(Baonghean.vn) - Chiều nay 23/7, tại Sở GTVT Nghệ An, ngành Đường sắt Việt Nam- Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản JiCa tổ chức hội thảo Nghiên cứu lập dự án cho các dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam. Dự hội thảo có đồng chí Trần Quốc Đông, Phó Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Huỳnh Thanh Điền- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Dự án Đường sắt cao tốc Bắc- Nam được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy phát triển hơn nữa nền kinh tế. Chính phủ Việt Nam dự định thực hiện siêu dự án này với sự hỗ trợ của Nhật Bản. Theo đề nghị của Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản tiếp tục cung cấp hỗ trợ kỹ thuật thông qua JiCa để thực hiện “Nghiên cứu lập dự án cho các dự án đường sắt cao tốc đoạn Hà Nội-Vinh và TP Hồ Chí Minh- Nha Trang. Dự án này nhằm mục tiêu nghiên cứu phát triển đường sắt cao tốc Bắc- Nam, phân tích các kịch bản phát triển, đề xuất quy hoạch tối ưu, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án ĐSCT Bắc- Nam giữa các bên liên quan.

Chọn phương án tối ưu để lập dự án cho các dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam ảnh 1

        Đồng chí Huỳnh Thanh Điền phát biểu quan điểm lựa chọn của tỉnh.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh: lưu lượng hành khách tuyến Vinh- Hà Nội rất lớn, mặc dù đã được tăng tần suất đường bộ, đường hàng không, đường sắt nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại của người dân. Do lượng người tham gia giao thông quá đông xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A. Xuất phát từ mục tiêu xây dựng Thành phố Vinh trở thành điểm cực phát triển kinh tế trên tuyến hành lang đông- tây, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội, văn hóa, du lịch của địa phương, việc xây dựng tuyến đường là mong muốn của tỉnh. Với tinh thần hợp tác, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, phối hợp cùng Tập đoàn JiCa khảo sát đánh giá, nghiên cứu phương án để dự án sớm hoàn thành đi vào khai thác.Tỉnh mong muốn thiết lập đường sắt cao tốc mới, không cải tạo đường sắt cũ vì đường sắt cũ đi qua nhiều khu dân cư, liên quan đến GPMB, đền bù rất tốn kém kinh phí.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi thảo luận, đánh giá chọn phương án xây dựng cho đoạn đường sắt qua địa bàn Nghệ An. Quan điểm của tỉnh Nghệ An trong 3 phương án mà tổ chức JiCa xây dựng thì phương án vị trí ga: trong khu vực thành phố, hướng tuyến: Khu vực phía Tây của Quốc lộ 1A và đường sắt hiện tại. Theo phương án này không ảnh hưởng đến quy hoạch của các dự án Chính phủ đã phê duyệt, khối lượng GPMB ít, ảnh hưởng đến các vấn đề xã hội thấp nhất. Tỉnh đề nghị Tập đoàn JiCa cử cán bộ kỹ thuật đi khảo sát thực tế, tỉnh sẽ cử cán bộ kỹ thuật cùng tham gia để lựa chọn phương án tối ưu nhất để lập dự án./.

Thanh Lê