(Baonghean.vn) - Cầu cảng phục vụ tàu 70.000 tấn ở Nghi Thiết (Nghi Lộc - Nghệ An) phải lùi thời hạn đưa vào sử dụng khoảng 2 tháng do sóng biển dâng cao trong bão số 2 đánh trôi toàn bộ mố cầu và làm đứt gãy hệ thống băng tải vận chuyển hàng hóa.

images1963501_20170717_085103.jpgSóng biển dâng cao khoảng 5-6 mét trong bão số 2 đã cuốn trôi toàn bộ mố cầu nối từ đất liền ra cầu cảng Nghi Thiết (Nghi Lộc- Nghệ An). Ảnh: Tài Nguyên
Hệ thống băng tải dùng vận chuyển xi măng và Clinker của Công ty CP xi măng Sông Lam bị đứt gãy nhiều đoạn, rơi xuống biển. Ảnh: Tài Nguyên
Việc nối lại băng tải phải chờ đắp lại mố cầu. Ảnh: Tài Nguyên
Theo ông Nguyễn Quốc Tài - Giám đốc điều hành tại Trạm nghiền và cảng biến Nghi Thiết, thiệt hại lên tới trên 10 tỷ đồng. Kinh phí có thể được bảo hiểm xây dựng bồi hoàn. Nhưng vấn đề đơn vị này lo ngại nhất là tiến độ đưa công trình vào sử dụng bị lùi mất 2 tháng. Ảnh: Tài Nguyên
Công việc khắc phục hậu quả sau bão đang được các nhà thầu khẩn trương thực hiện. Ảnh: Tài Nguyên
Một số hạng mục khác cũng được khẩn trương khắc phục. Tuy nhiên, dự kiến tàu 70.000 tấn vào cập cảng nhận hàng vào cuối tháng 7/2017 đã bị hoãn lại. Ảnh: Nguyên Nguyên

Vùng biển Nghi Thiết có độ sâu tự nhiên 9m. Việc xây dựng cảng biển nơi đây sẽ phục vụ cho tàu trên 70.000 tấn ra vào bốc xếp hàng hóa. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, tổ chức nạo vét luồng, tàu trên 100.000 tấn có thể cập cầu cảng.

Bước đầu, cầu cảng sẽ phục vụ xuất khẩu xi măng và Clinker của Nhà máy xi măng Sông Lam, về lâu dài, cảng được nâng cấp thành cảng quốc tế cho cả vùng Bắc Trung bộ. Dự án Cảng nước sâu Nghi Thiết được đánh giá là một công trình quan trọng trong không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra “cú hích” đối với sự phát triển của tỉnh Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ mà còn thúc đẩy giao lưu kinh tế với các vùng Đông Bắc Thái Lan và khu vực Trung Lào.


 » Công ty CP xi măng Sông Lam: Sẵn sàng nối nhịp cầu cảng Nghi Thiết

 

Nguyên Nguyên

TIN LIÊN QUAN