Từ sáng mai, trái bóng Copa America sẽ bắt đầu lăn trên các sân cỏ Argentina, trong một giải đấu có lẽ là được chú ý nhất từ trước tới nay. Không chỉ bởi đây là đợt sát hạch quan trọng của các đội bóng Nam Mỹ trước khi bước vào cuộc "marathon vòng loại World Cup 2014," mà còn bởi Copa 2011 đang quy tụ những ngôi sao trẻ đình đám nhất thế giới hiện nay: Lionel Messi, Neymar và Alexis.

Copa America vốn là giải đấu quốc tế lâu đời nhất thế giới, ra đời từ năm 1913. Ban đầu, nó được tổ chức mỗi năm một lần, rồi hai năm một lần. Nhưng từ khi World Cup ra đời cùng với sự phát trển của bóng đá thế giới thì Copa dần đánh mất tầm ảnh hưởng, vì đã có những lúc các ông lớn Nam Mỹ như Brazil, Argentina chỉ coi đấy là giải đấu hòng thử nghiệm đội hình.

766865_small_64386.jpg

Nhưng Copa 2011 thì sẽ được coi là giải đấu "thượng đỉnh."

Thứ nhất, sau thất bại ở World Cup 2010, cả Brazil lẫn Argentina đều đang muốn "rửa mặt," cũng như kiểm chứng tài năng của các huấn luyện viên mới, Mano Menezes và Sergio Batista.

Thứ hai, Copa 2011 còn được xem là đợt sát hạch quan trọng của 9 đội bóng (ngoại trừ Brazil) trước khi bước vào cuộc "marathon vòng loại World Cup 2014" khu vực Nam Mỹ. Nhưng dù không phải tham gia vòng loại thì Brazil lại càng phải thi đấu tốt ở giải này, bởi từ sau Copa cho tới Confed Cup 2013 thì họ sẽ chỉ thi đấu giao hữu. Mà các trận đấu giao hữu không phải là những liều thuốc thử tốt để kiểm nghiệm sức mạnh.

Tuy vậy, đội bóng chịu nhiều sức ép lớn lao nhất ở Copa 2011 hẳn sẽ là nước chủ nhà Argentina, vốn vẫn chưa giành được bất cứ danh hiệu nào ở cấp độ đội tuyển quốc gia kể từ sau chức vô địch Copa 1993 (thắng Mexico 2-1 trong trận chung kết với cú đúp của Batistuta). Và trong đội hình Argentina thì đương nhiên cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sẽ là người phải chịu sức ép lớn nhất.

Trước nay, Messi vẫn luôn mang tiếng là chơi cho đội tuyển Argentina không hay bằng khi chơi cho Barcelona. Thế nên, trước các khán giả nhà, anh sẽ càng phải nỗ lực nhiều hơn, nhất là sau khi đã trải qua một mùa giải siêu việt cùng với đội bóng xứ Catalunya (ghi 53 bàn giúp Barca giành cú đúp).

Dù vậy, người Argentina vẫn có nhiều cơ sở để tin rằng Messi sẽ tỏa sáng, bởi năm 2008 thì anh đã cùng đội Olympic giành chiếc huy chương vàng ở Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Người dẫn dắt Olympic Argentina chính là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia hiện nay, Sergio Batista, người được cho là biết làm thế nào để khai thác tối đa khả năng của Messi trong màu áo Xanh-Trắng. Ngoài Messi, Argentina cũng có thể đặt niềm tin vào những ngôi sao sáng giá khác như Tevez, Higuain hay Di Maria.

Nhưng muốn lên ngôi vô địch thì Argentina cần phải "bước qua xác" Brazil, đội từng đè bẹp họ tới 3-0 trong trận chung kết Copa 2007. Người hùng của Brazil lúc đó là Robinho. Lần này, Robinho vẫn có mặt và thậm chí còn đeo băng đội trưởng. Song người được chú ý nhất bên phía "Selecao" lại là ngôi sao trẻ Neymar, người đang tâm điểm trong cuộc tranh giành Real Madrid và Chelsea. Neymar đã có màn tự quảng cáo tuyệt vời ngay trước thềm Copa khi giúp Santos giành chức vô địch Copa Libertadores lần đầu tiên sau nửa thế kỷ, tái lập thành tích dưới thời Vua Pele.

Song Neymar cũng không phải là ngôi sao duy nhất khiến thị trường chuyển nhượng châu Âu phải điên đảo, bởi Alexis Sanchez của đội tuyển Chile cũng đẩy các ông lớn như Barcelona, Manchester City cho tới Manchester United phải lao vào cuộc đua tiền bạc đến chóng mặt. Copa sẽ là nơi để Alexis chứng tỏ anh có xứng đáng với mức giá 50 triệu euro mà Udinese đang "hét" hay không.

Ngoài những ngôi sao nói trên, người ta cũng không thể không nhắc đến những ngôi sao của đội tuyển Uruguay như Luis Suarez, Edinson Cavani. Và điều thú vị nhất là vẫn sẽ còn nhiều viên ngọc thô khác đang chờ đợi ngày bước ra ánh sáng, bởi Nam Mỹ vẫn luôn là "mỏ vàng" vô tận của bóng đá thế giới.
Tất cả những yếu tố đó đã biến Copa America 2011 trở thành sự kiện thể thao được chờ đón nhất trong mùa Hè năm nay, hứa hẹn những trận cầu nảy lửa và đậm chất kỹ thuật đặc trưng của người Nam Mỹ. Hãy cùng nín thở và chờ đợi.


Theo Vietnam+