Sự bứt phá của sản phẩm địa phương
Năm 2018, ngành bia Việt Nam có khoảng 110 doanh nghiệp sản xuất, phân bố rộng khắp các vùng miền với sản lượng sản xuất ước tính lên đến 4,3 tỷ lít bia, sản lượng tiêu thụ ước tính đạt 4,2 tỷ lít bia. Điểm đáng chú ý là tăng trưởng sản lượng của ngành bia đang có dấu hiệu chậm lại, 3 năm gần nhất tốc độ tăng trưởng đều giảm so với tăng trưởng các giai đoạn trước.

bna_toan_canh_cong_ty_co_phan_bia_sai_gon__nghe_tinh_anh_duc_anh6233706_962019.jpgToàn cảnh Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh. Ảnh: Đức Anh
Tuy nhiên, năm 2018, vượt qua những khó khăn chung của ngành bia cả nước, Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh đã nỗ lực đạt được nhiều kết quả trong kinh doanh. Năm 2018, công ty sản xuất 43,7 triệu lít, tiêu thụ 43,1 triệu lít; doanh thu bán hàng 266 tỷ đồng, nộp ngân sách 250 tỷ đồng. Năm 2018 đánh dấu sự “lên ngôi” vượt bậc của thương hiệu bia địa phương, với sản lượng tiêu thụ bia lon mang nhãn hiệu Vida, đạt 264,1% so với năm 2017. 
Năm 2018, sản phẩm bia lon nhãn hiệu Vida có sự tăng trưởng vượt bậc về sản lượng. Ảnh: Đức Anh
Kết quả bứt phá của mức tăng trưởng vượt bậc ấy là sự nỗ lực của Ban điều hành Công ty trong việc hoạch định chiến lược bán hàng phù hợp, song song với nâng cao chất lượng cũng như đổi mới mẫu mã sản phẩm. Đó là hiệu quả từ việc đầu tư vốn cho cải tiến công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, công nhân viên. Cụ thể công ty đã đầu tư máy soi mức bia trong chai, lon và máy soi xì hở trị giá 1,5 tỷ đồng; đầu tư nâng cấp hệ thống tự động hóa nhà nấu 2,4 tỷ đồng; đầu tư nâng cấp hệ thống quan trắc môi trường... Về nhân lực, năm 2018, lực lượng lao động đang dần được trẻ hóa, được tập huấn, đào tạo tăng khả năng thích nghi với các công nghệ sản xuất mới. 
Đầu tư trang thiết bị, nâng cao tay nghề cho người lao động... là những giải pháp được Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh thực hiện để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Ảnh: Đức Anh
Xác định vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo môi trường hậu sản xuất là vấn đề sống còn đối với doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ uống, Công ty luôn duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2008, hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm phù hợp theo tiêu chuẩn HACCP, hệ thống quản lý môi trường phù hợp theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001:2010. 
Bia hơi là mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất vào mùa nắng nóng. Ảnh: Đức Anh
Công tác kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu đầu vào cũng như thành phẩm xuất kho được tiến hành chặt chẽ, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của Ban kiểm soát chất lượng - Tổng Công ty cũng như của Phòng kiểm nghiệm chất lượng nhà máy. Do đó, 100% sản phẩm khi đưa ra thị trường đều đạt yêu cầu và được đánh giá cao. Công ty đã đầu tư hệ thống PCCC mới, tổ chức tập huấn cho 100% các CBNV về kỹ năng PCCC, an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong năm 2018, môi trường trong và ngoài nhà máy được duy trì sạch sẽ, khang trang. Không xảy ra hiện tượng cháy nổ, mất an toàn lao động. Hệ thống xử lý nước thải trải qua quá trình đầu tư nâng cấp trong các năm từ 2013 đến 2015 và hiện đã được cấp giấy phép xả thải cho công suất 50 triệu lít/năm. Công tác quản lý môi trường của Công ty được Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao. 

Kế thừa truyền thống của đơn vị, song hành với sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đảm bảo đời sống cho người lao động, năm qua, Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh tiếp tục là một trong những đơn vị đi đầu của tỉnh trong hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện. Đặc biệt, năm nay là năm thứ 23, đơn vị đã đồng hành cùng Báo Nghệ An trong Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An trên cương vị nhà tài trợ chính.

Năm nay là năm thứ 23 Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh đồng hành cùng Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An với tư cách là nhà tài trợ chính. Ảnh tư liệu

“Lúc thuận lợi cũng như khi khó khăn, công ty đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung tay góp sức với ban tổ chức tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các cháu. Nhiều năm qua, chúng tôi thấy Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An đã thực sự là “cơ hội vàng” cho những em nhỏ đam mê trái bóng tròn, là nơi để những “hạt giống của bóng đá xứ Nghệ và xa hơn nữa là bóng đá Việt Nam được phát hiện, được ươm mầm tài năng. Tình yêu với bóng đá và tình yêu đối với trẻ thơ chính là động lực để Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh luôn gắn bó với giải đấu hấp dẫn này”.

Ông Đặng An Hải - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh

Đa dạng giải pháp

Suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng liên tiếp trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2018 từ mức 50% lên 65%, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhãn hàng đang là những thách thức của Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh trong năm 2019 này. Công ty xác định đà tăng năng lực sản xuất do đầu tư máy móc thiết bị, chai két từ những năm về trước tiếp tục là tiền đề giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong năm nay. Các sản phẩm bia địa phương như: bia chai Vida Light, bia lon Vida Lager tuy là loại bia mới được sản xuất năm trong 2017 nhưng đã có được mức sản lượng cao. Do đó, đây là 2 loại bia tiềm năng, là “đòn bẩy” tăng trưởng sản lượng của bia địa phương trong năm 2019, với mức chỉ tiêu sản xuất đặt ra là 50,5 triệu lít và tiêu thụ 100% số lượng trên; doanh thu bán hàng 312 tỷ đồng, nộp ngân sách 255 tỷ đồng. 

Hoạt động bốc xếp, vận chuyển bia tại Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh. Ảnh: Đức Anh
Để đạt được các mục tiêu trên, Công ty đã đề ra các giải pháp như: Cố gắng sản xuất tối đa công suất của nhà máy; Điều hành sản xuất linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thị trường vào mùa cao điểm sản phẩm của Tổng Công ty cũng như sản phẩm mang nhãn hiệu Vida. Công ty cũng sẽ đẩy mạnh công tác tiêu thụ, phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn và đơn vị giao nhận và vận chuyển bia Sài Gòn để công tác lấy hàng được thuận lợi tối đa và giảm chi phí tồn kho ở mức thấp nhất. Công ty cũng sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hệ thống tiêu thụ bán hàng của sản phẩm bia địa phương theo hướng chuyên nghiệp, phù hợp với tình hình tiêu thụ thực tế. Mục tiêu đặt ra cao nhất của công ty là sản xuất các sản phẩm bia địa phương ngày càng nâng cao chất lượng, có thể cạnh tranh hiệu quả với các nhãn hiệu bia trong nước và quốc tế tại khu vực Bắc Trung bộ, từ đó nâng cao đời sống cho cán bộ, người lao động, đóng góp ngân sách cho Nhà nước và đặc biệt có điều kiện để hỗ trợ ngày càng nhiều hơn nữa các hoạt động xã hội vì lợi ích cộng đồng.