Type 054A lớp Giang Khải II là phiên bản hiện đại hóa từ thiết kế Type 054 cơ bản lớp Giang Khải I. Từ khi chính thức được đưa vào biên chế Hải quân Trung Quốc từ năm 2008 thì Bắc Kinh đã đóng liên tiếp loại tàu này với số lượng rất lớn.
Tính đến thời điểm tháng 1 năm 2018 thì đã có 26 chiếc Type 054A đang hoạt động, trong đó còn 2 chiếc khác vẫn đang tiếp tục được đóng mới để nâng con số lên 28 chiếc.
Tuy nhiên mới đây truyền thông Trung Quốc đã đăng tải thông tin cho biết họ đã có kế hoạch ngừng sản xuất mới lớp tàu này ở con số... 30 để chuyển sang đóng phiên bản nâng cấp của nó là Type 054B với số lượng vào khoảng 20 chiếc.
Type 054A có chiều dài 134 m; rộng 16 m; lượng giãn nước đầy tải 4.053 tấn. Hệ thống động lực kết hợp CODAD gồm 4 động cơ diesel SEMT Pielstick 16 PA6V-280 STC có tổng công suất 18.880 kW, cho tốc độ tối đa 30 hải lý/h, tầm hoạt động 6.000 km; thủy thủ đoàn gồm 165 người.
Thiết kế của Type 054A được cho là dựa trên khinh hạm La Fayette của Pháp, với nhiều bề mặt góc cạnh nhằm tối ưu hóa khả năng tàng hình. Hệ thống điện tử của tàu gồm các loại radar đậm chất Nga nhưng do Trung Quốc tự sản xuất trong nước như Fregat-MAE-5, Mineral-ME hay MR-90.
Hỏa lực của Type 054A khá mạnh và toàn diện gồm tên lửa chống hạm YJ-83 có tầm bắn 180 km, tên lửa phòng không phóng thẳng đứng HHQ-16 tầm bắn 35 km (sao chép 9M317 của Nga), ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ Yu-7.
Ngoài ra tàu còn được trang bị pháo hạm bắn nhanh H/PJ-26 cỡ 76 mm và hệ thống CIWS Type 730. Sàn đáp và hangar phía đuôi tàu cho phép mang theo trực thăng chống ngầm Kamov Ka-28 hoặc Harbin Z-9C.
Hiện tại đã xuất hiện khá nhiều thiết kế ý tưởng của phiên bản Type 054B trên các diễn đàn quân sự Trung Quốc, tuy nhiên có vẻ như đây không phải là thiết kế cuối cùng của nhà sản xuất.
Theo dự kiến, Type 054B sẽ có thiết kế chiều dài 150 m, rộng 18 m, lượng giãn nước lên tới hơn 4.500 tấn, tốc độ tối đa 27 hải lý/h, tốc độ tuần tra 18 hải lý/h, hành trình liên tục 15 ngày trong phạm vi 4.000 hải lý với tốc độ tuần hành. Nó có thể mang theo 1 trực thăng Z-9 hoặc Ka-28.
Tàu sẽ được tích hợp hệ thống bệ phóng thẳng đứng đa năng như loại dùng trên khu trục hạm Type 052D và Type 055, tương thích cả tên lửa phòng không HHQ-9B, tên lửa chống hạm siêu âm YJ-18 và tên lửa đối đất CJ-10.
Dẫn bắn cho nó là đài radar mảng pha quét điện tử chủ động với các mảng ăng ten cố định quay về 4 góc tương tự như hệ thống Aegis, khắc phục độ trễ của phương án đài nhìn vòng trước kia.
Nếu Trung Quốc quyết định đóng phiên bản Type 054B theo hướng đi trên thì đây sẽ là động thái khiến các quốc gia trong khu vực phải đặc biệt lưu tâm.