đồng đội trong đơn vị. Cuối cùng, đơn vị đi đến thống nhất phối hợp với Ban  Chính sách, Ban Dân vận - Ban CHQS tỉnh xây dựng nhà đồng đội trị giá trên 60 triệu đồng.
 
Để có đất làm nhà cho đồng chí Uyển, các đồng chí trong Ban CHQS phải tìm cách vận động, phối hợp với UBND xã Hữu Kiệm tiến hành làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp chuyển sang đất thổ cư). Không những thế, đơn vị còn đảm nhiệm việc thuê thợ làm nhà, hỗ trợ ngày công và thiết kế mẫu nhà phù hợp. Ngôi nhà đồng đội đã hoàn thành và được ban giao. Đồng chí Moong Văn Uyển hết sức vui mừng và biết ơn các đồng chí cấp trên và toàn thể anh em cán bộ, chiến sỹ. Bởi từ đây, bố con anh sẽ có một ngôi nhà vững chãi để che mưa, tránh nắng. Ngoài việc nhận nuôi dưỡng bà Vi Thị Huệ và xây dựng nhà đồng đội cho đồng chí Moong Văn Uyển, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn còn dành số tiền tiết kiệm để thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn. 
 
Thấm nhuần lời dạy “Quân với dân như cá với nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn luôn xác định công tác dân vận giữ vai trò quan trọng, quyết định sự thành công trong công tác đảm bảo quốc phòng- an ninh. Vì thế, đơn vị đã có những việc làm cụ thể, thiết thực để xây dựng và giữ gìn mối quan hệ gắn bó tốt đẹp với nhân dân địa phương. Đầu năm nay, Ban CHQS huyện đã phối hợp với Công ty Bảo vệ thực vật An Giang tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 800 người dân ở địa bàn Thị trấn Mường Xén và các xã Hữu Kiệm, Hữu Lập  với tổng số tiền 20 triệu đồng. Bà con thật sự phấn khởi và biết ơn cán bộ, chiến sỹ. Ông Vi Đình Tuấn ở bản Na (Hữu Lập) chia sẻ: “Bà con ở đây quanh năm lên rẫy ngô, xuống ruộng nước, khi đau ốm mới đến trạm y tế hoặc bệnh viện. Cách đây mấy tháng, có đoàn y, bác sỹ về khám và cấp thuốc miễn phí, chúng tôi ai cũng biết ơn”. 
 
Không những thế, Ban CHQS huyện Kỳ Sơn còn giúp đỡ 2 xã Hữu Kiệm và Huồi Tụ làm đường giao thông nông thôn mới. Người dân bản Khe Tỳ (Hữu Kiệm) vẫn còn nhớ ơn cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã giúp đỡ ngày công để hoàn thành tuyến đường bê tông từ Quốc lộ 7A đi vào bản. Nhờ có các anh mà tuyến đường được hoàn thành nhanh hơn và đảm bảo quy trình kỹ thuật. Các đồng chí trong Ban CHQS xem đây là những bài học kinh nghiệm quý trong việc lồng ghép công tác dân vận, xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết với bà con nhân dân.
 
Bài, ảnh: Công Kiên