Kể từ năm ngoái, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Cửa khẩu Nậm Cắn thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt, trong đó tất cả các đơn vị vận tải hàng qua lại hai bên biên giới buộc phải chuyển tải hàng hóa. Ngay cả lái xe cũng phải bố trí 2 người ở 2 bên biên giới, điều này khiến cho chi phí 1 chuyến hàng bị đội lên rất nhiều. 
 
bna_xe_vao_bai8142994_2852021.jpgĐến cửa khẩu, các xe tải phải đưa xe vào bãi để chuyển tải hàng hóa. Ảnh: Tiến Đông

Anh Nguyễn Thành Trung, nhân viên của một đơn vị vận tải chuyên đi làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu Nậm Cắn cho biết. Trước đây khi chưa có dịch, mỗi chuyến xe chở hàng đều chạy thẳng từ điểm đầu đến điểm cuối nên chỉ cần thuê 1 lái xe. Nay thì bắt buộc phải thuê 2 lái, 1 người ở bên phía Việt Nam và 1 người túc trực bên Lào. Lái xe bên phía Lào do khó về Việt Nam nên cũng tăng lên gấp đôi, nếu như trước đây lương cho 1 lái xe khoảng 10 triệu đồng, thì nay tăng lên 20 triệu đồng, vậy mà cũng rất khó tuyển lái xe. 

Sau khi vào bãi chuyển tải thì hàng hóa từ xe mang biển kiểm soát của Việt Nam sẽ được chuyển sang xe mang biển kiểm soát của Lào. Ảnh: Tiến Đông

Chưa kể, cứ đến cửa khẩu là lại phải bốc hàng xuống, sau đó chuyển tải lên xe khác, riêng tiền công bốc lên bốc xuống đã phải mất từ 4-5 triệu đồng/chuyến hàng, tùy loại hàng và khối lượng bốc dỡ. Điều này đã khiến cho chi phí vận chuyển 1 chuyến hàng trong mùa dịch bị đội lên khoảng 30% so với ngày thường, chưa kể công lái xe. 

Anh Long, một lái xe chuyên chở than qua Cửa khẩu Nậm Cắn thì ngán ngẩm: Trước đây chạy thẳng thì nhanh hơn, từ Vinh đi Xiêng Khoảng mất 7 - 8 tiếng, bao gồm cả làm thủ tục thông quan thì nay do phải dừng bốc dỡ hàng nên kéo dài lên cả ngày trời. Đó là chưa tính nếu gặp trời mưa, không bốc dỡ hàng được thì lại phải nằm chờ ở cửa khẩu. 
Lái xe chờ bốc hàng tại bãi chuyển tải. Ảnh: Tiến Đông

Theo ghi nhận, do dịch Covid-19, nên 5 tháng đầu năm 2021 chỉ có 56 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục thông quan qua Cửa khẩu Nậm Cắn, trong đó có 38 doanh nghiệp xuất khẩu và 18 doanh nghiệp nhập khẩu, với tổng số 5.257 phương tiện. Kim nghạch XNK chỉ đạt hơn 14,2 triệu USD. Trong đó chủ yếu là các mặt hàng VLXD, ngũ cốc, phân bón, gỗ, quặng, than...