bna_tau_tren_1_van_tan_cap_cang_cua_lo7793062_212018.jpgTàu trên 1 vạn tấn cập cảng Cửa Lò. Ảnh P.V

Sáng 7/3, tại xã Nghi Thiết, Nghi Lộc, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với BQL khu kinh tế Đông Nam tổ chức lễ công bố Quy hoạch chi tiết Khu bến cảng biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030.

Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch, Cảng Cửa Lò sẽ rộng 5.125 ha, trong đó phạm vi quy hoạch vùng đất khoảng 782,3 ha; phạm vi quy hoạch vùng nước khoảng 4.342,7 ha.

Tham dự có đại diện lãnh đạo của Khu kinh tế Đông Nam, lãnh đạo huyện Nghi Lộc và đại diện nhân dân các xã vùng quy hoạch. Ảnh: Văn Trường

Khu bến chuyên dùng có bến cảng tổng hợp, container cho tàu biển có trọng tải từ 30.000 - 50.000 tấn (tương lai tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp, container có trọng tải đến 100.000 tấn và tàu khách quốc tế từ 3.000 - 5.000 chỗ khi có điều kiện).

Quy hoạch chi tiết Khu bến cảng biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030 . Ảnh: Văn Trường

Các bến cảng chuyên dùng xuất hàng rời cho xi măng, clinker, nhập than cho tàu có trọng tải 70.000- 100.000 tấn tuyến quốc tế; các bến chuyên dùng nhập than, phụ gia, xuất xi măng, clinker... tàu có trọng tải đến 30.000 tấn đi nội địa và quốc tế; bến cảng chuyên dùng nhập hàng lỏng xăng, dầu, nhựa đường, các sản phẩm sau dầu mỏ cho tàu có trọng tải đến 50.000 tấn.

Đối với khu vực phía Nam Cửa Lò: Khu bến cảng tổng hợp, container cho tàu có trọng tải đến 30.000 tấn; Đến năm 2030 và sau 2030 năng lực thiết kế trên 10 triệu tấn/năm.

Ông Lê Quang Hòa, phó ban khu kinh tế Đông Nam trao bản đồ quy hoạch cho đại diện các xã vùng quy hoạch. Ảnh: Văn Trường

Đảm bảo được mục tiêu trên, Khu kinh tế đông nam tự huy động nguồn vốn từng giai đoạn theo quy hoạch, như xã hội hóa các chủ đầu tư, doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác để xây dựng.

Cảng Vissai (Nghi Thiết- Nghi Lộc) đưa vào khai thác tháng 10/2017. Ảnh: Mạnh Hùng
Việc quy hoạch xây dựng khu bến cảng Cửa Lò  có ý nghĩa quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các tỉnh lân cận. Cảng biển sẽ giúp để lưu thông hàng hóa cho cả khu kinh tế Đông Nam rộng lớn trên 21.000 ha, từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

Cùng đó, nhân dân vùng quy hoạch được hưởng lợi từ cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho con em địa phương trong vùng quy hoạch tham gia dịch vụ công nghiệp trên địa bàn.

Vì sao dự án neo đậu tàu thuyền ở Cảng Cửa Lò chậm?

(Baonghean.vn) - Hơn 40 tàu đánh bắt xa bờ của Cửa Lò không có nơi neo đậu, đó là thực trạng mà ngư dân mong muốn từ lâu. Đó không chỉ là nơi neo đậu tàu thuyền, tránh trú bão, mà quan trọng hơn là bến cá để bán sản phẩm cũng như tiếp tế hậu cần nghề cá được thuận lợi.