(Baonghean) - Ngày biển động, tàu thuyền đánh cá nối đuôi nhau vào bờ neo đậu nêm chặt bến lạch Quèn. Quá tải, chen lấn, va quệt tàu thuyền và thậm chí ẩu đả lẫn nhau giữa các thuyền viên khác tàu là chuyện thường xuyên xảy ra tại cảng cá này. Mặc dù dự án xây dựng khu trách trú bão cho tàu thuyền tại lạch Quèn đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho tàu thuyền neo đậu.Sau mấy chặng chen lấn, thuyền NA93824 cũng tìm được một vị trí neo đậu. Thuyền viên Trần Thanh Hà thôn Đại Tân, xã Quỳnh Long, bộc bạch: “Đã hơn 20 năm đi đánh cá trên biển, bao gian truân của đời ngư phủ dường như đã nếm trải, đánh được con cá ngoài biển khơi đã khó, đem được nó vào bờ tiêu thụ cũng lắm gian nan. Nhiều khi nghe đài báo gió, tàu thuyền hối hả chạy về nhưng luồng lạch cạn, không thể vào được bến trú gió bão, đành mạo hiểm đậu ngoài cửa lạch”.

Chưa đáp ứng nhu cầu ảnh 1

Do cảng cá chật, tàu thuyền neo đậu tại bến Lạch Quèn thường chen lấn,

va đập vào nhau.

Trưởng tàu NA93624 - Hồ Văn Tới, xóm Nghĩa Bắc xã Quỳnh Nghĩa bức xúc: “Mỗi đợt có gió bão, hàng trăm chiếc tàu chen chúc, xô đẩy lẫn nhau, tàu to chen tàu nhỏ, không có trật tự chi cả. Mạnh ai nấy chen. Va đập, hư hỏng tàu thuyền thường xuyên xảy ra. Một số anh em xuống chống đỡ thuyền cũng bị va quẹt gãy cả tay, chân. Tài sản của gia đình dồn hết vào con tàu đánh cá, mỗi lần va đập bị hư hỏng các bộ phận, phải sửa chữa, mua sắm lại, rất tốn kém”.Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có 2.213 tàu thuyền đánh cá các loại. Với 3 cửa lạch: lạch Cờn, lạch Quèn và lạch Thơi. Lạch Cờn phục vụ tàu thuyền chủ yếu của 3 xã gồm: Quỳnh Dị, Quỳnh Lập và Quỳnh Phương. Lạch Quèn phục vụ cho tàu thuyền 4 xã: Quỳnh Long, Tiến Thuỷ, Quỳnh Nghĩa, An Hoà. Lạch Thơi: Sơn Hải và Quỳnh Ngọc.Hiện lạch Quèn và lạch Cờn đang triển khai thực hiện dự án xây dựng khu tránh trú bão cho tàu thuyền. Trong đó lạch Quèn triển khai xây dựng từ năm 2007, đến nay cơ bản đã hoàn thành. Với tổng mức đầu tư 84 tỷ đồng, quy mô đáp ứng cho 500 tàu thuyền ra vào neo đậu, cỡ lớn nhất 200 CV.Khu tránh trú bão lạch Cờn, quy mô đáp ứng cho 600 tàu thuyền ra vào, với tổng mức đầu tư 119 tỷ đồng. Nguồn kinh phí do Chính phủ đầu tư theo chương trình  xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền. Hiện do thực hiện Nghị quyết 11, nên dự án xây dựng tại lạch Cờn phải phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn I: 60 tỷ đồng, khối lượng thực hiện 80%. Giai đoạn II sẽ tiếp tục sau năm 2015. Còn lạch Thơi đã được UBND tỉnh cho chủ trương lập dự án. Hiện nay dự án đã thẩm định xong, đang trình Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư thoả thuận nguồn vốn. Dự kiến triển khai thực hiện trong năm 2013.Như vậy, hiện mới chỉ có khu tránh trú bão lạch Quèn cơ bản hoàn thành, với năng lực đáp ứng cho 500 tàu thuyền neo đậu. Song trên thực tế, tại bến cá lạch Quèn thường xuyên có khoảng 750 phương tiện ra vào bến, nên cảng cá luôn trong tình trạng quá tải. Ông Phạm Chí Diên - Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Cả 3 cửa lạch trên có 3 con sông và đều có 3 cầu bắc qua sông, làm cho những tàu lớn không thể đi sâu vào trong lạch để tránh trú bão, chỉ neo đậu ở phía ngoài cửa lạch. Mặt khác, mỗi khi có gió bão, tàu thuyền của Thanh Hoá, Hà Tĩnh cũng vào neo đậu. Do đó, quy mô tránh trú bão tại lạch Quèn so với nhu cầu vẫn chưa đáp ứng được. Đề nghị tỉnh, Trung ương sớm rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch và tiếp tục đầu tư mở rộng khu tránh trú bão lạch Quèn”. Chỉ riêng xã Tiến Thuỷ đã có 346 tàu thuyền các loại, trong đó 200 tàu có công suất từ 90 – 650 CV. Chủ tịch UBND xã Tiến Thuỷ - ông Hồ Hoàng Nghiệp cho hay: Bến cá lạch Quèn phục vu tàu thuyền của ngư dân 4 xã: Quỳnh Long, Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa, An Hòa, với khoảng 750 phương tiện thường xuyên ra vào trao đổi hàng hóa. Hiện nay bến cá đã quá tải trầm trọng, năng lực không đủ đáp ứng cho 750 tàu thuyền vào bến. Từ năm 2007 đến nay được đầu tư xây dự án nạo vét luồng lạch, xây dựng 1,2 km tuyến kè tại khu vực cửa lạch, cơ bản đã đáp ứng một phần cho nhu cầu của ngư dân. Song ngoài việc quá tải, gần khu vực bến có 2 vỉa đá ngầm nằm ngay khu vực luồng, do đó tàu thuyền thường xuyên bị va đập, hư hỏng tài sản. Qua nhiều năm cải tạo, xây dựng, hiện nay cơ sở tránh trú bão ở Quỳnh Lưu chỉ mới đáp ứng được hơn ¼ nhu cầu của ngư dân. Để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền (khối tài sản lớn của ngư dân) các dự án xây dựng tránh trú bão cho tàu thuyền ở Quỳnh Lưu cần được đẩy nhanh tiến độ, tạo điều kiện cho bà con yên tâm phát triển sản xuất.

Quỳnh Lan