Năm 2000, khái nim "th thao chuyên nghip" chính thc ra đời. Năm 2006, khi Lut Th dc, th thao ban hành, th thao chuyên nghip được quy định c th ti điu 44, mc II, chương III đã to nên s thay đổi ln v din mo ca th thao nước nhà hôm nay.


Tuy nhiên, "cuc chơi" chuyên nghip không h d dàng. CLB bóng đá Sông Lam Ngh An, sau 10 năm lên chuyên vn chưa th gi là mô hình bóng đá chuyên nghip thc s, bi hin vn ph thuc quá nhiu vào "bu sa" ca NH TMCP Bc Á. Gi s nếu mt mai ngân hàng này không còn mn mà vi bóng đá na, liu SLNA có t đi được trên đôi chân ca mình hay không?


Còn nhng môn th thao thành tích cao khác Ngh An đều xut phát t cái nôi ca Trung tâm ĐTHL TDTT tnh vi trên 20 môn th thao đang được đầu tư, phát trin và đang ph thuc hoàn toàn ngân sách ca nhà nước. Đây chính là rào cn ln nht khiến th thao thành tích cao ca tnh nhà không th sánh ngang vi nhiu địa phương khác, mc dù tim năng không bao gi thiếu.


Nhìn vào thc tế Ngh An, để th thao có tính chuyên nghip, vic đầu tiên cn làm là chính sách thu hút nhân tài (hay nói đúng hơn là chính sách gi chân tài năng th thao). Điu này không phi Ngh An bây gi mi làm nhưng còn bc l quá nhiu bt cp, dn đến nn "chy máu" cu th bóng đá và các môn th thao khác như võ c truyn, đẩy t, đin kinh...


Th hai, cn phi ci to li môi trường sinh hot v vt cht ln tinh thn cho vn động viên. Hin nay, điu kin tp luyn, ch ăn ca VĐV Trung tâm ĐTHL TDTT tnh đã lc hu và xung cp nghiêm trng, các VĐV ít có điu kin để tiếp xúc vi trang thiết b khoa hc k thut mi và chăm sóc y hc th thao hin đại. Đối vi vic ci thin môi trường tinh thn, cn tăng cường giáo dc văn hoá, đạo đức cho VĐV, vn đang tn ti nhiu "ht sn". VĐV chuyên nghip phi là nhng người có văn hoá, đạo đức tt.


Tính chuyên nghip còn th hin vic không để "ch nghĩa bình quân" tn ti trong bt c trường hp nào. Khi đã phát hin ra nhng VĐV có kh năng giành thành tích cao thì chế độ đãi ng, chế độ chăm sóc, tp hun, thi đấu quc tế, tin lương, thưởng... cho VĐV cũng như HLV ca h phi là đặc bit ch không th đại trà. Và điu quan trng nht chính là phi xem th thao như mt ngh, VĐV phi là nhng người lao động thc s "sng chết" vi ngh đó.


Tóm li, chuyên nghip trong th thao thành tích cao là l trình tt yếu cho s phát trin ca th thao Ngh An và phi được kim soát bng nhng nguyên tc, chế tài chung và s quan tâm ca nhiu cp, nhiu ngành và nhiu ngun lc xã hi khác.


Hoàng Nguyên