(Baonghean) - Có thể khẳng định, chợ Công nghệ và Thiết bị (CN và TB) đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong việc thúc đẩy phát triển Khoa học công nghệ (KHCN), tuy nhiên, sân chơi này chỉ mới hoàn thành vai trò kết nối giao dịch mua bán CN giữa bên cung và bên cầu theo định kỳ, chưa thực hiện quá trình thương mại hóa thành quả KH&CN một cách thường xuyên, liên tục. Cho nên, từ thành công của chợ Công nghệ và Thiết bị ở các quy mô địa phương, vùng và quốc gia, quốc tế, chủ trương xây dựng các Sàn Giao dịch CN- TB đã hình thành và đi vào thực tiễn. Tuy nhiên, đây là một hoạt động hoàn toàn mới nên việc xây dựng Sàn giao dịch CN-TB ở các tỉnh hầu như đang còn lúng túng. Hiện nay, mới chỉ có Sàn Giao dịch CN-TB TP HCM, Sàn Giao dịch CN-TB Hải Phòng, Quảng Ninh.

785082_small_85528.jpg

Gian hàng Sàn Giao dịch Công nghệ và Thiết bị    - Ảnh: Thanh Tuấn


Ở Nghệ An, để hình thành và phát triển thị trường khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, đồng thời hiện thực hoá Quy hoạch phát triển KH-CN của tỉnh, thực hiện Đề án “Xây dựng Thành phố Vinh thành Trung tâm KH-CN vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 2006-2010 và các năm tiếp theo”, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sàn giao dịch CNTB Nghệ An đã được xây dựng và đi vào hoạt động. Đây là nơi trưng bày, giới thiệu và chuyển giao những công nghệ thiết bị mới, tiên tiến, phục vụ nhu cầu thiết thực cho phát triển KH-CN, kinh tế - xã hội của Nghệ An và khu vực; tổ chức giao dịch, môi giới chuyển giao các sản phẩm, công nghệ, thiết bị mới.
Sàn Giao dịch CN&TB Nghệ An ra đời tạo môi trường liên kết giữa nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ với hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống; là cầu nối nhằm đưa nhanh việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tạo điều kiện cho các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường sức cạnh tranh trong môi trường hội nhập kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương lân cận. Các cơ quan, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với công nghệ mới, qua đó trao đổi trực tiếp với nhau, là tiền đề để các hoạt động hợp tác giữa các đơn vị phát triển. Thêm vào đó, Sàn Giao dịch CN&TB đi vào hoạt động còn là cơ hội để trang bị, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ các cơ quan, sở, ngành, doanh nghiệp kiến thức về công nghệ mới, thiết bị mới và cách ứng dụng vào đời sống thực tiễn. Với những công nghệ, thiết bị hiện đại, phù hợp với các ngành kinh tế của tỉnh, Sàn Giao dịch CN&TB Nghệ An đã sẵn sàng gia nhập thị trường công nghệ, tạo bước đột phá trong lĩnh vực phát triển của khoa học và công nghệ trên địa bàn.

Trước mắt, Sàn Giao dịch CN&TB tỉnh sẽ trưng bày những máy móc, thiết bị, công nghệ được chọn lọc, có khả năng ứng dụng hiệu quả và phù hợp với cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hiện tại đã có trên 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia Sàn, giới thiệu, chào bán những công nghệ - thiết bị và sản phẩm tập trung vào các lĩnh vực như: Công nghệ, thiết bị phục vụ nông - lâm - thủy sản và nông thôn; Công nghệ, thiết bị thuộc lĩnh vực y - dược; Công nghệ, thiết bị thuộc lĩnh vực cơ khí, công nghiệp, chế tạo máy; Công nghệ sản xuất vật liệu mới; Công nghệ, thiết bị trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường; Công nghệ thiết bị về công nghệ thông tin: phần cứng, phần mềm máy tính; Công nghệ, thiết bị, sản phẩm phục vụ ngành giáo dục và đào tạo; Công nghệ thiết bị phục vụ các ngành nghề thủ công, mỹ nghệ; Các sản phẩm đặc sản đặc trưng của tỉnh, trong nước và quốc tế; Các kết quả nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật, quyền sáng chế, sở hữu trí tuệ.

Trong xu thế hội nhập và phát triển, nhu cầu đổi mới công nghệ của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung sẽ ngày càng lớn. Việc xây dựng và đưa Sàn Giao dịch CN&TB tỉnh đi vào hoạt động là bước chuyển biến mới, đánh dấu sự phát triển của KH&CN trên địa bàn Nghệ An.


Võ Quang Hải (Sàn Giao dịch CN và TB Nghệ An)