Điểm sáng về giáo dục và đào tạo
Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo đã lãnh đạo việc tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để phục vụ công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo với 7 Nghị quyết, 2 Đề án, 12 Kế hoạch, 23 Quyết định và 6 Chỉ thị. Trong đó, đặc biệt là các chương trình, kế hoạch, đề án triển khai Chương trình hành động 33-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Ngành cũng đã triển khai thực hiện tốt Quy hoạch, Kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo. Vì vậy, tính đến tháng 3/2020, toàn ngành đã giảm 47 đơn vị sự nghiệp công lập với 3 trường mầm non, 19 trường Tiểu học, 12 trường THCS, 1 Ban Quản lý dự án và 12 trung tâm GDTX, giảm 75 điểm trường lẻ.
Bên cạnh đó, ngành giáo dục là một trong những ngành đi đầu trong việc tinh giản với việc đã giảm gần 2000 chỉ tiêu số người làm việc. Trong đó, tính riêng các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT đã tinh giảm 174 tổ trưởng và 73 tổ phó chuyên môn, giảm 71 tổ trưởng và 54 tổ phó tổ văn phòng; giảm 47 cấp trưởng và giảm 13 cấp phó.
Đây cũng là nhiệm kỳ mà toàn ngành đã tập trung để thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Qua đó, ngành chú trọng xây dựng các mô hình thực hiện đổi mới, tham mưu xây dựng và triển khai thí điểm mô hình trường trung học trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2019 - 2023 tại 14 trường THCS và THPT. Triển khai nghiêm túc, khoa học và đạt hiệu quả các mô hình giáo dục trường học mới ở tiểu học và trung học cơ sở, các chương trình dự án SEQAP, VVOB.
Đặc biệt, trong 5 năm qua, toàn ngành đã đầu tư xây mới 557 phòng học, xóa phòng học tranh tre, tạm mượn cho 115 trường mầm non, tiểu học ở các xã đặc biệt khó khăn và đẩy mạnh mua sắm thiết bị dạy học. Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra và đã đề nghị công nhận mới 157 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh là 1.104, tỉ lệ 72,68% (vượt 2,68% so với chỉ tiêu Đại hội đề ra).
Đây cũng là tiền đề để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ vậy những năm qua chất lượng giáo dục bậc phổ thông tiếp tục được khẳng định vững chắc, kết quả học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế tiếp tục duy trì vị trí tốp dẫn đầu của cả nước về chất lượng giáo dục. Hoạt động nghiên cứu khoa học và viết SKKN được tiếp tục quan tâm. Từ năm 2015 đến năm 2019, toàn ngành có 2.874 SKKN gửi về HĐKH cấp ngành xét, trong đó có 1.765 SKKN được công nhận SKKN cấp tỉnh (tăng hơn 174 SKKN so với nhiệm kỳ trước).
Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Tại đại hội lần này, với tinh thần thẳng thắn, khách quan, các đại biểu tham dự cũng đã có nhiều tham luận nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành trong giai đoạn tới. Trong đó, tập trung vào giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà, công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập, giải pháp để xây dựng trường chuẩn quốc gia...
Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Chu Bá Long - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đồng tình cao với báo cáo của Đảng bộ Sở GD&ĐT và ghi nhận những kết quả mà ngành giáo dục đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đây là nỗ lực rất lớn của toàn thể Đảng viên và cán bộ, nhân viên trong toàn ngành.
Trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Chu Bá Long đề nghị ngành cần nhìn nhận và đánh giá lại một số đề án trọng tâm để tham mưu cho tỉnh về nhiệm vụ của ngành giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới.
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai Nghị quyết 29 - NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó chú ý nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Trước mắt phải chuẩn hóa đội ngũ giáo viên sẵn có, quan tâm đến việc sắp xếp lại bộ máy, giải quyết giáo viên dôi dư. Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm giáo dục mũi nhọn và có giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà.
Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cũng đề nghị Đảng bộ cần cụ thể hóa những việc làm, những mô hình thiết thực để nâng cao hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05 về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng gọn, rõ, đúng trọng tâm, trọng điểm và phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chi bộ.
Với tinh thần dân chủ, nhất trí cao, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 11 đồng chí.
Đại hội cũng đã bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 5 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết.
Đồng chí Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục được bầu giữ chức Bí thư Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo. Đồng chí Chu Văn Long - Trưởng phòng Tổ chức - Cán bộ giữ chức Phó Bí thư Đảng bộ.
+ Nâng cao chất lượng tham mưu, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức thực thi công vụ đáp ứng sự hài lòng của người dân. Hàng năm Sở GD&ĐT được xếp loại đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hàng năm Cơ quan Sở có từ 3 đến 5 phòng, ban chuyên môn đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.
+ Phấn đấu đến năm 2025, có trên 75 - 78% trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 35% trường đạt chuẩn mức độ 2. Rà soát, sáp nhập các cơ sở giáo dục cùng cấp phù hợp, sau sáp nhập địa bàn hành chính cấp xã, phấn đấu giảm 10% đầu mối theo quy định.
+ Tham mưu phê duyệt tỷ lệ học sinh trên lớp của từng cấp học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới của từng cơ sở giáo dục.
+ Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi từ 03 tháng đến dưới 36 tháng đến năm 2025 đạt 30%; Trẻ em trong độ tuổi từ 36 tháng đến dưới 72 tháng đến năm 2025 đạt 95%.
+ Xây dựng mô hình cơ sở giáo dục công lập thuộc thị trấn, thành phố, thị xã đảm bảo tự chủ chi thường xuyên đến năm 2025 có 25%.
+ 100% trường Tiểu học tổ chức chương trình dạy học 2 buổi/ngày đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
+ Nâng cao chất lượng giáo dục trung học các huyện miền núi và chất lượng dạy học ngoại ngữ của tỉnh trên mặt bằng chung cả nước.
+ Xây dựng bổ sung 4.813 phòng học (MN 1524 phòng, TH 1254 phòng, THCS 366 phòng, THPT 141 phòng, do tăng lớp 1528 phòng); 5730 phòng chức năng (MN 757 phòng, TH 1843 phòng, THCS 1615 phòng, THPT 1515 phòng)
+ Phấn đấu đến năm 2025 có 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề; 50% trường THPT có liên kết đào tạo nghề cho học sinh có nhu cầu; Nâng cao tỷ lệ và chất lượng PCGD mầm non 5 tuổi, phấn đấu toàn tỉnh đạt mức 3 đối với PCGD tiểu học, trung học cơ sở. Đến năm 2025, tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 trở lên đạt 99 %, trong đó tỷ lệ người biết chữ từ 15 đến 35 tuổi là 100%.