(Baonghean.vn) - Khó tuyển sinh các ngành sư phạm, cơ cấu giáo viên một số ngành nghề không hợp lý…là những tồn tại khiến cho hoạt động của Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An trong những năm qua gặp nhiều khó khăn.
Đây cũng là nội dung chính được bàn thảo nhiều nhất tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh và lãnh đạo nhà trường vào buổi chiều 14/4.
Theo báo cáo của Trường Cao đẳng Sư phạm, từ năm 2014 đến nay, kết quả tuyển sinh của trường luôn luôn giảm. Riêng trong năm 2016, tỷ lệ tuyển sinh chỉ đạt 59,46% (993/1670 chỉ tiêu). Trong đó, có những ngành như Quản trị văn phòng, Sư phạm Địa lý liên tục ba năm không tuyển được sinh viên.
Quá trình hoạt động cho thấy cơ cấu tổ chức của trường tuy có sự phân cấp rõ ràng nhưng chưa hợp lý, cồng kềnh. Hiện có những ngành không đủ giảng viên giảng dạy nhưng lại có những ngành dư thừa giảng viên không đủ việc làm.
Từ thực tế này, tại buổi làm việc lãnh đạo nhà trường đã đề nghị UBND tỉnh cho phép nhà trường huy động mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển trường thành trường cao đẳng trọng điểm, chất lượng cao, tiến tới nâng cấp trường thành Trường Đại học Sư phạm Nghệ An.
Bên cạnh đó, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo đưa vào mạng lưới quy hoạch, phấn đấu trong giai đoạn 2020 – 2025 nhà trường có Trường thực hành sư phạm. Trước mắt sẽ phát triển Trung tâm Đào tạo – bồi dưỡng hiện có thành Trung tâm Đào tạo – Bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng mềm.
Tại buổi làm việc, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đánh giá cao sự cố gắng của nhà trường trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác ổn định tổ chức, kiện toàn bộ máy, xây dựng các phương án hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh đó đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của nhà trường như chưa chủ động trong hoạt động công tác đối ngoại, liên doanh, liên kết còn nhiều hạn chế.
Về các kế hoạch của nhà trường trong thời gian tới, đồng chí cho rằng trường cần cân nhắc kỹ càng. Trong thời điểm này chưa xem nhiệm vụ nâng cấp trường lên trường đại học mà cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, ổn định đội ngũ cán bộ, công tác tuyển sinh. Quá trình thành lập các trung tâm, đồng chí yêu cầu nhà trường cần xây dựng đề án và lộ trình thực hiện cụ thể. Đồng chí cũng giao các Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các sở, ban, ngành liên quan phối hợp để hỗ trợ nhà trường thực hiện, sớm nâng cấp, mở rộng cơ sở 2 thành Trung tâm Đào tạo – Bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng mềm.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà trường cần chủ động nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, nghiên cứu và xây dựng phương án mở rộng các mã ngành đào tạo, ưu tiên việc giao chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo và đào tạo lại giáo viên các cấp, mở rộng hợp tác đào tạo quốc tế.
Mỹ Hà