Cục Thuế TP.HCM đã trả lời như trên trong văn bản hướng dẫn về chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh phát triển dịch vụ giới thiệu xe của chủ xe cho Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam, dựa trênquy định tại Thông tư 92.
Theo cơ quan thuế, trường hợp Grab thanh toán lại phí dịch vụ quảng cáo thân xe cho các tổ chức và cá nhân có đăng ký kinh doanh theo hợp đồng hoặc thỏa thuận đã ký thì các tổ chức, cá nhân này có nghĩa vụ lập hóa đơn và giao cho GrabTaxi để công ty có cơ sở thanh toán phí dịch vụ theo quy định.
Dù Grab, Uber đã hoạt động tại thị trường Việt Nam nhiều năm nhưng các chính sách thuế cho các doanh nghiệp này vẫn đang trong quá trình bổ sung, hoàn thiện.
Theo một báo cáo mới đây của Cục Thuế TP.HCM, tổng số thuế Grab khai nộp từ năm 2014-2016 (ba năm) là hơn 41,38 tỉ đồng, chủ yếu là thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân của tài xế.
Về thuế thu nhập doanh nghiệp, theo cơ quan thuế, trong ba năm từ 2014-2016, Grab kê khai lỗ hết 938 tỉ đồng.
Cụ thể, trong năm 2014 Grab lỗ gần 51,7 tỉ đồng, trong hai năm 2015 và 2016 Grab lỗ lần lượt là 441 tỉ đồng và 444 tỉ đồng trong đó nguyên nhân chủ yếu là do chi phí quảng cáo, tiếp thị quá lớn.
Chính vì vẫn còn lỗ cho nên đến thời điểm hiện tại Grab chưa phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp.
Trong khi đó,qua thanh tra, Cục Thuế TP.HCM đã truy thu và phạt với Grab hơn 2,98 tỉ đồng và giảm lỗ hơn 56,5 tỉ đồng.
Cục Thuế cũng đề xuất Grab phải kê khai, nộp thuế toàn bộ doanh thu trên toàn bộ cước vận chuyển thu được.