(Baonghean) - Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu bài viết của TS. Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy về vai trò, sự cống hiến của thanh niên trong công cuộc đổi mới quê hương.
 
Thanh niên là lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, với khoảng 1 triệu thanh niên trong độ tuổi, chiếm 27% dân số và 47% lực lượng lao động của Nghệ An, chúng ta cần xác định rõ hơn vai trò, nhiệm vụ và định hướng phấn đấu để thanh niên thực sự phát huy được khả năng, sức trẻ, vươn lên trở thành lực lượng tiên phong thúc đẩy xã hội tiến lên một cách toàn diện. 
 
Tiên phong phát triển kinh tế - xã hội
 
Hai sợi chỉ đỏ xuyên suốt các hoạt động, nhiệm vụ của thanh niên dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đoàn và sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy Đảng là phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Qua đó đã tạo môi trường cho thanh niên sinh hoạt lành mạnh, hoàn thiện bản thân, dấn thân vượt khó và cống hiến năng lực, trí tuệ thiết thực cho xã hội. 
 
Những năm vừa qua, đặc biệt là trong năm 2014, tỉnh nhà đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng ban đầu cho sự phát triển, ghi được nhiều dấu ấn trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị phấn đấu đưa Nghệ An vươn lên thành tỉnh khá của cả nước. Trong đó, phát triển miền Tây Nghệ An là một trọng điểm cần ưu tiên, vì vậy cuộc “tiến quân về miền Tây” được xem như một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, nhằm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng tự nhiên và con người Nghệ An, đồng thời lồng ghép với Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thanh niên chính là một trong những nguồn lực chủ yếu thực hiện nhiệm vụ khó khăn trên. Nói khó khăn là bởi ba lý do sau: Điều kiện địa hình rộng, hiểm trở, phức tạp, khí hậu khắc nghiệt và xa xôi, đi lại khó khăn; Địa bàn mà nền tảng cơ sở hạ tầng (điện đường, trường, trạm, nước...) còn rất yếu kém; trình độ dân trí thấp, nghèo đói ở mức cao. Hướng về miền Tây, lực lượng thanh niên đóng vai trò tiên phong, mở đường, xây dựng nền móng thiết yếu tạo đột phá, đáp ứng điều kiện cho những bước phát triển kế tiếp. 
image_8441924.jpgTrí thức trẻ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 hướng dẫn thanh niên bản Phù Khả 2 (Na Ngoi - Kỳ Sơn) kỹ thuật trồng bí cao sản. Ảnh: Phùng Ngọc Thăng
 
Về kinh tế, đã tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng mô hình Làng Thanh niên lập nghiệp với điểm mô hình thành công ở Na Ngoi - Kỳ Sơn; đưa mô hình ở Tam Hợp - Tương Dương bước vào giai đoạn 2 (2013 - 2020). Một hạt nhân khác của phong trào thanh niên làm kinh tế ở miền Tây là mô hình kinh tế do các Tổng đội TNXP - XDKT đảm nhiệm. Các đơn vị điển hình nổi bật như Tổng đội TNXP 8 (Huồi Tụ - Kỳ Sơn), Tổng đội TNXP 10 (Na Ngoi - Kỳ Sơn),… đã thực sự trở thành những trung tâm khuyến nông - khuyến lâm, làm mẫu và tuyên truyền ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Hàng chục ngàn ha đất hoang hóa, đồi trọc, núi cao đã biến thành vùng nguyên liệu mía, chè, cam, chanh, cao su... tạo ra sản phẩm có thu nhập cao, vì vậy, mô hình thanh niên làm kinh tế không chỉ tác động tích cực đến đối tượng trực tiếp tham gia thông qua tạo công ăn việc làm, bài trừ tệ nạn xã hội, mà còn phát triển đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, tạo hiệu ứng dây chuyền lan tỏa đến cả cộng đồng. Từ làm thay đổi nhận thức, nâng cao trình độ sản xuất của người dân; bảo vệ, phát huy và tăng giá trị cho các mặt hàng nông sản địa phương cũng như bảo vệ tài nguyên nói chung, tài nguyên rừng, môi trường... phong trào thanh niên làm kinh tế đã thực sự góp phần quan trọng đem lại một diện mạo mới cho vùng miền Tây Nghệ An, tăng tốc trên con đường xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
 
Miền Tây với 83% diện tích đất tự nhiên sẽ là vùng nguyên liệu rộng lớn gắn với chế biến hiện đại tạo ra chuỗi giá trị hàng hóa. Nhiều nhà máy chế biến khoáng sản với công nghệ hiện đại, sản phẩm xuất khẩu tham gia chuỗi giá trị trên thị trường quốc tế, các nhà máy thủy điện, nhà máy dược liệu hiện đại... sẽ biến miền Tây thành nền tảng và là một cực tăng trưởng lớn của tỉnh nhà. Vậy lực lượng nào sẽ làm thay đổi miền Tây nghèo khó mà rộng lớn với nhiều tiềm năng chưa sử dụng? Miền Tây Nghệ An sẽ bừng sáng sự giàu mạnh, văn minh là nhờ sự tiên phong của lực lương thanh niên tỉnh nhà trong việc dấn thân vào nơi khó khăn, biến kiến thức thành kết quả phát triển, áp dụng, làm chủ máy móc, thiết bị, công nghệ hiện đại, đưa khoa học kỹ thuật cao vào miền đất đặc thù giàu tiềm năng này.
 
Về xã hội, lực lượng thanh niên xung kích hiện diện trong hầu hết mọi lĩnh vực: giáo dục, y tế, hoạt động vì cộng đồng, đối ngoại ngoại giao,… Có 2.000 tình nguyện viên tham gia hoạt động tại 11 huyện miền núi khó khăn và ở nước bạn Lào; khám và phát thuốc miễn phí cho 18.240 đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ chính sách; 15.000 thanh niên tham gia hiến 8.000 đơn vị máu; xây dựng hơn 1.600 công trình thanh niên từ cấp chi đoàn cho đến cấp tỉnh,… Những con số ấy là minh chứng xác thực nhất cho ý thức trách nhiệm, tính tiên phong và nhân văn vì cộng đồng với tinh thần tự nguyện, không ngại khó, ngại khổ của những người trẻ thời đại. Lực lượng thanh niên đã thực sự trở thành cánh tay đắc lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong giữ vững trật tự an toàn xã hội, xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh. 
 
Trên nền tảng những thành quả tích cực đáng ghi nhận thời gian qua, trong năm 2015 và hướng tới một tầm nhìn dài hạn, cần tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thanh niên trong điều kiện phát triển, mở rộng và hội nhập. Thanh niên cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời là nhân tố tích cực trong tuyên truyền, gắn kết cộng đồng, tạo khối đoàn kết toàn dân để phát triển kinh tế, củng cố khả năng quốc phòng, đảm bảo an ninh vùng biên giới, hải đảo. Thanh niên với lợi thế tuổi trẻ và được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn, tin học và ngoại ngữ giỏi, phải nhanh chóng nắm bắt, làm chủ khoa học công nghệ, đi tiên phong trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
 
Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào "Sáng tạo trẻ", "Sáng tạo khởi nghiệp", phối hợp với các ngành và tổ chức phát triển kinh tế một cách chủ động, sáng tạo, xứng đáng với vai trò chủ nhân tương lai của đất nước. Hoà chung với dòng chảy thời đại, thanh niên xung kích trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ các hoạt động gần gũi và thiết thực như xây dựng điểm xử lý rác thải sinh hoạt, khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng, hoạt động "Ngày thứ Bảy tình nguyện", "Ngày Chủ nhật xanh", "Văn phòng xanh, hiện đại",... cho đến việc tuyên truyền thay đổi nhận thức cộng đồng về các nguy cơ của phá huỷ môi trường sinh thái... Môi trường hôm nay, thế giới ngày mai - cũng chính là thế giới của thế hệ trẻ, nên vai trò của thanh niên trong bảo vệ môi trường sống của cộng đồng là cực kỳ quan trọng. 
 
Từ các phong trào thi đua yêu nước, sẽ xuất hiện những tấm gương sáng, lớp lớp thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần yêu nước nồng nàn, tấm lòng nhân văn vì nghĩa lớn, có tri thức và luôn giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc, tích cực hội nhập quốc tế. Tổ chức Đoàn phải là ngôi nhà chung tổ chức lãnh đạo thanh niên, đồng thời phải là mẫu số chung để thu hút thanh niên hoạt động có hiệu quả, có phong trào, thành tích được ghi nhận, đề cao; qua đó tạo động lực cho thanh niên nỗ lực phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa. Tổ chức Đoàn cần nâng cao sức thu hút tốt và sự chỉ đạo sát sao đối với các phong trào thanh niên; cùng với sự quan tâm, định hướng và lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, cần chủ động phát hiện các nhân tố mới trong lực lượng thanh niên để bồi dưỡng, phát huy, đào tạo, đề bạt trở thành những lãnh đạo xuất sắc trong tương lai. 
 
Tiên phong trong xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị
 
Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng: Đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam; sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2012 - 2017. Với chủ đề công tác Đoàn thanh niên năm 2015 là "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng", tổ chức Đoàn cần xác định rõ vai trò đầu mối, tập hợp và định hướng thanh niên phấn đấu, rèn luyện bản thân theo đường lối của Đảng. Không chỉ xung kích, tích cực hưởng ứng các phong trào theo nghị quyết của Đảng các cấp, mà thanh niên cần phải chủ động khẳng định vai trò tiên phong của mình đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
 
Với phương châm "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", thanh niên là lực lượng tiên phong và trưởng thành qua phong trào, qua thực tiễn, cung cấp cho các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể những cán bộ vừa "hồng“ vừa “chuyên". Bác Hồ vô vàn kính yêu của chúng ta đã từng dạy: "Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên", bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết". 
Sinh viên khoa Hóa Trường Đại học Vinh trong giờ thực hành Ảnh: Sỹ Minh
 
Thanh niên là lực lượng tiên phong trong công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị thể hiện ở mấy điểm sau:
 
Thứ nhất, kiện toàn hàng ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị theo hướng trẻ hóa và có kiến thức, bản lĩnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ưu tiên hàng đầu để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cũng như bắt kịp yêu cầu, nhiệm vụ chính trị đang ngày một nâng cao. Trẻ hoá đội ngũ cán bộ chính là một giải pháp cần thiết và đem lại hiệu quả thiết thực, bởi đây là nguồn nhân lực có trình độ học vấn tốt, năng động, quyết liệt, có khát vọng cống hiến lớn, nhạy bén với các tiến bộ phát triển của thời đại hội nhập quốc tế.
 
Thứ hai, thanh niên tham gia vào hệ thống chính trị chính là thể hiện lực lượng hùng hậu, dự bị của tổ chức Đảng, là tương lai ngày mai của Đảng. Một mặt, Đoàn là cánh tay nối dài để thực hiện thành công những chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống một cách sâu, rộng và thiết thực. Mặt khác, tổ chức Đảng là nơi mà sự phấn đấu, rèn luyện và cống hiến của thanh niên được ghi nhận. Đứng vào hàng ngũ Đảng cũng như một bước xác nhận sự rèn luyện, cống hiến và trưởng thành của thanh niên trên con đường theo đuổi hoài bão, lý tưởng, đồng thời là cơ hội để thanh niên được đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển xã hội. 
 
Thứ ba, sống có mục tiêu, có lý tưởng, có hoài bão, được cống hiến và sáng tạo là khát vọng của thanh niên. Sống, chiến đấu lao động và học tập theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là mục tiêu mà thanh niên Việt Nam đang vươn tới. Với sức trẻ dạt dào, thanh niên sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình và thực sự trở thành những người đi tiên phong trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. 
 
Để tạo điều kiện cho thanh niên được cống hiến tốt nhất, cần có sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng và chính quyền. Thông qua các chủ trương triển khai đề án 600 trí thức trẻ làm Phó Chủ tịch UBND xã là một giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với thanh niên. Chúng ta cần tiếp tục phát huy và đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về với địa phương. Về phía tổ chức Đoàn, cần chủ động phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng các hạt nhân tích cực để tạo nguồn nhân lực dồi dào, đủ năng lực và bản lĩnh chính trị để kế thừa, nhận chuyển giao nhiệm vụ của thế hệ đi trước. Đặc biệt, tổ chức Đoàn phải đảm bảo giới thiệu các đoàn viên đảm nhận các vị trí trong cấp ủy Đảng, đảm bảo các chỉ tiêu về trẻ hoá đội ngũ cho đại hội Đảng các cấp sắp tới. 
 
"Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", chúng ta vẫn thường nghĩ đến thanh niên là lực lượng tiên phong ở những nơi xa xôi, hiểm trở. Nhưng không phải cứ đổ mồ hôi, sôi nước mắt trên những cung đường theo đúng nghĩa đen của nó mới là khó, mới là cống hiến. Con đường mới hôm nay, con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; con đường xây dựng đất nước hội nhập thời đại - là một con đường nhiều thách thức, sứ mệnh đó đặt lên đôi vai thế hệ trẻ hôm nay.
 
TS. HĐP