(Baonghean.vn) - Hiện nay, tình hình bệnhTay – Chân – Miệng  so với cùng kỳ năm ngoái có phần giảm hơn cả về số ca mắc bệnh, số ca biến chứng. Mặc dù chưa có trường hợp biến chứng nhưng cần phải hết sức cảnh giác vì bệnh Tay – Chân – Miệng  đang có nguy cơ tăng mạnh, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, oi bức như trong thời điểm này.
 
Tại khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An trong thời điểm nắng nóng này có rất nhiều bệnh nhi đang được điều trị tại đây. Trường hợp cháu Đặng Hà Thanh (26 tháng), con anh Đặng Văn Ký ở phường Lê Lợi – Thành phố Vinh nhập viện vì bệnh Tay – Chân – Miệng độ 2A với tình trạng bị sốt cao 390C, loét miệng, nổi ban nốt phỏng ở lòng bàn tay, bàn chân, miệng, đầu gối, mông. Anh Ký cho biết: Cháu bị bệnh ở nhà điều trị được 4 ngày nhưng không thấy đỡ, sang ngày thứ 5 thấy cháu có biểu hiện sốt cao tôi đưa cháu nhập viện, sợ đến muộn cháu có thể bị biến chứng nặng. Hiện tại cháu được điều trị tích cực và đã giảm sốt.

795037_small_96574.jpg

Cần giáo dục cho trẻ thói quen rửa tay hàng ngày để phòng bệnh Tay Chân Miệng.
 
Các bậc phụ huynh có con nhỏ cần chú ý nếu trẻ có biểu hiện của bệnh Tay – Chân – Miệng như: xuất hiện những nốt hồng ban tập trung nhiều ở lòng bàn tay, bàn chân, mông, loét miệng, không có sốt thì đừng quá lo lắng, vì khoảng 90% trẻ mắc bệnh Tay – Chân – Miệng  sẽ tự khỏi (đây là trẻ mắc bệnh ở thể nhẹ) phụ huynh có thể chăm sóc trẻ tại nhà. Nếu trường hợp trẻ có biểu hiện sốt cao từ 39 đến 40 độ, nôn, tiêu chảy, ăn ngủ kém, giật mình nhiều khi ngủ thì nên đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị để tránh biến chứng nặng và tử vong.
 
Hiện tại, bệnh Tay – Chân – Miệng chưa có vắc xin để phòng bệnh, do đó phụ huynh cần chú ý rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, lau sạch các bề mặt và các vật dụng, đồ chơi bị nhiễm bẩn… bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn thông thường 1 hoặc 2 lần trong ngày. Đồng thời cho trẻ ăn chín, uống chín, không ăn chung thìa, bát, tránh tiếp xúc gần với bé đã mắc bệnh. Khi trẻ đã được xác định bị bệnh Tay – Chân – Miệng phải cho trẻ nghỉ học ngay và báo với nhà trường để vệ sinh trường học, tránh lây lan thành dịch.


Hiền Trang - (Trung tâm TT – GDSK tỉnh)