Liên Bộ Giao thông Vận tải - Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ các phương án giảm phí BOT cho 29 trạm thu phí với mức từ 10-20%. Việc giảm phí này dựa trên cơ sở giá trị triển khai dự án thấp hơn dự toán.

images1612742_tram_thu_phi_1_1_21_14_11_590.jpgTrạm thu phí của dự án BOT Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trong tờ trình số 8302/BTC-CST, Bộ Tài chính cho biết các phương án giảm phí được đề ra trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, việc giảm phí được đề xuất mức 10-15% cho nhóm 4 (xe tải có tải trọng 10-18 tấn, xe container 20 feet), nhóm 5 (xe tải 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet) tại các trạm có mức thu tối đa khung tại thông tư số 159/2013/TT-BTC (mức thu cao nhất là 200.000 đồng/lượt).

Bộ Tài chính kiến nghị xem xét giảm 10-20% phí với nhóm xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi là 45.000 đồng tại 5 trạm đã thu phí mức cao nhất gồm 2 trạm ở Quốc lộ 5, 2 trạm cầu Bến Thuỷ Quốc lộ 1 và 1 trạm cầu Gianh Quốc lộ 1.

Theo đó, nếu được chấp thuận sẽ có 24 trạm thu phí giảm phí cho các xe nhóm 4,5 với mức 10-15% và có 5 trạm giảm phí cho các xe nhóm 1,2 với mức từ 10-20%. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất không tăng phí năm 2016 theo lộ trình với các trạm thu trước năm 2014.

Các trạm có mức thu theo Thông tư số 90/2004TT-BTC vì mức thu này thấp và các trạm thu phí trên đường cao tốc do thu phí kín, mức thu tính theo km xe chạy và người sử dụng có quyền lựa chọn (đi đường cao tốc hoặc quốc lộ) không thuộc diện đề nghị giảm phí.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải làm việc với các nhà đầu tư để thống nhất thực hiện giảm phí và gửi đề xuất trước ngày 10/7 để Bộ Tài chính ban hành Thông tư điều chỉnh mức thu phí để thực hiện ngay.

Trao đổi với phóng viên ngày 7/7, đại diện của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đề xuất giảm phí dựa trên cơ sở: Giá trị thực tế triển khai dự án thấp hơn dự toán (làm cơ sở xây dựng phương án thu phí) và chi phí dự phòng của một số dự án chưa được sử dụng. Ngoài ra, vị này cho biết, ở các trạm thu phí có lưu lượng xe tăng cao hơn phương án tài chính của dự án cũng sẽ được tính toán lại để giảm phí. Hiện đã có một số chủ đầu tư đã chủ động đề nghị giảm phí như Phú Gia - Phước Tượng; BOT qua Quảng Ngãi...

Đại diện của Bộ Giao thông Vận tải cho hay, để triển khai sớm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm văn bản thỏa thuận với chủ đầu tư để Bộ Tài Chính ban hành thông tư giảm phí; sau đó sẽ ký thêm phụ lục hợp đồng dự án. Được biết, lãnh đạo Chính phủ sẽ sớm tổ chức họp bàn để thống nhất phương án giảm phí./.

Theo ĐCSVN

TIN LIÊN QUAN