(Baonghean) - Sinh ra ở vùng quê biển Nghi Lộc, nhưng cuộc đời binh nghiệp của Thiếu tá Đặng Kỳ Sơn (SN 1974), trợ lý tác chiến Ban CHQS huyện Quế Phong luôn gắn với vùng cao biên giới. Hiểu rõ đặc điểm địa bàn đã giúp anh thực hiện tốt vai trò tham mưu trong công tác chuyên môn.

Để tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có hiệu quả, Đặng Kỳ Sơn cùng với các đảng viên trong đơn vị xác định điều đầu tiên là mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là tấm gương sáng, chủ động đề cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu; thường xuyên tự soi mình trong từng lời nói, việc làm; tự kiểm điểm những việc đã làm được; chỉ ra khuyết điểm để rèn luyện, phấn đấu.

815396_small_105263.jpg

Thiếu tá Đặng Kỳ Sơn.

Nói đi đôi với làm, anh chủ động đặt ra kế hoạch, nội dung và gương mẫu thực hiện. Một trong những đóng góp nổi bật của Đặng Kỳ Sơn được chỉ huy đơn vị và đồng đội, đồng chí đánh giá cao là thành tích nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Với vai trò là trợ lý tác chiến, anh tích cực nghiên cứu về đối tượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và tham mưu cho Ban chỉ huy về phương án, kế hoạch tác chiến, lồng ghép các mục tiêu, phương án huấn luyện, diễn tập phù hợp với cơ sở; tham mưu bồi dưỡng cho cán bộ trực tiếp chỉ đạo cơ sở về nội dung chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu. Nhờ vậy, mặc dù là địa bàn miền núi nhưng đến nay 14/14 xã, thị trấn huyện Quế Phong đã tự huấn luyện cho đơn vị mình,  thành thạo động tác kỹ, chiến thuật, làm cơ sở để nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Cùng với thành tích chuyên môn, anh còn tham mưu cho chỉ huy đơn vị làm tốt công tác đối ngoại quốc phòng khi xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp tuần tra biên giới giữa đơn vị với Ban CHQS 2 huyện nước bạn Lào là Sầm Tớ và Mường Quắn (mới chia tách); cách xử lý các tình huống cụ thể trong khi 2 bên phối hợp tuần tra, góp phần giữ vững biên giới hòa bình và hữu nghị giữa 2 nước…

Trong vai trò là cấp ủy chi bộ, anh trăn trở tìm cách quản lý, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên; đưa ra các giải pháp nâng cao vai trò của cấp ủy chi bộ. Đồng thời chủ động tìm hiểu, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh gia đình của đội ngũ cán bộ, đảng viên để có biện pháp giúp đỡ. Chú trọng rèn luyện lập trường kiên định lý tưởng sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên (nhất là cán bộ, chiến sĩ trẻ), quan tâm đúng mức về chế độ chính sách hậu phương quân đội, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên có cơ hội thể hiện năng lực, góp sức vào nhiệm vụ chung của cơ quan… Nhờ vậy, các đảng viên trong chi bộ đều có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, luôn sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; chi bộ do anh làm bí thư liên tục được xếp loại là chi bộ trong sạch vững mạnh.

Thượng tá Phan Bá Tiến, Chính trị viên Ban CHQS huyện Quế Phong nhận xét: “Được đào tạo cơ bản và rèn luyện qua các địa bàn khó khăn nhất nên đồng chí Sơn trưởng thành rất nhanh và hiện là “cây” tham mưu tác chiến xuất sắc của đơn vị. Các phương án tham mưu tác chiến do đồng chí Sơn tham mưu đều đạt hiệu quả và phù hợp thực tiễn công tác quân sự địa phương. Ở đồng chí Đặng Kỳ Sơn nổi rõ phẩm chất chính trị, sống chuẩn mực, hòa đồng với đồng chí, đồng đội, khi gặp việc khó không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm mà luôn gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ”.

Đặng Kỳ Sơn tâm sự: “Được đồng chí, đồng đội suy tôn là điển hình học tập, làm theo tấm gương đạo đức Bác là niềm vui và vinh dự của bản thân nhưng so với tiêu chí học tập, làm theo Bác và yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị thì còn phải ra sức phấn đấu hơn nữa. Do vậy, tôi luôn ý thức cao rằng học tập và “làm theo” Bác là luôn tự nhắc mình là người lính, người đảng viên thì luôn luôn phải gương mẫu, dù khó khăn đến đâu cũng không nản chí; đồng thời phải tận tụy, trách nhiệm cao nhất với công việc được giao”.


Bài, ảnh: Nguyễn Hải