Sáng 21/4, Tổng cục Thuế tổ chức Lễ công bố Hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc. Tham dự tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.
Theo Tổng cục Thuế, hóa đơn là chứng từ đặc biệt, để ghi nhận giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ giữa người bán và người mua. Đồng thời, hóa đơn cũng chính là tài liệu để làm cơ sở cho việc hạch toán kế toán, xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế. Việc sử dụng hóa đơn của người dân và doanh nghiệp ảnh hưởng đến thu, chi ngân sách nhà nước. Do vậy, quản lý hóa đơn đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý thuế nói riêng và quản lý nhà nước nói chung.
Để đảm bảo tiến độ từ ngày 01/7/2022 hóa đơn điện tử (HĐĐT) sẽ được triển khai trong toàn quốc, Ban Cán sự Bộ Tài chính đã ra nghị quyết về lộ trình áp dụng theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 11/2011 với 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định và Phú Thọ. 6 địa phương này có số lượng người nộp thuế chiếm 60% toàn quốc và tổng số hóa đơn phát hành trong một năm chiếm khoảng 70% so với toàn quốc.
Giai đoạn 2 sẽ triển khai từ tháng 4 năm 2022 với 57 địa phương còn lại. Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố, đồng thời chỉ đạo Tổng cục Thuế chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi động hệ thống HĐĐT.
Việc triển khai hệ thống HĐĐT thành công sẽ tạo nền tảng cơ sở dữ liệu căn cơ và quan trọng để thực hiện quản lý thuế trên nền tảng số, phục vụ đắc lực cho công cuộc chuyển đổi số của ngành Tài chính.
Quan trọng hơn, khi hệ thống HĐĐT đi vào thực tiễn sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí in ấn, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn; tiết giảm tối đa thời gian làm các thủ tục đăng ký, thông báo, báo cáo, lập tờ khai sử dụng hóa đơn, kể cả phòng tránh tình trạng bị làm giả hóa đơn. Việc sử dụng HĐĐT còn tạo điều kiện để doanh nghiệp hiện đại hóa công tác quản lý; nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, thương hiệu cũng như lợi thế cạnh tranh.
Nghệ An là 1 trong 57 tỉnh tổ chức triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trong giai đoạn 2 theo lộ trình của Bộ Tài chính. Cụ thể, lộ trình triển khai hóa đơn điện tử tại tỉnh Nghệ An bao gồm: Từ 01/4/2022 đến ngày 15/5/2022: 70% tổ chức, doanh nghiệp, 50% hộ kinh doanh phải sử dụng hóa đơn, đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử; Từ 16/5/2022 đến ngày 30/6/2022: 100% tổ chức, doanh nghiệp, 100% hộ kinh doanh phải sử dụng hóa đơn, đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
Tính đến ngày 20/4/2022, tổng số người nộp thuế phải sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC trên địa bàn Nghệ An là 10.618 (không bao gồm văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp, cơ quan hành chính, đơn vị vũ trang, tổ chức khác và các doanh nghiệp đang hoạt động nhưng chưa sử dụng hóa đơn), trong đó có 9.753 doanh nghiệp, tổ chức và 865 hộ, cá nhân kinh doanh. Tổng số người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đến 7h ngày 20/4/2022 là 3.467, đạt 32% kế hoạch (trong đó doanh nghiệp đạt 33% kế hoạch; Hộ, cá nhân kinh doanh đạt 24%).
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế triển khai xây dựng hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc bài bản, có lộ trình rõ ràng và nhấn mạnh hệ thống hóa đơn điện tử sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia.