(Baonghean) - Sáng nay 6/10, tại UBND xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, Đoàn Đại biểu Quốc hội khoá 13 tỉnh Nghệ An gồm các ông: Phan Trung Lý- Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Quốc hội; Phạm Văn Tấn- Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có cuộc tiếp xúc với đại biểu cử tri 6 xã khu vực miền núi huyện Quỳnh Lưu là: Quỳnh Tam, Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Tân Sơn, Ngọc Sơn và Quỳnh Châu.
 
Thay mặt các đại biểu trong đoàn, ông Phan Trung Lý đã báo cáo với các cử tri kết quả kỳ họp thứ nhất và những nội dung cơ bản mà kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá 13 sẽ khai mạc vào ngày 20/10 sắp tới. Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2011, kế hoạch, giải pháp năm 2012; tập trung bàn bạc để có các giải pháp hữu hiệu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trong năm 2012 và các năm tiếp theo. Cũng tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội sẽ thông qua 6 dự án luật và Nghị quyết của Quốc hội; cho ý kiến vào 12 dự thảo luật liên quan đến các hoạt động KT-XH, AN-QP và an sinh xã hội.

769149_small_66986.jpg

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã kiến nghị, đề xuất một số vấn đề mà nhân dân các xã khu vực miền núi huyện Quỳnh Lưu đang quan tâm. Đó là: chế độ hưu trí của cán bộ chủ trì cấp xã còn nhiều bất cập. Hiện Quỳnh Lưu có khoảng 200 cán bộ nguyên là lãnh đạo các xã nghỉ hưu thời kỳ 1996 - 2001 đến năm 2007 bị cắt chế độ hưu trí do các văn bản pháp quy hiện hành. Đề nghị Chính phủ quan tâm, duy trì chế độ hưu trí cho số cán bộ này. Chương trình trồng rừng thiếu hiệu quả; công tác quản lý rừng bất hợp lý; việc sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng các khu công nghiệp quá nhiều thu hẹp đất trồng lúa, ảnh hưởng đến an ninh lương thực; các dự án giao thông kéo dài, chất lượng kém ảnh hưởng tới trật tự ATGT; chế độ cho cán bộ cơ sở quá thấp. Chính sách Tam nông vẫn còn nhiều bất cập, cứng nhắc nên hiệu quả thấp. Nhiều đại biểu đã đề cập đến chính sách cấp đất nông nghiệp, đất rừng thời hạn 20 năm là quá dài dẫn đến nhiều vấn đề bức xúc ở nông thôn. Đề nghị Quốc hội và Chính phủ cần nghiên cứu, điều chỉnh thời gian hợp lý để bảo đảm sự công bằng và quyền lợi của nông dân.....
 
Cũng trong sáng nay, các đại biểu Quốc hội khoá 13 ứng cử tại đơn vị bầu cử số 3 gồm các ông: Ông Phạm Văn Hà và Phan Văn Quý đã tiếp xúc với cử tri các khu vực vùng ven biển tại xã Quỳnh Nghĩa và thị trấn Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu.


Thanh Lê