Nan giải trong giải phóng mặt bằng
Tuyến đường nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1) có chiều dài gần 11 km qua TP. Vinh (3,4 km), Nghi Lộc (4,8 km) và TX. Cửa Lò (2,632 km); tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỷ đồng. Kế hoạch vốn đã được thông báo đến nay cho dự án là 981 tỷ đồng, hiện đã giải ngân hơn 934 tỷ đồng.
Tuyến đường nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1) có chiều dài gần 11 km qua TP. Vinh (3,4 km), Nghi Lộc (4,8 km) và TX. Cửa Lò (2,632 km); tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỷ đồng. Kế hoạch vốn đã được thông báo đến nay cho dự án là 981 tỷ đồng, hiện đã giải ngân hơn 934 tỷ đồng.
Tại hiện trường, Sở Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công các đoạn đã có mặt bằng (8,6 km), phối hợp với các địa phương GPMB các đoạn vướng mắc còn lại để sớm bàn giao mặt bằng xong trước 15/1/2019. Theo chủ đầu tư, tiến độ thi công các nhà thầu cơ bản đảm bảo theo kế hoạch đề ra đối với các đoạn đã bàn giao mặt bằng, đảm bảo chất lượng.
Tuy nhiên, vướng mắc nhất là đoạn qua thành phố Vinh. Theo tổng hợp từ Sở Giao thông Vận tải, hiện đã thông nền đường được 8,5 km/8,6 km; đã GPMB vệt 9m được 8,6 km, thị xã Cửa Lò, Nghi Lộc đã bàn giao xong; còn lại 2,2 km tập trung ở thành phố Vinh chưa được giải phóng xong.
Đại diện Ban quản lý dự án cho rằng, nếu đúng kế hoạch tỉnh giao, cuối năm 2018, toàn bộ 10,83 km dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò sẽ được thông tuyến. Vậy nhưng, bước sang năm 2019 mới có 8,6km đi qua địa bàn thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc tiến hành thảm bê tông nhựa lớp 1. Riêng 2,2 km đi qua địa bàn TP Vinh vẫn chưa được giải phóng mặt bằng dứt điểm.
Cùng một cơ chế, chính sách như nhau nhưng vì sao các hộ dân nằm trong diện bị ảnh hưởng, phải giải tỏa ở thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc đều đồng thuận bàn giao mặt bằng cho tỉnh xây dựng công trình giao thông trọng điểm; mà các hộ dân xã Nghi Phú, Nghi Đức (TP. Vinh) việc này vẫn kéo dài không giải tỏa?Phải chăng, ngoài việc đòi hỏi phi lý về giá đền bù cao vượt khung thì còn có nguyên nhân khác dẫn đến người dân chậm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công?
Được biết, tất cả cuộc họp giải phóng mặt bằng, đa số ý kiến đều xoay quanh câu chuyện giá cả đền bù, tái định cư. Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phú, TP. Vinh cho hay: Từ trước đến nay đã nhiều lần lập kế hoạch thực hiện giải phóng mặt bằng, nhưng vấn đề khó nhất ở đây là đất tái định cư. Chưa có đất tái định cư thì không thể giải phóng mặt bằng được. Chẳng hạn, khu tái định cư xóm 5 và xóm 21, xã Nghi Phú được quy hoạch để bố trí cho các hộ bị ảnh hưởng nhiều năm nay, nhưng đến thời điểm này cơ sở hạ tầng tại đây vẫn chưa được TP Vinh xây dựng.
Thành phố Vinh chưa vào cuộc quyết liệt
Theo đánh giá, hiện trên địa bàn TP.Vinh đang triển khai nhiều dự án nên chưa tập trung thực hiện công tác GPMB cho dự án nói trên; Trung tâm Phát triển quỹ đất đã chưa vào cuộc quyết liệt, chưa ưu tiên thời gian cho dự án. Sự phối hợp giữa các phòng ban liên quan của UBND TP.Vinh chưa chặt chẽ.
Công tác xét duyệt số hộ, số lô tái định cư để điều chỉnh quy hoạch phân lô, phê duyệt giá đất và giao đất tái định cư cho các hộ dân chậm chưa đảm bảo yêu cầu. Xác nhận nguồn gốc đất, cân đối diện tích, xác định nhân khẩu, tỷ lệ % thu hồi của UBND xã Nghi Phú còn chậm.
Đối với công tác kiểm kê đất nông nghiệp đoạn qua xã Nghi Phú do người dân không phối hợp nên phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện. Tiến độ xử lý các vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Vinh còn chậm (hướng dẫn người dân phân chia thừa kế, điều chỉnh trích lục bản đồ địa chính, bổ sung các thửa còn thiếu giá đất, giải quyết tranh chấp giữa các hộ dân...) chưa được UBND thành phố quan tâm xử lý, quá trình thực hiện triển khai chậm.
Theo ông Nguyễn Hữu An - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Đối với đoạn thành phố Vinh nếu sớm có mặt bằng, Sở Giao thông Vận tải sẽ tập trung chỉ đạo trong vòng 5 tháng và sẽ thông xe và thảm xong lớp 1 đoạn”.
Mới đây, tại cuộc làm việc với các sở, ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ tuyến đường Vinh - Cửa Lò, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh: Nếu thành phố Vinh không thay đổi cách làm, không quyết liệt thì tiến độ tiếp tục đáng lo ngại. Nhiệm vụ trọng tâm tới đây UBND thành phố phải tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng cho dự án. Đối với các hộ dân ảnh hưởng trong phạm vi 9m, đề nghị áp dụng phương án hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà tạm, sớm bàn giao mặt bằng như huyện Nghi Lộc đã thực hiện.
Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, đảm bảo hoàn thành theo yêu cầu đề ra. Tập trung xử lý các vướng mắc sớm bàn giao mặt bằng để thi công Trường Tiểu học Nghi Phú và đoạn qua xã Nghi Đức... Sở Giao thông Vận tải rà soát lại các điểm đấu nối, biển báo, trồng cọc tiêu... đối với những đoạn đã hoàn thành để đảm bảo an toàn giao thông. Các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
Đến bao giờ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho dự án mới được TP. Vinh tháo gỡ để tuyến đường sớm hoàn thành đưa vào sử dụng? Theo ông Hà Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết, thì thành phố đã ban hành kế hoạch, riêng đoạn qua xã Nghi Đức 30/4/2019 phải xong, đoạn Nghi Phú là 30/6/2019 phải thông tuyến hoàn toàn.
Thế nhưng, đây có thể vẫn chỉ là lời hứa nếu thành phố không quyết liệt vào cuộc đẩy nhanh tiến độ GPMB cho dự án. Bởi tại các cuộc kiểm tra, làm việc, đôn đốc của lãnh đạo tỉnh liên quan đến tiến độ Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò trước đều nhận được lời hứa từ lãnh đạo UBND TP Vinh về thời gian giải tỏa, bàn giao dứt điểm mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, tiến độ theo những lời hứa đã bị "giãn ra".