(Baonghean) -Sản xuất vụ đông đã trở thành vụ chính, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân ở nhiều địa phương; đồng thời khẳng định vai trò trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nhằm hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân trong vụ sản xuất này...

Những ngày cuối tháng 10, đi dọc các cánh đồng của huyện Diễn Châu là một màu xanh trải dài của ngô, rau. Trên cánh đồng rau của xã Diễn Thành, quanh các thửa ruộng, người nông dân đang bón phân, xới đất, tưới nước, không khí sản xuất nhộn nhịp. Vừa tưới nước cho luống bắp cải sắp đến ngày thu hoạch, chị Trần Thị Canh - xóm 11, xã Diễn Thành chia sẻ: “Trồng rau xanh cần rất nhiều nhân lực. Nhà tôi chỉ trồng hơn 1 sào rau các loại đã phải suốt ngày có mặt ở đồng để tưới nước, bón phân, xới cỏ, kiểm tra sâu bệnh. Tuy nhiên hiệu quả kinh tế mang lại khá cao nên chúng tôi phấn khởi lắm!”. Xóm 11, xã Diễn Thành là một trong những đơn vị có diện tích rau vụ đông lớn của xã. Hiện toàn xóm có 29,5 ha rau vụ đông và thu nhập bình quân 75 triệu đồng/ha, trong đó 15 ha cho thu nhập cao trên 100 triệu đồng trở lên.

784352_small_84729.jpg

Nông dân Diễn Thành chăm bón rau vụ đông.

Còn ở xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương – một trong những vựa rau xanh vụ đông lớn nhất huyện, trên khắp các cánh đồng của xã cũng đang phủ màu xanh mướt mắt của các loại rau, củ. Tay thoăn thoắt làm cỏ cho luống đậu côve đang độ khai hoa, ông Phan Văn Hòa – nông dân xóm Điện Biên, xã Lưu Sơn hồ hởi: “Trên diện tích 2,6 sào đất 2 lúa, gia đình đang trồng đậu, bầu… Với thời tiết thuận lợi như năm nay, thu hoạch chắc chắn đạt hiệu quả cao hơn trồng lúa nhiều lần”. Hiện nay, cả xóm Điện Biên có 164 hộ làm vụ đông trên gần 28 ha đất 2 lúa và đất màu; còn cả xã Lưu Sơn đang trồng 80ha ngô, 35ha rau màu, 33ha đậu cô ve…. Toàn bộ sản phẩm đến mùa thu hoạch sẽ được tư thương từ các huyện Yên Thành, Diễn Châu thu mua ngay tại chân ruộng với giá cả hợp lý nên nông dân hoàn toàn yên tâm về đầu ra.

Các xã Diễn Thành, Lưu Sơn nói trên là 2 trong nhiều địa phương ở Nghệ An đang thực hiện thành công vụ đông, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mặc dù, mỗi địa phương có một đặc thù tự nhiên, cách thức canh tác khác nhau nhưng điểm chung giữa 2 địa phương này là sự vào cuộc, chung lưng đấu cật của các cấp ủy đảng, đảng viên với bà con nông dân. Đơn cử như tại Diễn Thành, theo đồng chí Hoàng Quốc Cường - Bí thư chi bộ xóm 1, xã Diễn Thành cho biết: “Nhận được chỉ đạo của Đảng ủy xã, các đảng viên trong chi bộ đã vận động bà con nông dân thực hiện quy hoạch lại các xứ đồng để sản xuất tập trung, quy mô, nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích. Đến khi vào vụ chính, chi bộ phối hợp với ban cán sự xóm mời cán bộ khuyến nông huyện, xã xuống địa phương tập huấn, hướng dẫn về khoa học kỹ thuật. Nhờ vậy bà con đã thay đổi cơ bản quy trình canh tác, đưa các loại giống mới vào sản xuất có hiệu quả”.

Ở xã Lưu Sơn, sản xuất vụ đông được bà con nông dân triển khai mấy chục năm nay nên kinh nghiệm sản xuất đã có sẵn. Tuy nhiên, để sản phẩm vụ đông thành quy mô hàng hóa, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết và chỉ đạo các cấp thực hiện vụ đông theo hình thức cuốn chiếu. Tức là, thu hoạch lúa hè thu đến đâu thì triển khai vụ đông đến đó. Thực hiện cơ chế hỗ trợ về giống thí điểm, thuốc diệt chuột, bơm tưới kịp thời cho các diện tích canh tác. Từ đó, tạo điều kiện tốt nhất cho nông dân sản xuất. Đồng chí Đào Văn Hộ, Bí thư kiêm xóm trưởng xóm Điện Biên cho biết: “Tôi được Đảng ủy phân công bám sát hoạt động sản xuất vụ đông của nông dân. Và, chính bản thân gia đình tôi cũng sản xuất vụ đông nên mọi khó khăn trong sản xuất đều được báo cáo kịp thời cho Đảng ủy nhằm tìm giải pháp tháo gỡ”. Ở Lưu Sơn, không chỉ xóm Điện Biên mà cả 7 xóm đều có đảng ủy viên phụ trách, bám sát lịch sản xuất vụ đông.

Xuất phát từ thực tế của 2 địa phương trên, có thể thấy vai trò của cấp ủy địa phương hết sức quan trọng. Đó không chỉ đơn thuần là việc ban hành các chủ trương, nghị quyết hướng dẫn mà còn phải gắn trực tiếp nhiệm vụ chính trị của mình với hoạt động sản xuất của bà con nông dân, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng đảng viên. Đồng chí Hồ Thị Tâm - Bí thư Đảng ủy xã Diễn Thành, chia sẻ: “Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ họp phân công trách nhiệm cho từng đảng viên, xóm trưởng, đội trưởng đội sản xuất để nâng cao trách nhiệm của từng đồng chí, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị”. Có thể nói, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị là tiền đề quan trọng, tạo động lực lớn cho thực hiện thành công sản xuất vụ đông ở những địa phương trên.


Thanh Lê - Thành Duy