Chiếc xe buýt đầu tiên hoạt động hoàn toàn nhờ phân người và thực phẩm bị vứt bỏ, vừa chính thức được cho lưu hành ở Anh.
 
images1091488_xe.jpg

Chiếc xe buýt sinh học "Bio-Bus" đầu tiên của Anh, với sức chứa 40 ghế hành khách, đã bắt đầu lưu thông trên các đường phố ở đảo quốc sương mù hồi cuối tuần trước. Loại xe buýt mới này chạy bằng khí mêtan sinh học, sản sinh ra nhờ quá trình xử lý phân người và chất thải.

Bio-Bus có thể di chuyển được gần 300km với một bình nhiên liệu chứa đầy khí mêtan sinh học. Theo nhóm sáng chế, bình nhiên liệu này sẽ cần lượng khí tạo ra từ chất thải hàng năm của khoảng 5 người.

Chiếc Bio-Bus đầu tiên hiện thuộc quyền quản lý của Công ty xe buýt Bath, có nhiệm vụ chuyên chở hành khách qua lại giữa sân bay Bristol và thành phố Bath ở tây nam nước Anh. Công ty chủ quản dự kiến sẽ khai thác xe buýt này cho tuyến A4 đang phát triển nhanh chóng, vận chuyển tới 10.000 hành khách mỗi tháng.

Các kỹ sư tin rằng, Bio-Bus có thể chứng minh một cách tạo nhiên liệu hiệu quả, bền vững cho phương tiện giao thông công cộng, trong khi vẫn cải thiện được chất lượng không khí của thành phố do tạo ra ít khí thải hơn so với các loại động cơ diesel truyền thống.

Mohammed Saddiq, tổng giám đốc công ty GENeco sản xuất khí sinh học cho xe Bio-Bus, tuyên bố: "Thông qua xử lý chất thải và thực phẩm không còn phù hợp cho việc hấp thu của con người, chúng tôi có thể tạo ra đủ lượng khí mêtan sinh học để cung cấp cho nhu cầu của gần 8.500 hộ gia đình và xe buýt Bio-Bus, đóng góp một nguồn cung khí lớn cho mạng lưới nhiên liệu quốc gia. Các xe chạy bằng khí đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí ở các thành phố Anh, nhưng Bio-Bus còn tiến xa hơn khả năng đó".

Charlotte Morton, lãnh đạo Hiệp hội các nguồn tài nguyên sinh học và tiêu hóa kỵ khí, nói thêm rằng, Bio-Bus rõ ràng cho thấy, phân người và thực phẩm thải của chúng ta là những nguồn tài nguyên có giá trị, giúp tạo ra khí mêtan sinh học đủ để thỏa mãn 10% nhu cầu khí tiêu dùng trong các hộ gia đình. Khí mêtan sinh học hiện cũng là loại nhiên liệu có khả năng tái tạo duy nhất, được phép dùng cho các loại xe chuyên chở hạng nặng.

Theo Vietnamnet