Ông Piotr Naimski - người đứng đầu Cơ quan Hạ tầng Năng lượng Chiến lược Ba Lan - cho rằng, Ba Lan cần tăng mức phí quá cảnh khí đốt từ Nga sang châu Âu đi qua nước này.

Ba Lan tim cach siet khi dot Nga
Ba Lan muốn tăng phí quá cảnh khí đốt Nga.

Theo ông Naimski, mức phí hiện tại mà Ba Lan đang thu của Nga cho dịch vụ quá cảnh khí đốt là 21 triệu zloty (5,4 triệu USD). Đây là con số "không xứng đáng". Vì vậy, Ba Lan cần tìm cách tính để nâng mức này lên sau khi hợp đồng hiện tại hết hạn.

"Gazprom nên trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ quá cảnh khí đốt của mình" - ông Naimski lưu ý thêm.

Hợp đồng vận chuyển khí bằng đường ống khí Yamal sẽ hết hạn vào ngày 16/5/2020. Đường ống khí Yamal-Châu Âu được đặt trên các lãnh thổ của Nga, Belarus, Ba Lan và Đức, kết nối các mỏ khí ở Tây Siberia với người tiêu dùng cuối ở Tây Âu.

Đường ống Yamal Nga đưa khí đốt quá cảnh qua Ba Lan tới Đức.

Ngoài Ba Lan, Nga đã trả tiền phí cho quá cảnh khí đốt cho Ukraine để lắp đặt các đường ống dẫn khí đốt trên đất liền từ Nga đến những người dùng ở châu Âu. Nhưng Tập đoàn năng lượng Ukraine Naftogaz và nhà cung cấp Nga Gazprom hiện đang ở trong một cuộc tranh cãi về giá khí đốt cũng như các khối lượng khí đốt mà Ukraine có nhiệm vụ đẩy sang châu Âu.

Vào ngày 31/12/2019, hợp đồng 10 năm cho việc vận chuyển khí đốt của Nga cho châu Âu quá cảnh Ukraine sẽ kết thúc.

Bên cạnh đó, Nga đang lắp đặt đường ống dẫn khí đốt chạy dưới biển Baltic mang tên Nord Stream-2, đưa trực tiếp khí đốt Nga đến Đức mà không thông qua khoản phí quá cảnh nào.

Nắm được tình hình trên, Ba Lan đang là quốc gia có vai trò quan trọng chiến lược đối với Gazprom và Nga trong việc xuất khẩu khí đốt sang châu Âu. Điều kiện này khó lòng thúc đẩy Ba Lan ngó lơ các điều khoản của hợp đồng quá cảnh khí đốt mới trong tương lai.