Đó là ý kiến của ông Đỗ Hữu Đức, phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, khi nói về cháy nổ xe máy, ôtô trong thời gian qua.
* Thưa ông, liên quan đến việc cháy ôtô, xe máy gần đây, Cục Đăng kiểm VN có tiến hành điều tra nguyên nhân không?
- Do không có chức năng điều tra tai nạn, cháy nổ xe nên chúng tôi không có điều kiện tiếp cận với xe cháy và nhân chứng để kiểm tra, xác định chính xác nguyên nhân gây cháy xe. Cũng giống như chữa bệnh, có xác định chính xác nguyên nhân mới có thể nói được điều gì đó về các vụ cháy nổ xe.
Honda sẽ có kết luận về vụ cháy xe ở TP.HCM |
Đồng thời có công văn yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe tăng cường kiểm soát chất lượng xe trước khi xuất xưởng và báo cáo những vấn đề phát sinh (nếu có) đối với chất lượng xe.
Về lâu dài, cục sẽ thu thập thêm thông tin, tổ chức nghiên cứu, đánh giá và đề xuất với Bộ GTVT một số biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với xe máy khi đưa vào sử dụng.
* Cục Đăng kiểm VN có thể tìm hiểu nguồn gốc xe từ số khung, số máy của xe để xác minh những chiếc xe bị cháy nổ có được kiểm tra tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng hay kiểm định định kỳ...
- Về nguyên tắc, nếu có số khung và số máy của xe, Cục Đăng kiểm VN có thể xác định chính xác chiếc xe máy được sản xuất tại đâu, khi nào. Tuy nhiên, như ở trên đã trình bày, do không có chức năng điều tra tai nạn, cháy nổ xe nên chúng tôi không có điều kiện tiếp cận với xe cháy và nhân chứng nên cũng chỉ có thông tin về xe bị cháy qua đài, báo.
Riêng chiếc xe được gọi là xe “SH” cháy ở Kim Mã (Hà Nội), căn cứ vào số động cơ (đăng tải trên báo) chúng tôi xác định được đây không phải là xe Honda SH mà là xe mang nhãn hiệu Union 150 do Công ty Điện máy và kỹ thuật công nghệ (có trụ sở tại Đà Nẵng) lắp ráp và xuất xưởng năm 2005.
* Ông đánh giá thế nào về hiện tượng cháy nổ ôtô, xe máy trong thời gian gần đây?
Xe SH bốc cháy ngùn ngụt ở ngã tư Kim Mã - Liễu Giai (Hà Nội)
trưa 12-12 - Ảnh: Quang Thế
trưa 12-12 - Ảnh: Quang Thế
Về góc độ kỹ thuật, trong thực tế có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới cháy nổ xe như: cháy nổ do va chạm, đổ xe, cháy nổ do nhiên liệu bị rò rỉ, bị trào vào các bộ phận phát tia lửa điện, cháy nổ do cháy, chập hệ thống điện do tự ý thay đổi kết cấu, trang bị điện của xe; cháy nổ do sử dụng phụ tùng, dây dẫn điện không rõ nguồn gốc hoặc sửa chữa, đấu nối điện không đúng kỹ thuật...
Để phòng chống cháy nổ xe, người sử dụng xe cần lưu ý: không lắp đặt thêm các thiết bị khác so với xe do nhà sản xuất chế tạo; định kỳ bảo dưỡng, sửa chữa xe theo đúng quy định và hướng dẫn của nhà sản xuất tại các cơ sở sửa chữa có kinh nghiệm, uy tín; không sử dụng nhiên liệu, phụ tùng... không rõ nguồn gốc, xuất xứ; hằng ngày cần kiểm tra sơ bộ tình trạng các bộ phận chính liên quan đến an toàn như phanh, rò rỉ nhiên liệu, điện...