Việc sử dụng cát xay trong xây dựng công trình là hết sức cần thiết, nhất là trong điều kiện nguồn cát tự nhiên càng ngày càng khan hiếm.
Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) vừa kiến nghị Sở Giao thông vận tải TP HCM cho phép ứng dụng rộng rãi cát xay trong bê tông nhựa, bê tông xi măng tại TP. HCM. Việc sử dụng cát xay trong xây dựng công trình là hết sức cần thiết, nhất là trong điều kiện nguồn cát tự nhiên càng ngày càng khan hiếm.
Theo Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, cát xay có một số ưu điểm như có thể điều chỉnh mô đun độ lớn và tỷ lệ thành phần hạt theo từng yêu cầu cấp phối cho các loại bê tông khác nhau như bê tông nóng, bê tông xi măng, bê tông xi măng mác cao đặc biệt.
Cát xay có tỷ lệ thành phần hạt ổn định, độ góc cạnh lớn hơn cát tự nhiên, lượng hạt dẹt ít hơn đá mạt và có thể kiểm soát được lượng tạp chất các tạp chất gây hại đối với bê tông như lượng bùn, sét…
Vì vậy, Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải kiến nghị cho phép ứng dụng rộng rãi cát xay trong bê tông nhựa, bê tông xi măng tại TP HCM và có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị sản xuất cát xay theo công nghệ ly tâm.
PGS.TS. Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải cho rằng, đây là vấn đề rất quan trọng vì cát tự nhiên thiếu thì phải có vật liệu thay thế. Tuy nhiên, việc thay thế cũng phải đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành. Quá trình này phải nghiên cứu bài bản, không phải vật liệu nào cũng sử dụng được.
Theo VOV