(Baonghean.vn) - Sáng 16/5, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) và khai mạc hội chợ Công nghệ và Thiết bị Nghệ An năm 2014.

Đến dự có các đồng chí: Hồ Ngọc Luật – Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương (Bộ KH&CN); Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban ngành và đông đảo các nhà quản lý, khoa học trên địa bàn tỉnh.

images977876_dsc_0270.jpgCác đại biểu tham dự lễ công bố Ngày KH&CN Việt Nam năm 2014
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận đóng góp của ngành KH&CN tỉnh

Ngày 18/5/1963, đã diễn ra Đại hội lần thứ nhất của Hội phổ biến Khoc học và Kỹ thuật Việt Nam, đến năm 2013, Quốc hội quyết định chọn ngày 18/5 là ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đây là ngày để xã hội quan tâm, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của các nhà khoa học. Đồng thời, khơi dậy niềm đam mê, cổ vũ các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, cổ vũ phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đến với mọi tầng lớp nhân dân. Ngày KH&CN Việt Nam năm 2014 có chủ đề “KH&CN- động lực phát triển nhanh và bền vững”.

Các đại biểu cắt băng khai mạc hội chợ Công nghệ và Thiết bị Nghệ An năm 2014
Đại biểu tham quan các gian hàng trong hội chợ

Trong những năm qua, Khoa học và Công nghệ đã có những đóng góp quan trọng, thúc đẩy sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh phát triển toàn diện, vững chắc. Trong công nghiệp, đã có nhều ứng dụng tiến bộ KH&CN, đổi mới thiết bị, công nghệ, đăng ký quyền sở hữu công nghiệp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn xã hội... Các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KHCN, hoạt động truyền thông được đẩy mạnh theo xu hướng ngày càng chuyên nghiệp hóa.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 6 trường ĐH, 8 trường CĐ, 2 viện nghiên cứu với nhiều trung tâm và phòng nghiên cứu. Toàn tỉnh có 1.759 cán bộ có trình độ từ thạc sỹ trở lên, trong đó có 355 người có trình độ giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ... Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoạt động KH&CN sẽ tập trung vào các nội dung chủ yếu: Ưu tiên nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao các công nghệ tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực; phát triển tiềm lực KHCN trong các cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới toàn diện cơ chế quản lý, hoạt động KH&CN...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Thanh Điền ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành KH&CN đạt được trong thời gian qua. Đó là động lực to lớn, góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ KHCN trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao giá trị, thương hiệu hàng hóa của tỉnh, nâng cao đời sống cho người dân. 

Tôn vinh 20 cán bộ khoa học, nhà quản lý có đóng góp cho hoạt động KHCN Nghệ An
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền trao bằng khen cho 3 doanh nghiệp đạt giải chất lượng Quốc gia năm 2013
Các đại biểu đóng góp ủng hộ chiến sỹ Cảnh sát biển và Kiểm ngư đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Hoàng Sa

Dịp này, UBND tỉnh trao Kỷ niệm chương cho 77 cá nhân có thành tích đóng góp cho hoạt động KHCN của tỉnh, tôn vinh 20 cán bộ khoa học, nhà quản lý có nhiều đóng góp cho hoạt động KHCN Nghệ An. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 3 doanh nghiệp đạt Giải Chất lượng Quốc gia năm 2013 gồm Công ty CP thực phẩm sữa TH, Công ty CP 479 và Công ty CP 482.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cắt băng khai mạc Hội chợ Công nghệ và Thiết bị năm 2014. Hội chợ quy tụ 90 gian hàng gồm các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y tế... Hội chợ diễn ra trong 3 ngày từ 16-18/5 tại trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Nghệ An, số 45 Hồ Tùng Mậu, Thành phố Vinh. Nhân sự kiện này, Ban tổ chức mở cuộc vận động quyên góp ủng hộ các chiến sỹ Cảnh sát biển, Kiểm ngư đang thực thi nhiệm vụ tại quần đảo Hoàng Sa./.

Phạm Bằng