Trong 5 tháng đầu năm 2014, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đã tăng mạnh mẽ gần 50% so với cùng kỳ để đạt mức gần 20.000 chiếc. Riêng ôtô từ khu vực ASEAN còn chứng kiến đà leo dốc ngày càng nhanh khi lộ trình cắt giảm thuế theo AFTA ngày càng gấp gáp.
 
images1002506_1.jpg
 
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 5 là 4.687 chiếc, đạt giá trị 106 triệu USD, tăng tương ứng 37% về lượng và 60% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Con số này đã nâng tổng số xe nhập khẩu nguyên chiếc trong 5 tháng đầu năm lên 19.794 chiếc, đạt giá trị 412 triệu USD, tăng 47% về lượng và 57% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Trong 5 tháng đầu năm, Nhật Bản cũng là một cái tên đáng chú ý khi có lượng xe được nhập khẩu đạt 1.244 chiếc và giá trị kim ngạch là 38,44 triệu USD, tăng gần gấp đôi cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ tuy ít hơn về lượng nhưng đà tăng thực sự ấn tượng hơn. Cụ thể, 5 tháng đầu năm, lượng ôtô nhập nguyên chiếc từ quốc gia này là 359 chiếc, đạt 17,27 triệu USD, nhưng tăng hơn gấp 3 lần cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ (127 chiếc và 5,05 triệu USD).
 
Riêng đối với khu vực ASEAN, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia năm nay tiếp tục tăng mạnh và còn được dự đoán sẽ tăng cao hơn từ nay tới cuối năm khi mức thuế suất được xóa bỏ (còn 0%) vào năm 2018. Tổng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực đạt 4.282, đạt giá trị 65,37 triệu USD, tăng 1.104 chiếc về lượng và tăng 11,92 triệu USD so với cùng kỳ 2013. Trong đó, Thái Lan đã chiếm 3.575 chiếc và 58,49 triệu USD, tăng 899 chiếc về lượng và tăng 9,45 triệu USD, Indonesia chiếm 707 chiếc và 6,86 triệu USD, tăng 205 chiếc về lượng và tăng 2,46 triệu USD về giá trị.
 
Không thể phủ nhận thực tế này sẽ khiến thị trường ôtô tại Việt Nam phần nào sôi động hơn. Song, đây sẽ là hồi chuông cảnh báo cho ngành công nghiệp ôtô trong nước bởi sức ép từ ôtô ngoại nhập giờ đây là quá lớn. Các tập đoàn ôtô lớn đang tăng cường đầu tư vào Thái Lan và Indonesia. Tới năm 2018, khi thuế suất được miễn trừ, thì cánh cửa cho những cái tên nội địa lại càng trở nên hẹp hơn bao giờ hết.
 
Theo VnEconomy