(Baonghean.vn) - Ngày 26/10/2014, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTP về TTXH) Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã điều tra làm rõ, bắt giữ đối tượng gây ra vụ nổ trên xe khách giường nằm mang BKS 29B-05671 của Công ty Cổ phần vận tải Thanh Xuân, chạy tuyến Vinh – Hà Nội xảy ra tại địa bàn huyện Nghi Lộc vào ngày 30/9/2014, đồng thời tổ chức thực nghiệm điều tra vụ việc này.
 
Theo kết quả điều tra, do mâu thuẫn trong việc làm ăn với anh Lê Công Tùng (SN 1985) trú tại xóm 10, Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai (giáp Tĩnh Gia, Thanh Hóa) là chủ cơ sở sản xuất cửa nhựa Window Tùng Bách, ngày 19/9/2014, Lê Đức Đệ (SN 1989) trú tại khối 15, Phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai chế tạo mìn, đóng vào trong thùng các tông để gửi cho anh Lê Công Tùng.
images1073015_img_9689.pngĐối tượng Lê Đức Đệ thực hiện lại quy trình chế tạo mìn được đặt trong loa nghe nhạc

 Ngày 21/9/2014, Đệ chạy xe mô tô mang theo “hộp quà” vào TP Vinh, sau một thời gian chạy lòng vòng giải quyết công việc riêng, khoảng 20h30, Đệ ra bến xe Vinh đón xe gửi chiếc loa đã được gắn thuốc nổ để gửi cho anh Tùng.

Từ ngày 22/9– 29/9 không thấy ai gọi để trả hàng, sáng 30/9 chiếc xe khách nói trên xuất bến từ TP Vinh đi Hà Nội, khi đi đến khu vực xóm 1, xã Nghi Long, anh Thái Viết Hảo là phụ xe đã mở gói hàng kiểm tra, phát hiện bên trong hộp bìa các tông là một chiếc loa nghe nhạc, lúc này anh Hảo đã mượn một chiếc thẻ nhớ cắm vào loa, đồng thời cắm điện và bật công tắc ở phía sau chiếc loa để nghe thử thì phát nổ, khiến lái xe và 2 phụ xe bị thương nặng phải đi cấp cứu tại bệnh viện gồm anh Trần Văn Tam (SN 1980) trú tại Xuân Trung, Hưng Dũng, TP Vinh, Trần Đình Ninh (SN 1975) và Thái Viết Hảo (1979) đều trú tại xã Nghi Vạn, Nghi Lộc.

Ngay khi nhận được tin báo của Công an huyện Nghi Lộc, Phòng CSĐTTP về TTXH Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm xe đồng thời thu giữ các vật chứng liên quan đưa đi giám định. Trong quá trình điều tra Ban chuyên án đã xác định được đối tượng Lê Đức Đệ là đối tượng gây ra vụ việc trên, tuy nhiên phải đến ngày 23/10 Ban chuyên án mới có đủ tài liệu chứng cứ.
 
Ngày 24/10, Ban chuyên án phối hợp Công an TX Hoàng Mai tiến hành bắt khẩn cấp Lê Đức Đệ đồng thời khám xét nhà riêng và cơ sở kinh doanh của Đệ tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai thu được một số thuốc nổ và các vật chứng liên quan.
 
Tại Cơ quan Công an, Lê Đức Đệ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ./.
 
Minh Khôi