(Baonghean.vn) Thi gian qua, v thế ca th thao Ngh An tng bước được khng định. Đặc bit th thao thành tích cao có nhiu tiến b c v công tác đào to, hun luyn và thành tích thi đấu trong và ngoài nước. Bên cnh nhng tín hiu tích cc đó, th thao thành tích cao Ngh An đang gp nhiu khó khăn, t cơ chế, s quan tâm ca các cp, các ngành.


Theo nhng người làm công tác th thao Ngh An thì hin nay, chế độ đãi ng đối vi các vn động viên (VĐV) có thành tích cao tnh ta chưa tho đáng nên không nhng không thu hút được các tài năng th thao các nơi khác đến tp luyn mà ngay c nhng VĐV tài năng đang thi k đỉnh cao cũng phi giã t s nghip để tìm kế mưu sinh. VĐV đin kinh Ngô Đăng Quang, 15 năm tham gia thi đấu cho th thao Ngh An thì đến 10 năm đạt HCV, đang trong độ tui thi đấu nhưng năm 2010, anh cũng đã gii ngh đi xut khu lao động. VĐV Nguyn Ngc Dũng, 2 năm lin (2008-2009) gi k lc quc gia môn đi b 20 km, trước k Đại hi TDTT toàn quc 2010 cũng t thôi vic...

769005_small_66821.jpg

              Các VĐV phi tp luyn trong điu kin cht chi, thiếu ánh sáng.


Kin tướng Đoàn Xuân Luyn- người đem v 8 chiếc HCV môn Vt dân tc cho th thao Ngh An, đã tt nghip Đại hc TDTT, tui 30, nguyn vng ca anh cũng chđược "vào biên chế Nhà nước", tiếp tc cng hiến cho th thao tnh nhà, nhưng vn còn gp trc tr... Đa s các VĐV khi hết tui thi đấu đều phi t tìm vic làm mà không nhn được s h tr, ưu đãi nào ca các cp, các ngành. Nhiu trường hp VĐV đang độ tui thi đấu gp chn thương cũng đành b d s nghip, có trường hp chn thương nng sau khi cha tr xong cũng đành v nhà vi hai bàn tay trng.


Do đang ch "d án treo" là Khu Liên hip th thao ca tnh nên cơ s vt cht ti Trung tâm hun luyn thi đấu TDTT tnh không được đầu tư xây dng tiếp. Hin nay, nơi tp luyn, ch ăn ca VĐV lc hu và xung cp nghiêm trng. Các VĐV không có điu kin để tiếp xúc vi trang thiết b khoa hc k thut mi và chăm sóc y hc th thao hin đại.

Để
có nơi tp luyn, các VĐV, HLV phi mượn nhng địa đim gn Trung tâm và tp c dưới gm khán đài A ca SVĐ Vinh, nhng địa đim này không đáp ng được nhng yêu cu trong tp luyn nên nh hưởng ln đến thành tích ca các VĐV. Vi 300 VĐV và 36 HLV, thường xuyên phi di chuyn để tham gia thi đấu các gii th thao trong nước nhưng c Trung tâm cũng ch có 1 chiếc xe 16 ch cũ k...Mt vn đề khác mà nhng người làm công tác th thao thành tích cao Ngh An luôn trăn tr là vn đề xã hi hoá các môn th thao thành tích cao vn mi ch dng li bóng đá, 16 b môn đang tp luyn, đào to ti Trung tâm hun luyn thi đấu TDTT tnh vn chưa tìm được mt nhà tài tr nào.


Để
đảm bo cho s phát trin bn vng và liên tc ca th thao thành tích cao tnh nhà, rt cn mt chế độ ưu tiên, trng dng dành riêng cho nhng VĐV tài năng, bên cnh đó, cũng rt cn s quan tâm ca các cp, các ngành, các "mnh thường quân" đối vi nhng b môn th thao.


Đức Chuyên